ทักทาย วันศุกร์ วันสุข – กันน้ำ แต่ไม่รับประกัน ไม่ว่าหน้าไหนก็เหมือนกัน

ประเด็นร้อนหลังสงกรานต์ Smartphone กันน้ำ เนื่องจากในช่วงหลังเรียกได้ว่ามาตรฐาน IP68 กลายเป็นมาตรฐานพื้นฐานของ Smartphone รุ่นเรือธงกกันไปซะแล้ว หลังจากที่เมื่อก่อนจะมีหยิบมาใช้ในบางรุ่น โดยเฉพาะแบรนด์เริ่มต้นอย่าง Sony ที่เคยประสบปัญหานี้มาก่อน แต่เดี๋ยวนี้คือต้องมีทุกแบรนด์ ประเด็นเรื่องกันน้ำ แต่ไม่รับประกันนี่คือชัดเจนมาก Sony ที่เป็นยุคเริ่มต้นของการกันน้ำมาตั้งแต่มาตรฐาน IP67 ที่เริ่มมีการโปรโมตว่ากันน้ำได้ และมีการทดสอบใช้งานใต้น้ำจริง แน่นอนเลยว่าหลังออกมาแล้วมีคนนำไปใช้งานจริงแล้วก็เกิดเหตุทำให้น้ำเข้าเครื่องและไม่อยู่ในเงื่อนไขการรับประกัน แต่ก็ยังโปรโมตเรื่อยมาจนระยะหลังเรียกว่าเลิกโปรโมตเรื่องนี้ไป หลังจากนั้นก็มาถึงในยุค Samsung ที่นำ IP67 มาใช้กับเรือธงบ้าง ถ้าจำไม่ผิดน่าจะ Galaxy S5 แต่ก็หายไปใน Galaxy S6 และกลับมาอีกทีใน Galaxy S7 และต่อมาเรื่อยๆ จนเพิ่มในซีรีส์ Note ด้วยและพัฒนาเอามาตรฐาน IP68 มาใส่เอาไว้ ซึ่งทาง Samsung ก็มีการโปรโมตเช่นเดียวกัน แน่นอนว่ามีคนพบปัญหา แต่สรุปแล้วไม่รับประกัน แต่พอ Apple เอามาใช้ในครั้งแรกก็แค่บอกว่ารองรับการกันน้ำแต่ก็ไม่ได้โปรโมตเหมือนค่าย Android ทั้งหลาย ตั้งแต่ iPhone 7 Plus ล่ะมั้ง ซึ่งส่วนใหญ่ผมมีโอกาสได้ลอง เพราะพาลูกไปว่ายน้ำตั้งแต่เด็ก จนลูกโต 8 ขวบ เครื่องที่ออกช่วงระหว่างนี้ ส่วนใหญ่ถ้ามีโอกาสได้ลองก็เอาไปถ่ายใต้น้ำเก็บภาพลูกเอาไว้ทั้งนั้น และบอกได้เลยว่าไม่เจอปัญหา เรียกว่าโชคดีมาก จะมีก็แต่ Xperia Z2 สมัยโน้นที่ใช้ระดับปีขึ้นไปแล้วเริ่มมีน้ำเข้าเครื่องดำไม่ได้เนื่องจากพวกซีลต่างๆ มันเสื่อมสภาพนั่นล่ะครับ ชัดเจนอาการเดียวกันกับที่เจอกันในตอนนี้คือฝ้าขึ้น แต่ต้องทำความสะอาดและห้ามใช้งาน ไล่ความชื้นออกให้หมด ส่วนใหญ่ก็ใส่ถังข้าวสาร ไม่อย่างนั้นความชื้นจะทำให้วงจรไฟฟ้าเกิดลัดวงจร ด้านในเครื่องอาจจะมีส่วนใดส่วนนึงเสียก็ได้ แต่กล้องนี่ชัดเจน

ประเด็นหลักคือ แบรนด์มักจะโปรโมต อย่างเช่น Sony หรือ Samsung ยืนยันว่าใช้งานใต้น้ำได้ ซึ่งเท่าที่เห็นคือช่วงหลังเลิกโปรโมตไปเรียบร้อย และมีมาตรการในการรับประกันชัดเจน ในเว็บมีระบุไว้ ซึ่งน้ำเย็นเกินไป น้ำร้อนเกินไป แม้กระทั่งแรงดันน้ำอันน้อยนิด ก็มีผลทำให้เครื่องที่กันน้ำดีๆ มีหลุดได้ โดยเฉพาะงานสงกรานต์ที่น้ำ ไม่ใช่เป็นน้ำที่ไม่ได้มาตรฐานตามที่ระบุเอาไว้อย่างแน่นอน มีทั้งแป้ง มีทั้งเย็น บางทีแรงสาดที่เข้ามาโดนก็มีผล ตัวแปรเยอะมาก ซึ่งเอาจริงๆ ไม่สามารถพิสูจน์ได้อย่างชัดเจนแน่นอนว่า เราเอาไปใช้อะไรยังไง เวลาโดนน้ำมั่นใจแค่ไหนว่า ไม่ได้โดนน้ำที่ไม่อยู่ในเงื่อนไข พิสูจน์ยาก และแบรนด์เองก็ชัดเจน เพราะเค้ามีเรื่องแทบกันความชื้นเช็คอยู่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ถ้าลงน้ำก็โดนหมด หรือไม่แค่โดนแอร์ในออฟฟิศก็ไม่รอดแล้ว ใครนั่งใกล้แอร์แล้ววางเครื่องทิ้งไว้โดนแอร์ตลอดทั้งวันก็บอกลาประกันได้เลย อย่างที่บอกว่าก็ได้แต่บอกปากเปล่าว่าไม่เคยลงน้ำ แต่พอไปศูนย์ เช็คว่าแถบความชื้นขึ้น ก็จบครับ ประกันหลุดทันที โดนกันไปเต็มๆ เคสปีนี้ก็มี Huawei P30 Pro และที่แรงๆ หน่อยก็ iPhone XS เป็นรุ่นใหม่แต่ใยไม่กันน้ำตามที่สเปคระบุไว้ แต่เข้าศูนย์ยังไงก็ไม่รอด ผมว่านาทีนี้ Samsung ทำการบ้านมาดีและมีประสบการณ์ตรงเยอะ จนจัดการเคสต่างๆ ได้หมด และมีมาตรฐานชัดเจน ส่วนค่ายอื่นๆ คงต้องเตรียมรับมือกันต่อไป

การฟ้องร้องอย่างที่คุณหนิง ดารานักแสดงโดน ก็อาจจะทำได้ตามกระบวนการยุติธรรม เรียกร้องตามสิทธิของคนใช้ แต่ผมเชื่อว่าพอจะพิสูจน์ทางด้านหลักฐานต่างๆ ก็คงสู้แบรนด์ไม่ได้ มีทางเดียวก็คงบอกต่อๆ กันไปว่ามันไม่ดี และต้องทำใจกันไป แต่ในมุมผู้ใช้งาน ก็ต้องเรียนรู้กันอีก รวมถึงแบรนด์ที่ต้องให้ความรู้เรื่องนี้ให้มากขึ้นหากไม่อยากเจอประเด็นนี้ ส่วนคนใช้งานอย่างเราๆ ท่านๆ ก็ต้องเข้าใจและมีความระมัดระวังในการใช้งานให้มากขึ้น รวมถึงต้องรับความเสี่ยงให้ได้กรณีเลือกที่จะใช้งานตามสเปคอ้างอิง เพราะยังไงฟีเจอร์กันน้ำจะเป็นฟีเจอร์หลักในการใช้โฆษณา ชวนเชื่อกันไปอีก และยังจะพัฒนาไปใช้ IP69 ที่จะกันแรงดันน้ำได้ด้วย หรือไม่ก็อาจจะถึงขั้นเอา ATM50 เข้ามาในอนาคตก็เป็นไปได้ แต่เชื่อว่ามีต้นทุนทั้งในแง่การผลิตและไลเซ่นสูง ไม่คุ้มกับการนำมาทำตลาด รวมถึงหากเกิดปัญหาน้ำเข้า จะจัดการได้ยากขึ้น เพราะมาตรฐานมีการพัฒนาและระบุชัดว่าดีขึ้นกว่าเดิม  คำแนะนำก็คือใช้งานอย่างเข้าใจมันน่ะครับ ถ้าไม่สบายใจก็เปลี่ยนค่าย หรือจะเอาไปลงน้ำ ก็หาซองกันน้ำดีๆ หน่อย ราคาไม่กี่สิบหรือกี่ร้อยบาทมาใช้งานคุ้มกว่าการซ่อมและหลุดประกันอย่างแน่นอน เพราะยังไงซะเราคงแก้ที่ต้นทางไม่ได้ แก้ที่ตัวเราง่ายกว่า ส่วนตัวผม ยังใช้ iPhone 8 Plus ลงน้ำอยู่เลย แต่พอพ้นปีนึงแล้วตอนนี้ก็ใช้ลดลง เพราะซีลต่างๆ รู้เลยว่ามันเริ่มไปบ้านละครับ เสียวเหมือนกัน ถ้าโดนสองหมื่นนี่ไปซื้อค่ายอื่นดีกว่า ลาก่อนผลไม้เหมือนคุณหนิงเลย ราคาค่ายนี้เค้าโหดเกิน ฮ่าๆ



ถูกใจบทความนี้  4