นกยูง (Peacock) ราชินีแห่งนก

“นกยูง” ถือเป็นราชินีแห่งนกหรือเป็นพญานกชั้นสูงตามความเชื่อมาแต่โบราณ

   “นกยูง” ถือเป็นราชินีแห่งนกหรือเป็นพญานกชั้นสูงตามความเชื่อมาแต่โบราณ ถึงแม้ปัจจุบันก็ยังหานกขนาดใหญ่ที่สวยงามกว่านี้ไม่ได้เลย ผมเชื่อว่าหลายท่านได้เคยได้ชมนกยูงมาแล้วเป็นจำนวนมาก แต่จะมีกี่คนที่ได้เห็นนกยูงบิน ผมเองก็พึ่งครั้งแรกในชีวิตที่ได้เห็นครับ ท่วงท่าสวยงามมาก ยิ่งเป็นตัวที่โตเต็มไวหางยาว ๆ แล้วยิ่งสวยมาก แต่ตัวใหญ่ ๆ หางยาว ๆ ไม่ค่อยบินให้เห็นมากนัก อาจเพราะมีน้อยก็เป็นได้ ผมได้เก็บภาพนกยูงบินมาให้ชมหลายตัวเลยนะครับ มุมอาจไม่สวยมากนักเพราะเป็นครั้งแรกที่ได้ถ่าย เจอบินครั้งแรกก็ทำอะไรไม่ถูกแล้วครับ เพราะเขาบินมาเงียบมากกว่าเราจะรู้ตัวก็บินห่างไปไกลแล้ว กล้องและเลนส์ต้องคุณภาพหน่อยนะครับ โฟกัสต้องไวพร้อมติดตามวัตถุอย่างแม่นยำ เราเองก็ต้องพร้อมรับทุกสถานการณ์ นกยูงจะบินเลียบยอดไม้ เวลาถ่ายอาจโดนยอดไม้บัง หลายภาพไม่เด่นเพราะบินติดยอดไม้เลยครับ แต่ก็พอจับลีลาการบินมาฝากให้ชมครับ

สถานที่ บริเวณที่ทำการเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบ้านโฮ่ง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ต.บ้านโฮ่ง อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน สำหรับท่านที่สนใจมาชม เปิดให้ชมทุกวัน เวลาช่วงเช้า 07.00 – 09.00 น. ช่วงนี้จะได้พบเห็นนกยูงเดินหาอาหารและบิน ส่วนช่วงบ่าย 14.00-16.00 น. จะเห็นนกยูงเดินหาอาหารและอาจได้เห็นนกยูงรำแพนด้วยครับ
หมายเหตุ เวลาโดยประมาณนะครับ การมาชมต้องปฏิบัติตามกฎของพื้นที่อย่างเคร่งครัด ห้าให้อาหาร ห้ามส่งเสียงดัง ห้ามเดินไปในพื้นที่ห้ามที่มีป้ายบอกไว้ เสื้อผ้าไม่ควรมีสีฉูดฉาดนกจะหนีหมดครับ

อุปกรณ์ :

กล้อง Canon 1DX Mark II + เลนส์ Tamron 150-600mm G2 + Gimbal head & Tripod



ถูกใจบทความนี้  5