รีวิว Garmin Instinct GPS Multi Sport ทั้งสมาร์ท ทั้งอึด

มาแล้วจ้า รีวิว Garmin Instinct เป็นนาฬิกาสายปอร์ตพันธุ์อึด ออกมาสักพักแล้ว กับ GPS Multi Sport จากค่าย Garmin ซึ่งงานนี้ได้ใส่จริง ลองจริง ต้องขอบคุณ Garmin Thailand ที่ให้ได้ลองใช้เต็มๆ แบบนี้นะครับ โดยเจ้า Garmin Instinct นี่ราคาไม่แรงแต่ว่าได้เรื่องของ Multi-Sport เรียกว่าครบนะ ใส่วิ่ง ว่าย ปั่นครบถ้วน หรือกิจกรรมอื่นๆ อีกเพียบ ที่สำคัญคือ นอกจากอึดแล้ว ยังมีเรื่องของการนำทาง การใช้แผนที่เพิ่มเติมอีกด้วย เน้นด้านการเดินป่า หรืออาจจะวิ่งเทรลแบบนี้จะแจ่มเลย

โดยจากข่าว การเปิดตัว Garmin Instinct มีรายละเอียดอยู่ครบ  ซึ่งงานนี้มาแชร์การใช้งานจริงกันครับ ด้วยสเปคก็คล้ายกับรุ่น Forerunner 645 ที่ผมใช้อยู่นะ แต่ว่าเจ้าตัวนี้อึดกว่าเยอะ ด้วยวัสดุที่เค้าบอกว่าได้มาตรฐานความคงทนของสหรัฐเลย U.S. military standard 810G (MIL-STD-810G) โดยการดีไซน์แล้วผมว่าก็สวยงามตามท้องเรื่องนะ ตามสไตล์ Garmin เค้าานั่นล่ะ เพียงแต่ว่าหน้าจอเป็นสีขาวดำเท่านั้นล่ะ ส่วนอื่นผมว่าแจ่มหมด ทั้งอึด ทั้งครบ และแบตก็โอเคอยู่ได้ยาวๆ อีกต่างหาก

ฟังก์ชั่นแจ่มๆ ของ Garmin Instinct

  • สร้างขึ้นตามมาตรฐานทางทหารของสหรัฐอเมริกา MIL-STD-810G ที่สามารถทนต่อความร้อน ทนต่อแรงกระแทก กันน้ำและทนต่อแรงดันของน้ำได้  (ป้องกันแรงดันได้เทียบเท่ากับระดับน้ำลึก 100 เมตร)
  • มีเข็มทิศแบบ 3 แกนในตัว  และเครื่องวัดความสูงจากระดับน้ำทะเล  พร้อมด้วยระบบดาวเทียมนำทางของทั่วโลก (GPS, GLONASS และ Galileo) เพื่อสนับสนุนและช่วยในการติดตามภายใต้สภาพแวดล้อมที่ท้าทาย มากกว่าการใช้ จีพีเอสเพียงอย่างเดียว
  • ติดตามวัดอัตราการเต้นของหัวใจ การทำกิจกรรม และความเครียด ฝึกกับโปรไฟล์กิจกรรมที่โหลดไว้แล้วล่วงหน้า
  • เชื่อมต่อด้วยการแจ้งเตือน smart notifications และการอัปโหลดข้อมูลโดยอัตโนมัติไปยังชุมชนการออกกำลังกายแบบออนไลน์ที่ Garmin Connect
  • ใช้คุณลักษณะของ TracBack® เพื่อนำทางโดยใช้เส้นทางเดิมกลับไปยังจุดเริ่มต้นของคุณ ใช้ เว็บไซต์ และ แอปพลิเคชัน Garmin Explore  เพื่อวางแผนการเดินทางล่วงหน้าของคุณ
  • อายุการใช้งานแบตเตอรี่: ในโหมดของ smartwatch ใช้งานได้นานถึง 14 วัน และนานถึง 14 ชั่วโมงในโหมดของ  GPS, ส่วนในโหมดของ UltraTrac เพื่อการประหยัดแบตเตอรี่จะใช้ได้นานสูงสุดถึง 35 ชั่วโมง (ขึ้นอยู่กับการตั้งค่า)

มาแกะกล่องกันหน่อย


เอาจริงๆ กล่องมาก็แบบเดียวกัน ตัวเรือนที่ได้มาเทสเป็นสีแดงนะ สีฮีโร่เลย สวยมาก


ด้านหลังมีรายละเอียดเหมือนเดิม มีบอกไว้ด้วยว่า ใช้งานได้กี่ชั่วโมง กันน้ำได้ลึกถึง 100 เมตร มีเข็มทิศสามแกน ครบครับ

จริงๆ ในกล่องก็มีแค่ตัวเรือนกับคู่มือและก็สายชาร์จนะครับ

ตัวเรือนสีนี้เค้าเรียกสีแดงไฟ flame red และมีน้ำหนักรวมประมาณ 52 กรัมเท่านั้น เบามาก ส่วนหน้าจอเป็นแบบ Transflective MIP  โดยการแสดงผลเป็นสีขาวดำ ดูในที่สว่างได้สบาย หน้าปัทม์มีวงกลมด้านขวามือ เอาไว้สำหรับบอกรายละเอียดเช่นวัน หรือแอคทิวิตี้ที่ต้องการ

ปุ่มกดเป็นลัษณะนี้เลย ไม่ได้ผิวเรียบ กดแล้วไม่ลื่นจ้า

อีกด้นนึงเป็นปุ่มควบคุมเช่นกัน ซึ่งปุ่มใน Instinct จะไม่เหมือนการควบคุมรุ่นอื่นเสียทีเดียว

 

ด้านหลังก็จะมีคอนแทคสำหรับชาร์จ อันนี้ไม่เหมือนพวกรุ่น Forerunner เป็นสายชาร์จแบบเสียบเข้าไปแน่นดี

 

ส่วนเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจยังมีสามดวงตามปกติ


จริงๆ ตัวสายเป็นแบบ Quick Fit ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้สะดวก

สายรัดข้อมือมีตัวคล้องสายอยู่ 2 วง อันนี้ถือว่าโอเคเลย บางทีเจออันเดียวแล้วมันไม่อยู่ แถมช่องก็ซอยย่อยซะเยอะ คือขนาดข้อมือแบบไหนก็ไม่หวั่น ได้หมด

เค้าเค้าไว้ว่าแบตเตอรี่ในโหมด Smartwatch นานสุดได้ถึง 14 วัน ซึ่งผมใช้ก็ประมาณสัก 10 กว่าวันได้อยู่นะ โหมด GPS ได้ 14 ชั่วโมงซึ่งผมคงไม่ได้ออกไปวิ่งนานขนาดนั้น  และโหมด UltraTracTM: ใชไดนานถึง 35 ช่ัวโมงเลยทีเดียว ผมว่าเคลมมาก็สมราคาเคลมอยู่นะครับ สำหรับเจ้า Garmin Instinct

ในด้านการเป็น Smartwatch ก็ทำได้เหมือนกับทุกรุ่นล่ะครับ พวกเตือนจากแอปต่างๆ โทรศัพท์เข้า เรื่องพวกนี้คือเป็นเบสิคไปแล้วสำหรับการใช้งาน Smartwacth ของ Garmin แทบทุกรุ่นไม่ต่างกัน อย่างฟังก์ชั่นควบคุมการเล่นเพลง ก็ทำได้ การค้นหาโทรศัพท์ก็ทำได้ แต่อาจจะปรับแต่งอะไรไม่ได้เยอะ เช่น watch face

มีบอกรายละเอียดต่างๆ ครบนะครับ มีสภาพอากาศ เข็มทิศ ระบุตำแหน่ง ปักการเดินทางตั้งต้นได้

 

ภาพหน้าจอการเลือกโหมดกีฬาต่างๆ เพียบเลย

ความสามารถนึงที่นำมาใช้ได้จริง ก็คือวัดขนาดพื้นที่ ซึ่งเหมาะกับงานเช่นก่อสร้าง หรือพื้นที่ที่ต้องการดูว่ามีกี่ตารางวา

การแสดงผลทั่วๆ ไป ก็จะมีรายละเอียดอยู่ครบ วัดอัตราการเต้นของหัวใจได้ค่าเฉลี่ย RHR

แน่นอนว่าการใส่วิ่ง หรือออกกำลังกายสามารถบอกรายละเอียดครบถ้วนชัดเจนอยู่ตามสไตล์อยู่แล้วครับ แบตก็อึด ใช้งานต่อเนื่อง 14 ชั่วโมง คือมาราธอนได้สบาย หรือจะไตรก็ไหว แต่ทว่าไม่มีโหมดไตรนะครับ มีแค่โหมดแยกกีฬา วิ่ง ว่าย ปั่น เท่านั้น

 

 

การตั้งค่าของ Garmin Instinct สามารถตั้งค่าบนตัวเรือนก็ได้ หรือจะสะดวกมากกว่าเมื่อตั้งค่าผ่าน Smartphone ดังนั้นต้องจับคู่และซิงค์เพื่อใช้งานก่อนเลยนะ แต่ผมคงผ่านเรื่องการเชื่อมต่อเพื่อเริ่มใช้งานไปเพราะปัจจุบันเชื่อว่าทุกคนน่าจะรู้กันอยู่แล้ว ไม่ยากเลยครับ

ส่วนตัวรายงานการออกกำลังกายก็มีเรื่องอุณหภูมิ ที่แทรคได้แต่ไม่มี Vo2Max นะ ส่วนรายงานอื่นๆ ไม่ได้จับภาพมานะครับ พวกการนอน การเดิน แอคทิวิตี้ต่างๆ ซึ่งอันนี้ทำได้ดีอยู่แล้ว ลองค้นหาตัวรีพอร์ทจากรุ่นก่อนหน้านี้ก็ได้ครับ เคยมีแปะเอาไว้อยู่เหมือนกัน

 

สรุปการใช้งาน Garmin Instinct

โดยภาพรวมแล้ว Garmin Instinct ไม่ต่างจากรุ่นอื่นๆ สักเท่าไหร่  ในด้านการใช้งานแล้ว ถูกออกแบบมาให้อึด ถึก ทน พวกเดินป่า ปีนเขา อะไรแบบนี้ โดนเลย เพราะมีฟังก์ชั่น GPS, Waypoint, นำทางอะไรมาครบ เดินวัดระยะทางได้ เดินกลับไปเส้นทางเดิมได้ ตั้งจุดได้ ซึ่งก็เหมาะกับอีกแอคทีวิตี้อีกแนวนึง ซึ่งส่วนตัวผมเน้นออกกำลังกายพวกวิ่ง ปั่น ว่ายซะมากกว่า ก็ตอบโจทย์ได้ดี พอดีช่วงที่ผ่านมาวิ่งอย่างเดียว ก็จะมีแค่รายงานการวิ่ง ซึ่งแบตเตอรี่คือเหลือๆ ครับ ไม่ต้องห่วงแน่นอน ตัวดีไซน์ของ Garmin Instinct ก็สวยงามด้วย หน้าจอขาวดำ ที่ทำให้แบตอึด ซึ่งผมว่าก็เพียงพอแล้วไม่ต้องมีจอสีก็ได้ แต่ทว่านักวิ่งที่อยากได้ความลึกกว่านั้นเช่น Vo2Max อะไรแบบนี้ไม่มีนะ ส่วนหน้าที่การทำตัวเป็น Smartwatch อันนี้สอบผ่านอยู่แล้ว ด้วยราคาตอนเปิดตัวอยู่ที่หมื่นต้นๆ 11500 บาทเท่านั้นเอง ราคาน่าคบหาเสียจริง

ขอบคุณ Garmin Thailand ที่ให้ยืมอุปกรณ์ทดสอบนะครับ



ถูกใจบทความนี้  68