โบสถ์หยดเลือด ที่รัสเซีย (Church of the Savior on Spilled Blood)

โบสถ์หยดเลือด ที่รัสเซีย (Church of the Savior on Spilled Blood)

       โบสถ์หยดเลือด หรืออีกเรียกชื่อว่า โบสถ์แห่งการคืนชีพ สร้างให้เป็นเกียรติแด่พระเจ้าซาร์อเล็กซานเดอร์ที่ 2 ที่ถูกลอบปลงพระชนม์ในบริเวณนี้ ต่อมาบริเวณถนนที่เกิดเหตุนั้นถูกสร้างโบสถ์ครอบไว้ กลายเป็นโบสถ์หยดเลือดมาจนถึงทุกวันนี้ ประวัติเป็นเช่นไรผมไม่ขอเขียนถึง เพราะเท่าที่หาอ่านดูข้อมูลไม่ค่อยแน่ชัด ว่าสาเหตุการถูกลอบปลงพระชนม์มาจากเรื่องอะไร จึงไม่ขอเขียนไว้นะครับ

       โบสถ์แห่งนี้อยู่ที่เมืองเซนต์ปีเตอร์เบิร์ก ประเทศรัสเซีย สร้างเมื่อศตวรรษที่ 17 ใช้เวลาก่อนสร้างยาวนานว่า 20 ปี เป็นงานศิลปะแบบรัสเซียดั้งเดิม ประดับประดาด้วยโมเสจพร้อมกับรูปภาพโมเสจขนาดใหญ่ มีบางจุดหลุดเสียไปตามกาลเวลา มีการซ่อมแซมครั้งใหญ่ในช่วง 1990 และรัฐบาลก็เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์อย่างสมบูรณ์แบบเมื่อปี 1997 ให้นักท่องเที่ยวได้ยลโฉมอันงดงามนี้ได้อย่างเต็มตา

      แรกเห็นต้องตะลึงถึงความงดงามของโบสถ์แห่งอย่างมาก เดินไปรอบ ๆ สวยงามไปทุกมุมมอง จนแทบแยกไม่ออกว่ามุมไหนสวยกว่ากัน เข้าไปชมด้านในก็ต้องตะลึงซ้ำอีก จิตรกรรมฝาผนังงดงามยิ่งนัก มีมากมายทั้งขนาดเล็กและใหญ่ติดเต็มไปทั่วผนังโบสถ์ ภาพก็เป็นภาพชีวประวัติของพระเจ้า ก็เหมือนในบ้านเราที่โบสถ์บางที่จะเขียนจิตรกรรมฝาผนังเกี่ยวกับพุทธศาสนาไว้เต็มไปหมดครับ ที่น่าเสียดายมากคือช่วงนี้กำลังบูรณะซ่อมแซมส่วนยอดยังไม่แล้วเสร็จ ความสวยงามโดยรวมลดลงอย่างมาก โอกาสหน้าหวังว่าจะได้ไปเก็บภาพที่สมบูรณ์อีกสักครั้งครับ ผมมีรูปที่ถ่ายมาฝากครับ

 



ถูกใจบทความนี้  5