ทักทาย วันจันทร์ มันส์เดย์ – เมื่อ Huawei งานเข้า Google ก็เล่นกับเขาด้วย ตัด Huawei ซะงั้น?

นับว่าเป็นข่าวใหญ่ และคนที่เพิ่งซื้อเครื่องรรุ่นใหม่จาก Huawei ไปอาจจะได้รับผลกระทบโดยตรงอย่างเช่น Huawei P30 Series เพราะงานนี้ Google ตัดเรื่อง OS Support ไปเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นจะไม่มีการอัปเดท security patch และ OS ใหม่ๆ นั่นหมายถึงการผลักดันของ Hauwei สะดุดขึ้นมาทันที เพราะตั้งเป้าว่าจะขึ้นเป็นอันดับ 1 ให้ได้ ซึ่งมีความชัดเจนมากว่าถูกเตะตัดขามาโดยตลอด รวมถึงเคสล่าสุดที่คงไม่ใช่มาตรการสุดท้าย ที่มีอย่างแน่นอน Google อาจจะได้รับผลกระทบในวงกว้าง และเกิดขึ้นแล้ว เชื่อว่ายังมีบริการอื่นๆ ที่บริษัทอยู่ในอเมริกาก็อาจจะเล่นกับเขาด้วยเหมือนกัน งานนี้ต้องรอดูหลังจากนี้ว่า จะมีผลกระทบมากน้อยแค่ไหน

ประเด็นการอัปเดท OS คงชัดเจน หลังจากนี้ Huawei จะมาบน Android 9.0 สุดท้าย หรือไม่ก็อาจจะต้องเปลี่ยน OS กันเลยทีเดียว และตัวเลือกของ Huawei คืออะไร? หรือว่าอาจจจะไปขุดเอา Windows Phone มาไหม? ก็ไม่ได้เพราะ Microsoft เองก็เป็นบริษัทจากสหรัฐอเมริกาเหมือนกัน รวมถึงการพัฒนาแอปต่างๆ ก็คงไม่ง่าย ดังนั้นความเป็นไปได้เองก็อาจจะต้องพัฒนาขึ้นมาเองเหมือนสมัย Nokia ที่กำลังผลัดใบหันมา Android ที่ไม่มี Google Service แต่นี่ก็เรื่องใหญ่กว่านั้นเพราะ OS ไม่ได้อัปเดทอีกต่อไป และต้องรอดูว่า Huawei P30 ซีรีส์จะเป็น Android รุ่นสุดท้ายหรือไม่ แต่เชื่อว่า Android 9 ที่ออกมาก่อนหน้านี้ทาง Huawei น่าจะมีการเจรจาซื้อ license มาเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะเอามาใช้งานต่อได้ นอกเสียแต่ว่า Huawei มีแผนทางเลือกอื่นใช้ OS อื่นอยู่ใน ซึ่งในตลาดอย่างที่เรารู้กันดีว่าทางเลือก OS ตอนนี้ตกอยู่ในสหรัฐอเมริกาแทบทั้งหมด ยกเว้น Blackberry ที่ตอนนี้ถูกซื้อมาในจีนแล้ว แต่ไม่แน่ใจเหมือนกันว่ารวม OS ด้วยหรือไม่ซึ่งก็ตายไปจากตลาดนานแล้ว รวมถึง Palm OS ด้วยเช่นเดียวกัน ไม่แน่ว่าอาจจะถูกขุดขึ้นมาก็ได้ ทิศทางในตอนนี้ต้องรอดู Huawei ออกมาประกาศอีกครั้งนึง ซึ่งผลของการตัด Huawei ของ Google ไม่ได้มีผลเฉพาะ Huawei เท่านั้น แบรนด์จีนอื่นๆ ก็เตรียมแผนอนาคตได้เลยเพราะเชื่อว่าวันใดวันนึงที่อยากจะขึ้นมาเทียบชั้นล่ะก็ อาจจะโดนเหมือน Huawei และในจีนเองก็น่าจะมีการรวมตัวกันผลักดัน OS ใหม่ที่จะกลายเป็นศูนย์กลางการใช้งานในอนาคต เชื่อว่าพี่จีนทำได้ แต่อยู่ที่ว่าจะผลิตออกมารองรับภาษาทั่วโลกอย่าง Google จะทำยังไงล่ะ?

อีกประเด็นนึงที่ Huawei ชัดเจนและรอดตัวก็คือ chipset เพราะผลิตเอง ดังนั้นพี่จีนแบรนด์อื่นๆ ที่ยังใช้ Snapdragon อยู่ก็อาจจะร้อนๆ หนาวๆ ในอนาคตได้เช่นกัน ถ้าหาก Huawei มีการใช้งาน Snapdragon เป็นหลักล่ะก็ คงโดนแบนเช่นเดียวกัน งานนี้มีผลกระทบทั้งผู้ใช้งาน และองค์รวมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจนี้โดยตรง แต่คนใช้งานอย่างเราเองนี่ล่ะที่อาจจะได้รับผลกระทบโดยตรงเพราะ พวกแพช์ที่อัปเดทความปลอดภัยนี่ก็เรื่องสำคัญในการใช้งานเลย ถ้าไม่มีนี่ก็ลำบาก แอปเกี่ยวกับธนาคารพวกนี้ก็โดยผลกระทบด้วยเช่นกัน การเตะขัดขาครั้งนี้ Huawei จะสะดุดล้มลงชั่วคราวหรือไม่? งานนี้ถึงเวลาของ Samsung ที่จะกลับมาอีกครั้ง? หรือว่าจะเป็นยังไงก็ต้องมาติดตามกันต่อไปล่ะครับ ใครที่ใช้ Huawei ตอนนี้คิดเห็นอย่างไรกันบ้าง? ถ้า Huawei ในมือเป็น Android รุ่นสุดท้าย



ถูกใจบทความนี้  9