ทักทายวันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม 2019

สวัสดีวันอาทิตย์วันหยุดสุดสัปดาห์แรกแห่งปี 2019 ครับ วันนี้ขอมาชวนคุยเรื่องแนวโน้มของสมาร์ทโฟนที่จะมาในปี 2019 กันดีกว่าว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใดกันบ้างในความคิดส่วนตัวของผมเอง

1.กล้องถ่ายรูป: แรกเริ่มเดิมทีสมาร์ทโฟนจะมาพร้อมกล้องหน้าและกล้องหลังอย่างละตัว แต่ในปัจจุบันได้มีสมาร์ทโฟนที่มีจำนวนกล้องมากจนตอนนี้ตอบไม่ได้แล้วว่าแนวโน้มจะจบลงที่กล้องกี่ตัว เพราะแต่ละแบรนด์เองก็อยากจะเพิ่มขีดความสามารถของสมาร์ทโฟนให้มากที่สุดล่ะนะ ซึ่งล่าสุดเป็นไปได้ว่าปีนี้ Nokia อาจทำสมาร์ทโฟนที่มีกล้องหลัง 5 ตัวและ Huawei ก็อาจทำสมาร์ทโฟนที่มีกล้องหลัง 4 ตัวเช่นกัน นับวันฝาหลังยิ่งพรุนขึ้นทุกทีนะแบบนี้

2.AI (Artificial Intelligence): ไม่ควรจบที่เรื่องการถ่ายรูปอีกต่อไป แต่ควรเพิ่มขีดความสามารถของ AI ให้สามารถประมวลผลในการเรียนรู้พฤติกรรมการใช้งานของแต่ละบุคคลได้มากกว่านี้เพื่อตอบสนองการใช้งานและประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งถ้าจะมีแบรนด์ไหนทำให้มันกลายเป็นผู้ช่วยส่วนตัวได้เลยยิ่งดีเลยล่ะ

3.การจัดการพลังงาน: ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันที่ยังไม่สามารถผลิตแบตเตอรี่ประเภทใหม่ที่จะให้ความจุได้มากกว่านี้ได้ แต่ละค่ายก็คงต้องหาวิธีจัดการพลังงานจากการใช้งานให้ดียิ่งขึ้นกว่านี้ไปอีกเพื่อการที่สมาร์ทโฟนของตนจะสามารถใช้งานได้พ้นวันแบบไม่ต้องกังวลใดๆ

4.หน้าจอ: อันนี้แอบลุ้นส่วนตัวมากว่าจะมีแนวโน้มที่หน้าจอกลับมาเป็นแบบ Flat ไม่เป็นแบบ Curve สำหรับสมาร์ทโฟนเรือธง ส่วนเรื่องหน้าจอโค้งคิดว่าปีนี้น่าจะยังไม่เห็นหรอก

ที่ผมคาดว่าปีนี้น่าจะพอมีลุ้นและจะช่วยกระตุ้นยอดขายได้หลักๆ คงหนีไม่พ้น AI จริงๆ นั่นล่ะ เพราะการจะเอาสเปคมาโม้อะไรนั้นตอนนี้เอาจริงคือมันแรงจนเกินระดับที่ว่าการเพิ่มความแรงไปมากกว่านี้ก็แทบจะไม่มีประโยชน์ใดๆ สำหรับกลุ่มคนใช้งานทั่วไปแล้วล่ะ ซึ่งต้องรอดูว่าค่ายไหนจะทำสมาร์ทโฟนออกมาให้กระตุกต่อมอยากเสียเงินเราได้มากที่สุดนั่นเอง เพื่อนๆ คิดว่าอย่างไรกันบ้างกับแนวโน้มสมาร์ทโฟนที่น่าจะมาในปีนี้

zaint
(zaintttt)
6 January 2019



ถูกใจบทความนี้  6