เทคนิคการถ่ายพลุ (Fireworks shooting techniques)

เทคนิคการถ่ายพลุ (Fireworks shooting techniques)

      การถ่ายภาพพลุไม่ใช่เรื่องยากครับ สิ่งที่ยากคือหาพลุที่จะถ่ายไม่ค่อยได้ นาน ๆ จะมีสักครั้ง ส่วนใหญ่ที่มีก็จะเป็นการจุดเพียงเล็กน้องเพื่อเป็นพิธีเท่านั้น จะมีที่จุดเยอะ ๆ ก็จะเป็นงานใหญ่ ๆ เท่านั้น ที่จุดเยอะมากที่สุดก็จะเป็นงานเทศกาลพลุนานนาชาติเท่านั้น ซึ่งสถานที่จัดอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ แต่ในปัจจุบันจุดที่ชายหาดพัทยา ชลบุรี ปีนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 24-25 พฤษภาคม 2562 นี้เองครับ ผมมีโอกาสได้ไปเก็บภาพครั้งนี้ด้วย ต้องขอขอบคุณ #Manfrotto & #Olympusthailand & #Digital2Home ที่ร่วมกันจัดทริปการถ่ายพลุครั้งนี้ครับ

สิ่งสำคัญของการถ่ายพลุแบ่งออกเป็น 2 อย่าง
1. อุปกรณ์ที่ต้องใช้และการตั้งค่ากล้อง
2. จังหวะในการถ่าย

อุปกรณ์ที่ต้องมี
1. กล้องดิจิตอล จะเป็น DSLR หรือคอมแพคก็ได้ ขอเพียงกล้องนั้นมีเลนส์ที่พอเหมาะกับระยะถ่ายพลุเป็นพอ จะใช้รีโมทหรือไม่ก็ได้ สามารถถ่ายได้หลายรูปแบบ แต่ภาพที่ได้อาจไม่ตรงใจที่เราต้องการนักเท่านั้นครับ
2. เลนส์ ต้องมีขนาดหน้าเลนส์ที่เหมาะกับระยะที่ตั้งถ่ายพลุ เลนส์นอร์มอลที่มีติดกล้องก็ใช้ได้ดีครับ ไม่จำเป็นต้องเป็นเลนส์ที่มีรูรับแสงกว้างมาก ๆ ครับ เพราะการถ่ายจะใช้รูรับแสงตั้งแต่ f/8 ลงไปจนถึง f/14 เลยครับ [ตัวเลขยิ่งมากรูรับแสง (f) ยิ่งแคบ] ควรเป็นเลนส์ที่ซูมเข้าออกได้ เพราะพลุมีหลายขนาด จุดแล้วแตกสูงไม่เท่ากัน การใช้เลนส์ซูมทำให้เราหาตำแหน่งถ่ายได้ง่ายขึ้นด้วยครับ
3. รีโมทคอลโทรล ควรเป็นแบบสายต่อตรงกับกล้อง แบบไร้สายก็ใช้ได้นะครับ แต่หากมีคนข้าง ๆ ใช้รุ่นเดียวและช่องสัญญานตรงกับเราก็จะเกิดปัญหาได้ครับ ใช้แค่ปิดเปิดชัตเตอร์เท่านั้น การใช้รีโมทให้ได้ผลดีต้องใช้ร่วมกับกล้องที่มีระบบ Shutter B ครับ เพราะการถ่ายพลุเราจะใช้รีโมทเพื่อควบคลุมจังหวะการปิดเปิดชัตเตอร์ตามที่เราต้องการครับ
4. ขาตั้งกล้อง สำคัญมากครับ เพราะการถ่ายพลุจะใช้เวลาในการจับภาพเกิน 1 วินาทีขึ้นไป บางครั้งอาจนานถึง 10 วินาทีก็มีครับ แล้วแต่ความต้องการของผู้ถ่ายและจังหวะของพลุที่กำลังจุดอยู่ ถามว่าถือถ่ายได้ไหม ตอบว่าได้ครับ โดยการเพิ่ม ISO ให้สูงขึ้นเพื่อเพิ่ม Speed Shutter ให้สูงขึ้นถ่ายแล้วภาพจะไม่สั่นไหว ก็พอได้ภาพนะครับ แต่ภาพนั้นจะไม่สวยเท่าที่ควรครับ

การตั้งค่ากล้องเพื่อถ่ายพลุ
1. กล้อง DSLR ตั้ง ISO100, f/8-14, Sutter B ต่อสายรีโมทคอลโทรล บางท่านสงสัยค่า f ทำไมไม่คงที่แล้วจะใช้เท่าไหร่ดี ค่า f จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับจังหวะการเปิดของ Shutter จากรีโมทที่เรากดครับ ถ้า f/8 ก็อาจะต้องกดแล้วปล่อยเร็วหน่อยเพื่อไม่ให้แสงจ้าเกินไป กรณีนี้ระยะเวลาไม่ควรเกิน 2 วินาทีต่อการกด 1 ครั้ง นานกว่านี้ภาพอาจจะโอเวอร์ได้ครับ เราสามารถกดติดต่อกันไปได้ตามที่ต้องการ ค่า f จะผันแปรไปตามระยะเวลาที่กดชัตเตอร์ เช่น เมื่อเราต้องการเก็บพลุหลาย ๆ ลูกในภาพเดียว ซึ่งพลุจุดไม่พร้อมกัน เราก็ต้องปร้บ f ให้แคบลง แสงจะได้เข้าน้อยหน่อย เราก็กดเปิดชัตเตอร์ได้ยาวนานขึ้น ตรงนี้เราต้องคิดเองว่าเราต้องการได้ภาพอย่างไรแล้วตั้ง f รอไว้ก่อนเลยครับ งานที่มีการจุดพลุเยอะ ๆ มีเวลาให้เราแก้ตัวได้ ตั้งค่าใหม่ได้ทันครับ
2. กล้อง Compact การตั้งค่าก็จะเหมือน ๆ กัน จะต่างกันก็ตรงการกดชัตเตอร์ กล้องคอมแพคส่วนใหญ่จะไม่มี Shutter B ซึ่งทำให้เรากำหนดเวลากดชัตเตอร์ไม่ได้ดังใจ บางรุ่นที่มี shutter B ก็ใช้การตั้งค่าแบบกล้อง DSLR ได้เลยครับ รุ่นที่ไม่มีก็ตั้งค่าตามนี้ครับ เปลี่ยนเป็นโหมด M เชื่อว่ามีกันเกือบทุกรุ่นแล้ว ISO100, f/8-12, Speed shutter 2-4 วินาที การเปลี่ยนค่า f และ Shutter ก็เป็นไปตามค่าแสงที่กล้องได้รับ ดูจากหลังกล้องที่ถ่ายเสร็จตอนนั้นเลย ถ้าภาพสว่างไปก็เพิ่ม f ให้แคบอีก หรือภาพจับพลุได้มากไปก็ลดเวลาลงให้เร็วขึ้นครับ ดูกันที่หน้างานตอนนั้นดลยครับ เวลาถ่ายก็กดทีละช๊อตไปตามที่เราตั้งไว้ จะใช้รีโมทหรือไม่ก็ได้ ใช้ได้ก็ดีภาพจะได้ไม่สั่นไหวครับ

การจัดองค์ประกอบภาพ
เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับเลนส์ที่ใช้โดยตรงครับ เราควรวางแนวการจัดองค์ประกอบไว้ล่วงหน้า
—- การตั้งกล้องถ่ายแนวนอน ควรแบ่งส่วนของหน้าจอภาพออกเป็น 5 ส่วนในแนวนอน โดยให้จุดสูงสุดของฉากอยู่ไม่เกินส่วนที่ 2 จากล่าง อีก 3 ส่วนเป็นส่วนของพลุซึ่งจะมีลูกใหญ่ ๆ ผสมมาเสมอ เราตั้องเผื่อไว้ครับ

—- การตั้งกล้องถ่ายแบบแนวตั้ง การถ่ายแนวนี้อาจต้องการให้พื้นที่ส่วนพื้นมากขึ้นและพลุก็มีขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งมีโอกาสล้นไปด้านข้างได้ ควรแบ่งเป็น 4 ส่วนตามแนวนอน พื้นไม่เกิน 1 ส่วนจากล่าง อีก 3 ส่วนเป็นของพลุ

         จังหวะไหนภาพจะออกมาสวย ตรงนี้แล้วแต่มุมมองของแต่ละคนนะครับ ไม่ได้ fix ว่าจะต้องเป็นอย่างไร มีหลายท่านแนะนำว่าภาพที่สวยสมบูรณ์ต้องเก็บตั้งแต่พลุเริ่มจุดไปจนระเบิดกว้างสุด ไม่ถึงร่วงโรยครับ พลุชุดแรกจะสวยที่สุดเพราะยังไม่มีควันรบกวน เก็บให้ทันนะครับ ลูกหลัง ๆ นี่มีควันจากลูกก่อนหน้ามากวนแน่นอน จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับทิศทางลมครับ

เป็นอย่างไรบ้างครับ ไม่ยากเลยใช่ไหม มีการจุดพลุอีกเมื่อไหร่อย่าได้พลาดนะครับ ตอนถ่ายตื่นเต้นเร้าใจมากครับ มีภาพมาฝากครับ



ถูกใจบทความนี้  11