รายงาน 5 อันดับ Smartphone เจ้าตลาดในไทย OPPO ขึ้นอันดับ 1 Apple ลงไปอันดับ 5

จากข่าวของ OPPO ขึ้นอันดับ 1 ในไทย มางานนี้ Canalys ได้รายงานอย่างเป็นทางการแล้วว่า 5 รายแรกมีใครบ้าง แน่นอนว่าอันดับ 1 คือ OPPO ที่ชนะ Samsung อันดับ 2 มาได้ และตามมาด้วย Huawei, Vivo และสุดท้าย Apple ที่มีความชัดเจนมากว่าถดถอย ไม่ใช่แค่สาเหตุในจีนเท่านั้น เพราะในไทยเองก็ยังลดลงถึง 52.2% เลยทีเดียว

 

จากข่าว OPPO ที่มีเพียง 3 อันดับ แต่มาคราวนี้ Canalys เปิดเผยแล้ว 5 อันดับแรกของไทย ซึ่งรู้จักกันดีอย่างแน่นอน โดยประเทศไทยเป็นตลาด Smartphone ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเริ่มอิ่มตัวลดลง 4.9 ล้านเครื่องเมื่อเทียบกับ Q3 2018 และคิดเป็น 13.6% เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งคิดเป็น 19.2 ล้านเครื่อง ถึงจุดที่ตลาด Smartphone อิ่มตัวแล้วจริงๆ โดยเมื่อ Q4 2018 นี่เองที่ OPPO สามารถแซง Samsung ขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ครั้งแรก ซึ่งยอดจำหน่ายได้เกือบ 1.1 ล้านเครื่องคิดเป็น 22.2% ส่วน Huawei และ Vivo ก็ใกล้กันที่ 13.1% และ 12.7% ในขณะที่ Apple รั้งอันดับ 5 ไว้ได้

ส่วนแบรนด์อื่นๆ เช่น Xiaomi, Honor, Lava และ Wiko ต่างก็เป็นผู้เล่นหน้าใหม่ ที่อัดเข้ามาในตลาดได้ไม่น้อยเช่นกน ซึ่งใน 2 ปีที่ผ่านมา ความต้องการอาจจะไม่ได้เพิ่มขึ้นแล้ว ดังนั้นจะกลายเป็นตลาดที่ดึงลูกค้าเก่าเรียกว่ากินสัดส่วนกันไปมา โดยโอเปอเรเตอร์ก็มีการลดราคาเครื่องเพื่อดึงดูดลูกค้ามากขึ้น และยังมีผู้ใช้งานฟีเจอร์โฟนอีกเป็นล้านร้านที่ยังไม่พร้อมเปลี่ยนเป็น Smartphone

ในปี 2019 เอง Canalys ยังคาดว่าจะมีจำนวนการใช้งานเพิ่มขึ้น 4.9% ซึ่งจะเป็นบวกเนื่องจากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ซึ่งคาดว่าจะช่วยทำให้ธุรกิจของโอเปอเรเตอร์รายหลักๆ เดินหน้า เช่นการประมูลหรืออีกหลายเรื่อง และจะมีการลงทุนเพิ่มมากขึ้น มีผลทำให้ตลาด Smartphone โตขั้นนั่นเอง แม้ว่า 5G อาจจะจยับไปถึงปี 2020 ก็ตามที โอเปอเรเตอร์ก็จะเริ่มผลักดันตลาดให้ผู้ใช้งานได้รับรู้ถึงการมาของเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อเพิ่มความต้องการใช้งาน และคาดว่าจะส่งผลในช่วงปลายปี

 

สำหรับแต่ละรายมีอะไรน่าสนใจบ้าง

OPPO เรียกว่านานเลยทีเดียวกว่าจะได้ขึ้นมาเป็นอันดับ 1 เหนือ Smasung ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้งถึงเกือบ 70% เลยทีเดียว หลักๆ มาจากรุ่น A3s, F7 และ F9 ซึ่งเป็นรุ่นหลักของจำนวนเครื่องที่เรียกว่าเป็น 2 ในสามของจำนวนเครื่องทั้งหมด โดย OPPO ให้ความสำคัญกับประเทศไทยเป็นอันดับต้นๆ ในการทำตลาดภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และได้ลงทุนอย่างหนักในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาที่ทำให้เกิดการรับรู้แบรนด์ และปีที่แล้วก็มีรุ่น flagship ออกมา อาทิเช่น OPPO Find X หรือแม้แต่ R17 Pro และในปี 2019 นี้จะเป็นปีที่ OPPO จะพุ่งขึ้นสู้ตลาด high-end market พุ่งเข้าชนกลุ่มผู้ใช้ที่มีกำลังซื้อสูง ชนกับ Samsung และ Apple โดยตรง เช่นเดียวกับ Huawei และ Vivo

 

Samsung ตกลงมาเป็นอันดับ 2 โดยมีจำนวนตัวเครื่องมากวก่า 1.0 ล้านเครื่อง และตกลง 36.1% เมื่อเทียบในปีที่ผ่านมา ซึ่งเหตุผลหลักก็คือไม่มีอะไรใหม่มากนักในรุ่นหลักอย่าง J ซีรีส์และ A ซีรีส์ แต่สำหรับ J6+, J4+ และ A7 2018 กลายเป็นตัวหลักในช่วงที่ผ่านมา และ Samsung เริ่มปรับราคาลงมาชนกับบรรดาแบรนด์จีนทั้งหลายได้ดี และในตลาดก็ตอบรับดีเช่นกัน ในรุ่นกลาง ดังนั้นคาดว่าในปี 2019 Samsung จะทำการปรับราคาทั้งกระดาน รวมถึงรุ่นในราคาระดับสูงที่ยังมีมูลค่าด้วยเช่นกัน

 

Huawei ยังแซง Vivo มาอยู่ในอันดับ 3ได้ ด้วยจำนวน 645,000 เครื่อง โตขึ้นจากปีที่แล้วถึง 73.4% ซึ่งได้อานิสงค์มาจาก เครื่องรุ่นเล็กอย่าง Y ซีรีส์ และ Nova 3 ซึ่งเป็นรุ่นหลักในการเติบโตของสามควอเตอร์ที่ผ่านมา โดยได้ความนิยาเพิ่มขึ้นจาก Honor แบรนด์รองอีกด้วย ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 100,000 เครื่อง โดยในรายงานของ Canalys น่าจะรวมทั้ง Honor และ Huawei อยู่ด้วยกัน

 

Vivo ไม่ได้มีรายงานใน Canalys แต่ก็คงเดาได้ไม่ยากเช่นกัน เพราะเครื่องรุ่นเล็กๆ ราคาเบา อย่าง Y ซีรีส์ และ V ซีรีส์บางรุ่น ซึ่งเป็นส่วนที่ผลักดันยอดให้โตขึ้นเป็นสัดส่วนที่มากที่สุด เช่นเดียวกับแบรนด์อื่นๆ ซึ่งรุ่นใหญ่ที่ใช้เงินลงทุนโฆษณาเยอะ จะได้เรื่องแบรนด์เสียมากกว่า คาดว่าสัดส่วนจำนวนเครื่องทั้งหมดจะอยู่ที่ประมาณ 600,000 เครื่อง

แต่ที่น่าสนใจมากกว่านั้นก็คือ Apple ที่อยู่อันดับ 5 ซึ่งมียอดลดลงถึง 52.2% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว คาดว่าจะมีสัดส่วนจำนวนเครื่องประมาณ 420,000 เครื่อง นี่เป็นอีกหนึ่งรายงานที่ตอกย้ำความถดถอยของ Apple บนตลาด Smartphone ในไทย และคงปฎิเสธไม่ได้ว่า ทั้ง iPhone XR, iPhone XS, iPhone XS Max นั้นมีการปรับราคาขึ้น ซึ่งผู้ใช้งานส่วนใหญ่เห็นว่าแพง แน่นอนเลยว่ามีผลทำให้การตัดสินใจซื้อชะลอตัว รวมถึงอาจจะหันไปใช้งานค่ายอื่นที่มีตัวเลือก และเทคโนโลยีที่ใกล้เคียงกันหรือดีกว่า ในขณะที่เสียเงินน้อยกว่า วันนี้ Apple ไม่ได้กุมชะตาของผู้ใช้งานอีกต่อไป หากในปีนี้ Apple ยังไม่ปรับ ทั้งเรื่องเทคโนโลยีและราคาให้ทันกับตลาด ก็อาจจะเป็นไปได้ว่าในปี 2019 จะเห็นสัดส่วนที่ลดลงเรื่อยๆ อาจจะถึงขั้นไม่มีที่ยืนเหมือนในประเทศจีนก็เป็นได้ อย่าลืมว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีตลาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดังนั้นการที่ Apple ไม่สนใจว่าจะมีคนใช้เท่าไหร่ หรือยังกำไรอยู่ ก็จะมีแต่ทำให้สัดส่วนลดลงเพียงเท่านั้น

อ้างอิง canalys



ถูกใจบทความนี้  5