ทักทาย วันศุกร์ วันสุข – Baidu มีทุกที่ มีทุกเครื่อง ไม่ใช่แค่ Huawei

ช่วงนี้เหมือน Huawei จะโดนกระหน่ำ ซัมเมอร์เซล เรื่องประเด็นต่างๆ ย้อนกลับไปหลายปีก่อน ตอนช่วงเครื่องเรือธงออกมาใหม่ๆ ทุกครั้งก็จะมีประเด็นตลอด อย่างล่าสุดคือรายงานว่า Huawei มีการเก็บข้อมูลส่งกลับไปที่จีน แต่ไปๆ มาๆ กลายเป็นความเข้าใจผิดของคนที่พบเคสนี้ ซึ่งก็คงไม่ทันแล้วก็คงโดนเข้าใจผิดกันไปทั่วหน้า แม้ว่าจะมีข่าวออกมาอัปเดททีหลัง ซึ่งจริงๆ ต่างจากเคสกันน้ำ ที่มีการเรียกร้องออกมาให้รับผิดชอบ ตามความเห็นผมคือ เคสที่ขึ้นอยู่กับการใช้งานอย่างกันน้ำนี่ มันก็ระบุและพิสูจน์ทราบชัดเจนยากมาก ดังนั้นแบรนด์ต่างๆ มักจะมีข้อกำหนดเพื่อป้องกันเรื่องนี้อยู่แล้ว ผู้ใช้งานอย่างเรามักจะไม่มีข้อมูลและหลักฐานอ้างอิงพอที่จะนำไปดำเนินการทางกฎหมายได้ ก็ได้แต่เรียกร้องตามการใช้งานที่ เรายืนยันอย่างหนักแน่นว่าไม่ได้ใช้งานผิดประเภทแน่นอน ก็คงจะมีบ้าง แต่คงเป็นส่วนน้อยที่จะทริกกี้ หวังเคลมกับแบรนด์ แต่เชื่อว่าคนส่วนใหญ่ ใช้งานทั่วไปนี่ล่ะ แล้วเกิดเหตุ  กลับมาที่เคสของการส่งข้อมูลกลับไปที่ server ในจีนกันดีกว่า

ประเด็นนี้น่าสนใจ จำกันได้หรือไม่ว่าช่วงก่อนมีเคส Baidu บนคอมพิวเตอร์ ที่เป็น software ช่วยอำนวยความสะดวกให้หลายๆ ด้าน จนมายุคที่ smartphone เต็มเมืองแบบนี้ Baidu กลับหายไป? จริงๆ ไม่ได้หายไปไหน ยังอยู่กับเครื่องที่เราถือแทบทุกเครื่องล่ะครับ แล้วแต่ว่าจะไปอยู่ในรูปแบบไหน ผมมีความเชื่อว่าบรรดาแอปต่างๆที่ Baidu มีส่วนร่วมลงทุนด้วยไม่มากก็น้อย มีการเก็บข้อมูลเอาไว้จะมีการส่งต่อหรือไม่ก็ว่ากัน อันนี้คงต้องไปพิสูจน์ทราบกันชัดเจน ผมว่ามันเป็นเรื่องของการรวบรวมข้อมูล เหมือนในหนัง SCI FI ที่มีความเป็นไปได้ เพราะอย่าง Google, Apple เองก็ล้วนแต่มีการเก็บรายละเอียดการใช้งานตัวเครื่องของเราทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นการอนุญาตให้เข้าใช้งานถึงส่วนต่างๆ เพื่อแลกกับบริการที่ให้บริการ เช่น Google Sevice ทั้งหลายโดยเฉพาะ Location ซึ่งจริงๆ Baidu เองก็เป็น Serch Engine ซึ่งมีสถานะเหมือน Google ดังนั้นจะมีการเก็บข้อมูลการใช้งานเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อนั้น เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ และยังมีเรื่องระดับชาติที่มีการนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้วิเคราะห์ต่อเป็นเรื่อง Big data analysis ในระดับประเทศกันเลยทีเดียว มันยังคงต่อยอดไปมากกว่านั้น เอา AI เข้ามาวิเคราะห์ และข้อมูลเหล่านั้นเป็นประโยชน์กับเหล่าธุรกิจต่างๆ แน่นอน คงมีอีกหลายประเด็นที่คุยกันต่อได้ยาวๆ ecosystem ที่ใช้ประโยชน์ข้อมูลของผู้ใช้งานนั้นใหญ่โตและมหาศาลมาก

สำหรับ Baidu แล้วที่โดนมองว่าเป็นมุมลบมาตลอด (ตอนนี้ก็ยังเป็น) เป็น search engine ที่พยายามขยายตลาดมาตี Google ในระดับ inter แต่การทำการขยายช่องทางบางอย่างอาจจะดูเป็นการตีคลุม มัดมือให้ user รู้สึกอึดอัดเสียมากกว่า และมีความอยากได้ข้อมูลเยอะไปหน่อยในช่วงแรก ทำให้โดนฟีดแบ็คลบกระจายในวงกว้าง แม้ว่าในยุคมือถือยุคนี้ ก็ตามอย่างที่บอกครับ หากเครื่องใคร root ได้ลองดูว่ามีโฟลเดอร์ชื่อว่า Baidu อยู่หรือไม่ ผมเชื่อว่าไม่ได้มีแค่ Huawei เท่านั้น ที่มีอยู่ในเครื่องเรา แบรนด์อื่นๆ น่าจะมีอีกนะครับ จากข่าว Huawei จับมือ Baiduเพื่อพัฒนาเรื่อง AI เมื่อสองปีก่อนก็อาจจะยืนยันได้ว่ามีการเก็บข้อมูลจริง แต่จะส่งกลับไปรหรือไม่ก็อีกเรื่องนึงนะ เอาเป็นว่าในยุคนี้ผู้ใช้งานอย่างเรามีทางเลือกไม่มากนัก เว้นแต่จะไม่ใช้บริการเหล่านั้น อีกทางนึงคือ อ่านข้อกำหนดให้ละเอียด ว่ามีการให้เรายินยอมตกลงอะไรหรือไม่ ซึ่งส่วนใหญ่มีและเราไม่อ่าน เพราะต้องใช้งานบริการนั้น ยังไงก็ต้องตกลงอยู่ดี ไม่ใช่แค่เครื่อง Smartphone แต่ยังรวมถึงแอปต่างๆ ที่มักจะออกมาเป็นกระแสให้เราเล่นเป็นช่วงเวลา ที่ส่งต่อๆ กันใน social ด้วยนะครับ ความปลอดภัยของเราอยู่ที่เราดูแลและป้องกัน ก็ขอให้ใช้งาน Smartphone ในมือให้มีความสุขนะครับ



ถูกใจบทความนี้  7