เครื่องเก่าไม่พังสักที? ตลาด Smartphone ซบเซา ภาพรวมลดลง 4.9%

ปกติตลาด Smartphone จะเป็นอะไรที่เติบโตขึ้นตลอดทุกปี เทียบปีต่อปีจะเพิ่มแทบจะไม่เคยตกเลยก็ว่าได้ แต่มาในช่วงนี้ที่ข่าว Apple ประกาศออกมา และสอดคล้องกับสภาพตลาดรวมที่เริ่มชะลอตัว และจำนวนเครื่องที่ขายได้ในช่วง Q4 ปี 2018 ที่ผ่านมาลดลง 4.9% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ เรียกว่าเป็นสัญญาณหนึ่งที่บ่งบอกถึงจุดสูงสุดของระฆังคว่ำแล้วหรือไม่?

งานนี้ IDC รายงานควอเตอร์สุดท้ายของปีที่แล้วว่าตลาดภาพรวมลดลง 4.9% โดยจะหน่ายออกไป 375.4 ล้านเครื่อง ซึ่งในภาพรวมปี 2018 ลดลง 4.1% โดยจำหน่ายออกไปทั้งหมด 1.4 พันล้านเครื่อง ซึ่งเรียกว่าเป็นงานที่ท้าทายของบรรดาแบรนด์ Smartphone ที่ต้องเร่งกันตั้งแต่ต้นปี ให้มีการจับจ่ายซื้อใช้งานเพิ่มขึ้น เพราะเมื่อปลายปีที่แล้วหนักเอาเรื่อง ซึ่งล่าสุดอย่าง Apple เองก็ยอมถอยราคาแล้วคาดว่าไม่นานน่าจะได้เห็นกันในหลายประเทศ

แต่ที่น่าสนใจคือค่ายจากจีนไม่ว่าจะเป็น Huawei, OPPO และ Xiaomi ที่ติดอยู่ใน 5 อันดับ รองจาก Samsung และ Apple มีแนวโน้มเติบโต ในขณะที่ อันดับ 1 และ 2 ลดลง ซึ่ง Apple เสียส่วนแบ่งการตลาดไปเยอะกว่า Samsung ที่ตกไปไม่มากนัก นี่อาจจะเป็นอีกสัญญาณนึงที่บ่งบอกว่าผู้ใช้งาน iOS ย้ายไปฝั่ง Android มากขึ้น และนี่ยังไม่รวม vivo ที่อยู่อันดับ 6 ก็มาแรงไม่แพ้ใครเช่นกัน ปีนี้เชื่อว่า Apple และ Samsung จะมีการปรับทัพ ซึ่ง Samsung เริ่มเห็นมี Smartphone หลายรุ่นใหม่ ที่ออกมาชนกับค่ายจีนเต็มๆ ต้องดูว่าชนแล้วจะยังรักษาฐานได้แค่ไหน ในขณะที่ค่ายจีนแต่ละค่าย คงไม่ต้องพูดถึงโปรโมตกันแรงมาก รวมถึงรุ่นใหม่ๆ ที่จ่อคิวออกมาถล่มตลาดอยู่ทุกเดือน

 

ที่น่าสังเกตจากภาพรวมที่ลดลง ก็อาจจะเป็นไปได้ว่า เครื่องสมัยนีมีคุณภาพดีขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก ทั้งประสิทธิภาพและราคา ดังนั้นคนทั่วไปที่เน้นใช้งานจริงอาจจะไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน จนกว่าเครื่องรุ่นเดิมจะมีปัญหาจนใช้งานไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นด้าน hardware หรือ software ก็ตาม

อ้างอิง gizchina



ถูกใจบทความนี้  2