Aurora in Russia ชมแสงเหนือในรัสเซีย

Aurora in Russia ชมแสงเหนือในรัสเซีย

        Aurora หรือแสงเหนือ สามารถรับชมได้หลายประเทศที่ใกล้ขั้วโลกทั้งเหนือและใต้ เมื่อปีที่แล้วผมได้มีโอกาสไปชมแสงเหนือที่ประเทศ Iceland มาแล้ว มาปีนี้ได้มีโอกาสไปชมที่เมืองมูรมันสก์ ประเทศรัสเซีย มีภาพมาฝากครับ

        การเดินทาง ต้องนั่งเครื่องบินไปลงที่กรุงมอสโคว์ และต่อเครื่องไปลงที่เมืองมูรมันสก์ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ การจะไปชมแสงเหนือที่เมืองนี้แนะนำให้ติดต่อซื้อทัวร์ท้องถิ่นให้พอไปชมนะครับ มีทั้งทัวร์ที่เป็นของคนไทยและทัวร์ของชาวรัสเซีย หากเป็นทัวร์ไทยก็จะได้ไกด์ที่เป็นคนไทยคุยกันรู้เรื่องดีครับ ทัวร์เขามีกิจกรรมพาเราไปเที่ยวหลายที่และจะพาเรามาส่งโรงแรมที่พักในเวลาค่ำ ๆ และจะมารับเราไปชมแสงเหนือเวลา 4 ทุ่ม ออกตามหาแสงเหนือในหลาย ๆ จุดที่เขาเคยไปกัน อากาศหนาวเย็นมาก ๆ นะครับ เตรียมเสื้อผ้าให้พร้อม บางปีอากาศติดลบถึง 30-35 องศาเลยนะครับ ช่วงผมไปค่อนข้างโชคดีอากาศอยู่แค่ -3 -4 องศาเท่านั้น แค่นี้ผมก็หนาวสุด ๆ แทบทนไม่ไหวแล้ว เพราะมันมีลมพัดแรงด้วยครับ

     ครั้งนี้ผมค้าง 2 ที่ในเมืองนี้ 3 คืน ได้เจอแสงเหนือแค่ 2 คืนเท่านั้น แต่ระดับความแรงของแสงไม่มากนักแค่ระดับ 2-3 เท่านั้น และเกิดขึ้นเดี๋ยวเดียวเท่านั้น จริง ๆ ก็เกิดได้ทั้งคืนนั่นแหละครับ แต่เราทนหนาวรอไม่ไหว พอมีเมฆมาบังก็ให้เขาพากลับแล้วครับ

     คืนแรกผมพักที่ Aurora Village หรือหมู่บ้านแสงเหนือครับ สถานที่สวยมาก อยู่ท่ามกลางหิมะ มีบริการที่ดีมาก ภายในที่พักมีฮีทเตอร์อุ่นสบายมาก นอนดูแสงเหนือได้ทั้งคืนครับ แต่จะให้ดีต้องออกมาชมด้วยตาที่ไม่ผ่านกระจกครับ ยิ่งหากจะถ่ายภาพต้องมาถ่ายด้านนอกครับ ตอนผมไปเจอหิมะตกและมีฝอยฝนด้วยเกือบทั้งคืน กว่าฟ้าจะเปิดให้เห็นแสงเหนือก็ตี 2 ครึ่ง ได้ชมท่ามกลางความหนาวเย็น แถมมีเมฆมากวนประปรายทำให้แสงเหนือไม่ค่อยสวยครับ

       จุดนี้ได้แสงเหนือมานิดหน่อยครับ เชิญชมครับ

     คืนที่ 2 และคืนที่ 3 นอนในเมืองมูรมันสก์ แต่ออกถ่ายแสงเหนือห่างจากเมืองไปประมาณ 40-60 ก.ม. ครับ จุดที่ผมถ่ายมานี้ลมไม่ค่อยแรง จุดอื่น ๆ ลมแรงมากจนถ่ายไม่ไหวครับ เชิญชมภาพครับ



ถูกใจบทความนี้  5