Huawei ปลอดภัย? สหรัฐยอมถอย? บอกคุยกันได้

งานนี้รายงานข่าวต่างประเทศ จากคมชัดลึก แจ้งว่า สหรัฐโดยการนำของนาย โดนัลด์ ทรัมป์ ที่ไล่บี้ประเทศจีน โดยเฉพาะ Huawei ที่โดนกระแสแบนจากบรรดาผู้ผลิตต่างๆ จากสหรัฐอเมริกาและฝั่งยุโรปในช่วงสัปดาห์ ที่ผ่านมา ล่าสุด มีความเป็นไปได้ว่าที่จะเกิดข้อตกลงร่วมกันกับปักกิ่งเพื่อยุติกรณีข้อพิพาททางการค้า ที่ขยายตัวเป็นวงกว้าง และ Huawei ก็อาจจะอยู่ในข้อตกลงของการเจรจาในครั้งนี้

เป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่กำลังจะเริ่มเจรจากับจีน เพื่อที่จะบรรลุข้อตกลงทางการค้า ให้จบสวยๆ ซึ่งขัดแย้งกับคำพูดของรัฐมนตรีต่างประเทศ ไมค์ ปอมเปโอ ในครั้งนี้เอง ดูเหมือน ทรัมป์อาจจะเจอกับกระแสของบรรดาบริษัทต่างๆ ที่มีการทำธุรกิจร่วมกับ Huawei รวมถึงบริษัทอื่นๆ ที่โดนแบนเช่นกัน อาทิเช่น DJI หรือ HikVision ก็เช่นเดียวกัน ซึ่งเชื่อว่าสูญเสียรายได้ทางธุรกิจมหาศาล อาจจะทำให้ทรัมป์ฉุกคิดขึ้นได้ หรือไม่งานนี้ก็เป็นแค่เพียงคำเตือนจากทรัมป์เท่านั้น

แม้ว่าเพิ่งจะมีความคิดที่จะเจรจาของทรัมป์ แต่ผลกระทบก็เกิดในวงกว้างไปแล้ว ซึ่งความชัดเจน ณ ปัจจุบันก็ยังคงสถานะเดิม เพียงแต่ระหว่างนี้คงต้องรอการเจรจาที่ยังไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใด เพราะนายทรัมป์เพิ่งจะมีทีท่านที่จะยอมเจรจา และยังมีเวลาอีก 90 วัน คำสั่งที่เคยออกมาก่อนหน้านี้ถึงจะมีผลอย่างเป็นทางการสำหรับ Huawei และอีกหลายแบรนด์ในจีน  งานนี้ต้องดูว่าหากทรัปม์ยอมเจรจาแล้ว ทางฝากฝั่ง สี จิ้นผิง จากประเทศจีนจะเห็นเป็นยังไงบ้าง แต่ทั้งหมดก็ยังไม่ได้เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการ แต่ก็มีทีท่าว่าน่าจะจบลงได้ด้วยการเจรจาข้อตกลงและแบ่งก้อนเค้กกันได้ลงตัว เพราะข้อมูลเรื่องความปลอดภัย ความมั่นคง และการลักลอบขโมยข้อมูลที่ Huawei เป็นข่าว ก็มีทางฝั่งยุโรปออกมาบอกแล้วว่าไม่เป็นความจริง ทั้งนี้ Huawei ก็คงไม่อยู่นิ่ง รอผลการเจรจา คงจะเดินหน้า แผนสำรองต่อไป ไม่ว่จะเป็น การเร่งนำ OS ใหม่ออกมาใช้ รวมถึงหาทางออกสำหับ ecosystem และ hardware ให้บริการลูกค้าต่อไปได้

อ้างอิง คม ชัด ลึก



ถูกใจบทความนี้  38