รีวิว Xiaomi Mi Gaming Mouse ไร้สายก็ได้ มีสายก็ดี

สำหรับ Xiaomi แล้ว มีอุปกรณ์มากมาย แน่นอนว่าฝั่งสาย gaming ก็มีเช่นกันครับ งานนี้เป็น mouse สำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะ โดยมีความละเอียดถึง 7200 dpi เลยทีเดียว ทั้งดีไซน์และการใช้งานออกแบบมาให้ถูกใจชาวเกมเมอร์ แล้วยังสามารถใช้งานได้ทั้งแบบมีสายและไร้สายได้ เลือกได้ตามต้องการ ไม่ต้องกลัวสายพันกันผ่าน 2.4GHz สามารถโปรแกรมได้ถึง 6 ปุ่ม โดยผ่าน software ที่สามารถติดตั้งได้ทั้งบน Windows และ MAC

 

ส่วนตัวไม่มี MAC เลยไม่ได้ทดลองนะครับ เอาเป็นว่าเป็นทางเลือกอันนึงของบรรดานักเล่นเกม เพราะว่า Xiaomi เองก็มี Notebook ที่เป็น Gaming Notebook มาวางขายเช่นกันแต่ไม่ใช่ในไทย มีที่จีนนั่นล่ะครับ จึงมีพวกอุปกรณ์เสริม Gaming gear ทั้งหลายออกมารองรับไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้นเจ้า Xiaomi Mi Gaming Mouse ก็เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ออกแบบมาให้เข้ากับ Xiaomi Gaming Notebook นั่นเอง มาดูรายละเอียดกันดีกว่า  สามารถสั่งซื้อได้ที่นี่ http://bit.ly/2GAnwRP ราคาประมาณ 16xx บาท

Main Features:
● ใช้ได้ทั้งแบบมีสายและไร้สาย ตอบโจทย์การใช้งานทั้งหมด
● ความละเอียดสูงสุด 7200DPI เป็นเซ็นเซอร์แบบ optical
● สามารถโปรแกรมได้ 6 ปุ่ม
● เหมาะกับการเล่นเกม ตั้งปุ่มได้อย่างรวดเร็ว และช่วยให้เล่นเกมควมคุมได้รวมเร็วขึ้น
● เป็นปุ่มที่มีความคงทนสูงใช้งานได้นาน

 

มาดูรูปร่างหน้าตากันครับ

แกะกล่องกันก่อนเลย ตัวกล่องดีไซน์มาเป็นสีดำ แน่นอนว่าไม่ได้ทำตลาด international ดังนั้นทั้งหมดเป็นภาษาจีน ซึ่งผมเองชินแล้วกับการใช้งานแบบนี้

อุปกรณ์ในกล่องก็จะมีประมาณนี้เลยครับ ตัว mouse คู่มือ และสายชาร์จและเชื่อมต่อใช้งานกับ PC หรือ MAC

ตัว Mouse เองเป็นสีดำทั้งหมด การดีไซน์ มีการออกแบบให้โค้งรับกับการใช้งาน และรูปทรงออกมาในแบบของ gaming mouse ที่เราเห็นกันในหลายๆ แบรนด์ แต่อาจจะไม่โฉบเฉี่ยวเท่า อันนี้คือคล้ายๆ เอาแบบการใช้งานปกติมาดีไซน์เพิ่มเติม ซึ่งข้อดีของเขาก็คือใช้ได้ทั้งแบบมีสายและไร้สายในตัวเดียวกัน แล้วแต่ความสะดวกเลย

ด้านข้างทั้งสองด้าน จะเห็นว่ามีปุ่มใช้งานทั้งหมดที่เห็นๆ คือ 4 ปุ่มแต่จะมีอยู่ตรง ฐานอีก 2 ปุ่ม รวมเป็น 6 ปุ่มที่สามารถตั้งค่าการใช้งานได้ตามความถนัดผ่านซอฟท์แวร์ที่ต้องติดตั้งบนคอม

ตัวล้อเลื่อน หรือ wheel mouse อันนี้ก็สำคัญเพราะในหลายครั้งในการเล่นเกม ที่อาจจะใช้เปลี่ยนปืน หรือเรียกใช้ไอเท็ม ก็อาจจะต้องอาศัยการหมุนอย่างรวดเร็ว และแม่นยำ โดยเจ้า Mi Gaming Mouse ทำมาจากวัสดุดี Telflon ที่มีความยืดหยุ่นและทนทานสูง ใช้งานได้ยาวๆ


ตัวสวิทช์ปิด เปิดใช้งานกรณีใช้แบบไร้สายอยู่ด้านล่าง

คือต้องบอกว่าอันนี้เป็นของ Mi เพราะแปะมาชัดเจน เราจะเห็นว่าเทรนด์ของ xiaomi มีเยอะ ไม่ว่าจะอุปกรณ์อะไร แต่ให้สังเกตุ Mi ถ้ามีแสดงว่าอันนี้คือ Original

การกดเชื่อมต่อ และเปิดใช้งาน ต้องอาศัยสองปุ่มนี้ และ optical ดูสิเล็กนิดเดียวเอง แสงที่ยิงมาจำเป็นต้องใช้พื้นผิวที่รับแสงได้นะ ซึ่งอันนี้พื้นฐานอยู่แล้ว จะให้ครบต้องซื้อแผ่นรอง mouse ของ Xiaomi มาด้วย มีป่าวก็ไม่รู้นะ คุ้นๆ ว่ามี

พอร์ทสำหรับการเชื่อมต่อกับสายอยู่ด้านล่าง เป็น micro USB ปกติ สายที่ให้มาก็ยาวประมาณ 1 เมตร

สายเชื่อมต่อเป็นสายถัก ไม่ต้องกลัวว่าจะฉีกขาดง่ายๆ

มาดูด้านข้างชัดๆ กันอีกที ด้านข้างของตัว mouse จะเป็นลายลักษณะนี้ ทำให้เวลาจับถนัดมือ ไม่ลื่นแน่นอน

ซึ่งปุ่มกดใช้งานจะอยู่ทางฝั่งซ้าย ที่พอดีเวลาจับเราจะใช้นิ้วโป้งในการควมคุมการเลือกใช้ปุ่มต่างๆ กับฟังก์ชั่นในเกม

การถอดประกอบก็ไม่ยากครับ สำหรับเจ้า Mi gaming mouse จะมี usb dongle อยู่ในตัว เปิดฝาและเชื่อมต่อผ่าน usb port ปกติ เพื่อใช้งานในโหมดไร้สาย


สำหรับในการใช้งานเมื่อเสียบกับ usb port ตัวไฟรอบๆ ตัวจะแสดงเป็นสีเขียวขึ้นมา ซึ่งถ้าหากซื้อมาใช้งานแล้วอยากให้แมทช์กับอุปกรณ์ที่มีอยู่ แสงไฟตรงนี้สามารถปรับเปลี่ยนเป็นสีอื่นๆ ได้จากซอฟท์แวร์นะ

เกมที่เล่น ปกติผมชอบเล่น fighting เพราะใช้เวลาไม่มาก แป๊ปๆ ก็จบ แต่ก็ยังมีเล่นพวก FPS ต่างๆ เหมือนกัน แต่หลังๆ จะน้อยลงมากเพราะเครื่องสเปคไม่อำนวย ส่วนพวกวางแผนแบบ realtime นี่ก็อยู่ในสายเลือดเหมือนกัน แต่ก็เพลามือลงกว่าแต่ก่อนละ แต่ก็ยังเล่นอยู่เรื่อยๆ นะ เช่น Strarcraft ภาค Remake นี่ไม่รู้ยังมีใครเล่นอยู่ไหม จน Starcraft II ที่มีหลายเนื้อเรื่อง เล่นออนไลน์อย่างมันส์ ปกติจะประลองฝีมือบน Online หลังๆ มานี่แพ้ยับเลย ซึ่งเจ้า Xiaomi Mi Gaming Mouse สามารถตอบโจทย์ เกมในแนว FPS หรือ เกมยิงกันได้เช่น PUBG เล็งได้แม่นแน่นอน ละเอียดโพดๆ รวมถึงพวกวางแผนนี่ จัดเต็ม จัดกลุ่มปุ่มใช้งานได้เลย

มาดูซอฟท์แวร์กันนิดนึง

 

ตัวซอฟท์แวร์คือต้องบอกว่าพี่จีนเต็มๆ ดังนั้นใครอ่านภาษาจีนไม่ออก ไปหยิบ Smartphone มาแล้วดาวโหลด Google translate มาเตรียมไว้ พอจะใช้งานก็กดส่องโดยใช้ฟังกชั่นถ่ายภาพ และแปลจากภาษาจีนเป็นภาษาอังกฤษได้เลยนะ

ในภาพประกอบไม่ได้แปลมาให้ แต่การใช้งานก็จะสื่อด้วยภาพอยู่แล้วนะครับ ไม่ยาก

 

สรุปการใช้งาน Xiaomi Mi Gaming Mouse

โดยวัตถุประสงค์หลักคือออกแบบมาให้เล่นเกม แต่ผมว่าอาจจะสู้สายเกมเต็มๆ ไม่ได้ แต่สำหรับแฟนๆ ที่ชื่อชอบ Xiaomi อยู่แล้วก็น่าสนใจนะครับ เพราะไม่ได้เอาไว้แค่เล่นเกมอย่างเดียว แต่ยังเอามาใช้งานทั่วไปได้ด้วยเนื่องจากมีสองโหมดทั้งแบบมีสายและไร้สาย คนเล่นเกมผมว่ามีสายน่าจะดี เพราะการส่งสัญญาณแบบไร้สายบางทีอาจจะพลาดได้ เนื่องจากแบตเตอรี่ที่มี แม้ว่าจะมีเยอะก็ตาม แต่ถ้าจังหวะแบตอ่อน แล้วถึงเวลาสำคัญมันก็จะนะ เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้ ดังนั้นใช้แบบมีสายจะดีกว่า ส่วนการใช้งานแบบไร้สายไม่ได้มีฟังก์ชั่นอะไรพิเศษ ก็ไม่เกะกะเวลาใช้งานนั่นล่ะครับ ลืมสาายก็ไม่เป็นไร พกพาไปใช้งานที่ไหนก็สะดวก

ในแง่ของการเล่นเกม การควบคุมด้วย 7200 dpi ก็ละเอียดรองรับการเล่นเกมทั้งหมด ปุ่มที่ให้มา 6 ปุ่มก็เพียงพอ การเรียงตัวของปุ่มก็ประมาณนี้ล่ะครับ กดใช้งานง่าย โดยภาพรวมผมว่าโอเคล่ะ แค่คอมเม้นต์ตรงที่ซอฟท์แวร์ปรับเป็นภาษาจีนที่ผมว่ามันลำบากหน่อยตอนเริ่มต้น แต่ถ้าใช้ประจำก็พอจะรู้ แต่ส่วนใหญ่ผมว่าจะปรับไม่มากนักหรอก ที่เหลือทั้งวัสดุ การใช้งานได้หมด อ้ออีกอันคือไม่มีประกันในไทยนะ อันนี้สายเกมจ๋า อาจจะหนี แต่สายที่ชื่นชอบแบรนด์ Xiaomi อาจจะโดน เอาเป็นว่าลองดูด้วยราคาค่าตัวก็ไม่แรงนักประมาณ 16xx บาทเท่านั้น สามารถสั่งซื้อได้ที่นี่ http://bit.ly/2GAnwRP

 

ซอฟท์แวร์การปรับแต่ง Xiaomi Mi Gaming Mouse ดาวโหลดได้ที่นี่ https://www.mi.com/service/bijiben/drivers/gaming-mouse/



ถูกใจบทความนี้  7