ฤดูล่าช้างได้เริ่มขึ้นแล้วครับ

ฤดูล่าช้างได้เริ่มขึ้นแล้วครับ

       ล่าช้างในที่นี้หมายถึงทางช้างเผือกนะครับ ไม่ใช่ช้างที่มีชีวิตอยู่ในป่า ฤดูกาลถ่ายภาพทางช้างเผือกประจำปี 2562 ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ไปจนถึงสิ้นปีครับ ทางช้างเผือกมีให้เห็นอยู่บนท้องฟ้าทุกวันทุกคืนก็จริง แต่ไม่สามารถพบเห็นและถ่ายได้ทุกวันทุกเวลาครับ ด้วยปัจจัยด้านแสงสว่างเป็นส่วนใหญ่ อีกอย่างคือเอกลักษณ์ของทางช้างเผือก ที่เรียกกันว่าหัวใจบ้าง ใจกลางบ้าน ซึ่งบางครั้งไปอยู่ใต้ขอบฟ้าในเวลากลางคืน มีแต่ส่วนอื่น ๆ ขึ้นมาให้เห็น ซึ่งเขาไม่นิยมถ่ายกันครับ

       ภาพทางช้างเผือกที่นิยอมถ่ายกันต้องมีส่วนของใจกลางที่คล้ายตัว X อยู่ด้วย หากถ่ายได้กว้างมาก ๆ โดยมีใจกลางอยู่ตรงกลางก็จะสวยสมบูรณ์มากครับ สมัยก่อนการถ่ายภาพทางช้างเผือกถือเป็นเรื่องยากสำหรับชาวบ้านอย่างเรา ๆ แต่ปัจจุบันนี้กล้องถ่ายรูปทั่ว ๆ แทบทั้งหมดก็สามารถ่ายได้แล้ว โทรศัพท์มือถือบางยี่ห้อก็ถ่ายได้ครับ
ภาพทางช้างเผือกจะสวยมากขึ้นถ้าได้ฉากหน้าสวย ๆ มาประกอบในภาพครับ หลายท่านยอมอดหลับอดนอน ขับรถไปในที่ไกล ๆ ท่ามกลางความมืดและความเหงา เพื่อให้ได้สถานที่ที่สวยงามมาเข้าฉากกับทางช้างเผือก มันเป็นความสุขอย่างหนึ่งของผู้ชื่นชอบและรักในการถ่ายดาวครับ

การถ่ายภาพทางช้างเผือกพร้อมฉากหน้านั้น แบ่งได้ตามนี้ครับ
— ถ่ายใบเดียวจบ มีครบทั้งช้างและฉากหน้า ถ่ายแบบนี้ง่ายที่สุดครับ แต่สัญญาณภาพอาจไม่ชัดเจนมากนัก
— ถ่ายหลาย ๆ ใบแล้วมารวมกันในคอมฯ เพื่อให้ได้สัญญาณภาพที่มีลายละเอียดมากขึ้น
— ถ่าย 2 ใบหรือมากกว่า ใบแรกถ่ายเน้าไปที่ทางช้างเผือก ใบที่สองเน้นไปที่ฉากหน้า กรณีนี้ทำเพราะฉากหน้ามืดมากไม่สามารถเก็บรายละเอียดได้ แต่จะต้องถ่ายในที่เดียวกันและเวลาที่ติดต่อกันนะครับ เพื่อไม่ให้ตำแหน่งของทางช้างเผือกผิดจากความเป็นจริงมากนัก แล้วนำภาพมาซ้อนกันในคอมฯ อีกทีหนึ่งครับ

อุปกรณ์ที่เหมาะสมในการถ่ายภาพทางช้างเผือก
— กล้องดิจิตอล ที่สามารถตั้งโหมด M หรือปรับแต่งได้อย่างอิสระ ตั้ง ISO ได้อย่างต่ำ 3200 ตั้งความเร็วชัตเตอร์ได้นานถึง 30 วินาที ถอดเปลี่ยนเลนส์ได้หรือไม่ก็ได้ หากเปลี่ยนเลนส์ไม่ได้ เลนส์ที่ติดกล้องควรกว้างมาก ๆ หน่อยสัก 28-24 มิล หากแคบกว่านี้ภ่ายได้แต่คงไม่ดีเท่าไหร่ครับ
— เลนส์นอร์มอลชนถึงมุมกว้าง แนะนำให้ใช้มุมกว้าง ๆ หน่อย เพราะทางช้างเผือกมีขนาดใหญ่พาดเต็มท้องฟ้าเลยนะครับ และเลนส์ที่มีรูรับแสงกว้าง ๆ จะถ่ายได้ดีกว่าครับ ยิ่งกว้างยิ่งดี
— ขาตามดาว หรืออุปกรณ์ติดตามการเคลื่อนที่ของดาว อุปกรณ์นี้มีหรือไม่ก็ได้ หากมีก็จะช่วยให้ถ่ายทางช้างเผือกได้นานขึ้นในขณะที่ดาวก็ยังกลมอยู่ หากเราถ่ายโดยไม่มีอุปกรณ์นี้ในเวลาที่นานเกินพอดี ดาวก็จะยืดเป็นเส้น ทางช้างเผือกก็จะเบลอไปด้วยครับ
— ขาตั้งกล้อง จำเป็นมากสำหรับการถ่ายภาพในเวลากลางคืนหรือในเวลาที่ต้อยด้วยความเร็วชัตเตอร์ที่ยาวนานครับ มือจับถือถ่ายรับรองเบลอแน่ ๆ ครับ ควรเลือกที่มีขนาดใหญ่หน่อยนะครับ จะได้มั่นคงแข็งแรง
— รีโมท มี 2 แบบ แบบแรกใช้สั่งชัตเตอร์ถ่ายเท่านั้น แบบที่ 2 ใช้ควบคุมชัตเตอร์และตั้งเวลาได้ด้วย เรียกว่า Timer Remote ซื้อแบบที่ 2 จะคุ้มค่าและใช้งานได้หลากหลายกว่าครับ ถ่าย Time Lapse ก็ได้ แต่ในการถ่ายทางช้างเผือกจะใช้รีโมทหรือไม่ก็ถ่ายได้นะครับ

การตั้งค่ากล้อง
การตั้งค่าในการถ่ายไม่ตายตัวเสมอไป ขึ้นอยู่กับเลนส์เป็นหลักใหญ่ เลนส์มีรูรับแสงกว้างมากแค่ไหน ยิ่งกว้ายิ่งดีนะครับ ตัวอย่างโดยประมาณนะครับ F/2.8 speed 20sec ISO3200 ถ้าเอฟกว้างกว่านี้ก็สามารถลด ISO หรือลด Speed ลงมาได้อีกครับ หากเอฟแคบกว่านี้ เช่น 3.5 หรือ 4 คงต้องดัน ISO ขึ้นสูงไปอีกครับ Speed ไม่อยากให้เกิน 25 วินาทีครับ ดาวจะยืด ทั้งหมดนี้ต้องลองถ่ายดูที่หน้างานแล้วค่อยปรับให้เหมาะสมครับ บางสถานที่ฟ้ามืดดี บางที่แสงไฟกวน ต้องลองกันที่หน้างานแน่นอนกว่าครับ ยิ่งมืดยิ่งดีครับ
วันนี้ผมมีภาพตัวอย่างที่ถ่ายไว้มาให้ชมครับ ช่วงต้นปีช้างจะนอนขนานกับพื้น ถ่ายได้ในช่วงเช้ามืด ช้างนอนจะร่วมกับฉากหน้าได้สวยงามและใหญ่อลังการมากครับ ปลายปีช้างจะตั้งตรง ถ่ายได้ในช่วงหัวค่ำ ต้องหาฉากหน้าให้เหมาะสมถึงจะสวยครับ

ภาพบนนี้ถ่ายที่ ผาแดงหลวง ในอุทยานแห่งชาติแม่ปิง สักเกตุดี ๆ จะเห็นแสงจากพื้นส่องขึ้นไปยังทางช้างเผือก แสงนี้เป็นแสงจักรราศี (Zodiacal light) ครับ

ภาพนี้ถ่ายบนขาตามดาว Star Adventure ตั้งค่า Speed shutter 60 sec, f/2.8, ISO1600

ภาพบนนี้ถ่ายที่สะพานรถไฟ เรียกกัน สะพานขาวทาชมภู จังหวัดลำพูน

ภาพนี้ถ่ายบนขาตั้งกล้องธรรมดา ตั้งค่า Speed shutter 20 sec, f/2.8, ISO3200

ภาพบนนี้ถ่ายที่สะพานรถไฟ เรียกกัน สะพานขาวทาชมภู จังหวัดลำพูน

ภาพนี้ถ่ายบนขาตั้งกล้องธรรมดา ตั้งค่า Speed shutter 25 sec, f/2.8, ISO3200

ภาพบนนี้ถ่ายที่ วัดพระมหาธาตุเจดีย์ศรีเวียงชัย อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน

ภาพนี้แสงไฟถนนรบกวนมาก ไม่สามารถใช้ ISO สูง ๆ ได้ ทางช้างเผือกก็จะได้มาแบบจาง ๆ ครับ ถ่ายบนขาตามดาว ตั้งค่า Speed shutter 60 sec, f/4, ISO1000

    ขอเชิญชวนทุกท่านมาลองถ่ายภาพทางช้างเผือกกันครับ ไม่ยากแล้วสำหรับกล้องสมัยนี้ถ่ายได้สะบาย แค่หาพื้นที่ที่มืดมาก ๆ หน่อยก้ถ่ายได้แล้วครับ ยิ่งมืดยิ่งดี หาเพื่อนไปด้วยก็ดีครับ หรือเข้ากลุ่มที่เขาถ่ายภาพทางนี้ก็ยิ่งดี จะได้ภาพและเพื่อนที่ดีแน่นอนครับ



ถูกใจบทความนี้  20