กลัวทำไม? จีนขึ้นแบล็คลิสต์บริษัทสหรัฐ ตอบกลับกรณี Huawei

ตาต่อตา ฟันต่อฟัน ดูท่าจีนยังคงไม่ยอมง่ายๆ เสื่อสหรัฐเล่นใหญ่ จีนก็จัดให้ Huawei ที่เป็นเป้าหมายใหญ่ของสหรีฐโดนแบนในข่วงที่ผ่านมาและ จีนก็จัดกลับบ้าง จะเป็นไรไป? เมื่อจีน เตรียมขึ้นชื่อบริษาัทของสหรัฐอเมริกาและต่างชาติเพื่อจะตอบโต้เคส Huawei ที่โดนแบนในช่วงที่ผ่านมา

 

เป็นเรื่องที่ยังไม่จบง่ายๆ เราจะยังเห็นข่าวการตอบโต้กันอีกยาว เมื่อโดนจัดหนัก เล่นใหญ่ขนาดนี้ จีนไม่อยู่นิ่งตอกกลับกรณีหัวเหว่ยและอีก 68 บริษัทที่โดนขึ้นทะเบียน เรียกว่า entry list หรือจริงๆ แล้วก็คือ blacklist นั่นล่ะ  งานนี้จีนตอกกลับด้วยการ เตรียมขึ้นรายชื่อที่ไม่ติดต่อทำการธุรกิจด้วยกับทางบริษัทต่างชาติและบริษัทจากอเมริกาที่เช่นเดียวกัน โดยจะเปิดเผยรายชื่อบริษัทที่ถูกขึ้นชื่อ เร็วๆ นี้  ทั้งนี้จีนจะทำการตอบกลับทุกแง่ทุมที่สหรัฐอเมริกาจัดมา ไม่ว่าจะเป็นช่องทางใดๆ ซึ่งทางอเมริกาเองที่เป็นฝ่ายบีบบังคับให้จีนต้องทำแบบนี้

 

แน่นอนว่าการตัดสินใจชนทุกสนามรบของจีนในครั้งนี้ ย่อมไตร่ตรองมาอย่างรอบคอบ  ไม่ว่าทางบริษัทคู่ค้าจอง Huawei จะแบนไม่ส่งชิ้นส่วน ไม่ให้ใช้เรื่องเทคโนโลยีด้านต่างๆ ต่อไป ทางจีนก็ดูจะมีทางออกไว้ซะทั้งหมดแล้ว เหมือนจะรู้ว่าจะมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นไม่ช้าก็เร็ว

 

การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ก็ไม่แน่ว่าอาจจะเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานของ Smartphone อย่างมากก็เป็นได้ เพราะหาก Huawei พัฒนาเรื่องEcosystem ไว้พร้อมแล้ว และทุกแบรนด์ในจีนหันมาร่วมมือผลักดันลงสู่ตลาดโลก ซึ่งส่วนแบ่งตลาดของแบรนด์จีน ไม่ว่าจะเป็น OPPO,  Vivo, Xiaomi และอีกเพียบ ก็มากกว่า 50-60% ของคลาดรวม และหาก SAMSUNG จากเกาหลี ลงมาร่วมด้วย จะเป็นอย่างไร?  แค่เพียง iPhone คงไม่สามารถต้านกระแสนี้ได้? แต่อยู่ที่ว่า จะมีการร่วมมือกันผลักดันอย่างจริงจังหรือไม่?

อ้างอิง globaltime



ถูกใจบทความนี้  77