จีนเองก็ร้อนแรงไม่แพ้กัน กระแสคว่ำบาตร Apple ลด ละ เลิก ขยายตัว

งานนี้คงไม่จบหลังจากที่ Huawei โดนแบล็คลิสต์และทำให้ Google ตัดออกจากระบบไปเรียบร้อยแล้ว ทางด้านพี่จีนเองก็คงมีมาตรการสวนกลับแน่นอน แต่ที่ไม่พลาดก็คงเป็น Apple ที่ก่อนหน้านี้มีกรณีกันมาโดยตลอดและหลังจากที่ผู้ใข้งานรู้ว่า Huawei โดนแบนจากการสนับสนุนทุกช่องทางจากรัฐบาลสหรัฐ จึงคว่ำบาตรเลิกสนับสนุน Apple กันไป ทำให้งานนี้ต้องดูว่าทางไหนจะแรงกว่ากัน

สำหรับกรณีคว่ำบาตร Apple ในจีนนั้น ผู้ใช้งานในจีนรู้สึกว่า Huawei เองก็มีดีไม่แพ้ Apple และมีราคาถูกกว่า แล้วทำไมยังต้องใช้ Apple และมีอีกหลายความเห็นใน Weibo ที่สนับสนุนแนวทางคว่ำบาตร ลด ละ เลิกสนุน Apple ทำให้มีผลกับการซื้อขายอย่างแน่นอน งานนี้ก็เป็นผลพวงมาจากการที่สหรัฐอเมริกามีมาตรการชัดเจนเกี่ยวกับ Huawei ในช่วงที่ผ่านมา จนกรณีล่าสุดที่มีผลกระทบกับผู้ใช้งานโดยตรงก็คือ Google ยกเลิกซัพพอร์ท Huawei นั่นเอง

งานนี้คงเป็นเรื่องการเมืองที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ตั้งแต่ด้านการสื่อสาร 5G ที่เรียกว่าใครคุมได้ก่อนย่อมได้เปรียบเพราะเหมือนกับคุมอนาคตของโลกเอาไว้ในมือ ดังนั้นเกมนี้สหรัฐอเมริกาจะแพ้ไม่ได้ ไม่ว่าจะวิธีใดก็ตาม แต่สำหรับจีนแล้วก็มี Huawei เป็นอาวุธหลัก ที่จะผลักดันในทุกๆ ด้าน ทั้งโครงสร้างเครือข่ายสื่อสาร ไปจนถึง อุปกรณ์ Smartphone ที่อยู่ในมือ user แต่สหรัฐเองก็คงปฎิเสธไม่ได้ว่าจีนมีโรงงานการผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ที่มากที่สุดในโลก เรียกว่าเป็นหัวใจหลักเลยก็ว่าได้ ถึงแม้ว่าจะเตรียมย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศต่างๆ ก็ตาม เชื่อว่ายังไงจีนก็ยังเป็นผู้นำเรื่องการผลิตอยู่ดี

แน่นอนว่าผู้ใช้งานในจีนย่อมไม่ชอบ ที่สหรัฐโต้ตอบ Huawei ในหลายกรณีมาโดยตลอดช่วงที่ผ่านมา จนกระทั่งเริ่มมีกระแสการคว่ำบาตรการใช้งาน Apple โดยเฉพาะ iPhone ขยายตัวเพิ่มขึ้นในจีน ซึ่งถ้าหากรวมถึงผู้ผลิตแล้วด้วล่ะก็ อนาคตของ iPhone รุ่นใหม่ ที่ปกติไม่เพียงพอกับความต้องการในช่วงแรกอยู่แล้ว อาจจะยิ่งมีปัญหาเพิ่มขึ้น ไม่เพียงเท่านั้น ส่วนแบ่งการตลาดที่ตกต่ำลงเรื่อยๆ ของ Apple สำหรับ Smartphone นั้นจะเป็นยังไงต่อไป ถ้าหากมีปัญหาเรื่องการผลิต คงไม่ใช่เฉพาะรุ่นใหม่ แต่อาจจะเป็นภาพรวมเลยก็ว่าได้

หากจีนมีมาตรการออกมาเหมือน สหรัฐอเมริกา ที่จะแบนการซัพพอร์ทชิ้นส่วนให้กับ แบรนด์จากอเมริกา บ้าง งานนี้ผลกระทบก็คงไม่ใช่แค่ Apple เท่านั้น ก็คงจะมีอีกหลายธุรกิจที่มีผลกระทบในวงกว้างเช่นเดียวกัน และหลีกหนีไม่ได้ว่าผู้ใช้งานอย่างเราๆ ท่านๆ ก็จะได้รับผลกระทบตามมาเช่นเดียวกัน ไม่ว่าด้านใดก็ไม่ได้ส่งผลดีกับผู้ใช้งานเลย

อ้างอิง appleinsider, iphonehacks



ถูกใจบทความนี้  30