ไปกันใหญ่? จีนเริ่มโครงการค้นคว้าและพัฒนาเครือข่าย 6G พร้อม Samsung

phone 6g Earth businessman connect worldwide waiter hand holding an empty digital tablet with smart and 6G network connection concept

งานนี้น่าจะชัดเจนแล้วว่าเทคโนโลยีคงไม่ได้อยู่ที่ฝั่งยุโรปและอเมริกาเสียทั้งหมดเหมือนดังเช่นในอดีตที่ผ่านมา แต่กำลังจะเป็นการเปลี่ยนผ่านเมื่อเทคโนโลยีการสื่อสารยุคที่ 6 หรือที่เราเรียกกันว่า 6G เริ่มต้นโครงการศึกษาค้นคว้าและพัฒนาเครือข่ายแล้วในประเทศจีน รวมถึง Samsung เองก็เริ่มต้นแล้วเช่นเดียวกัน หน้าตาของ 6G คงอาจจะยังไม่เห็นในวันนี้แต่ใครที่เริ่มก่อนได้เปรียบ

หลังจากที่ ณ ปัจจุบันเรียกว่ายังไม่เข้ารูปเข้ารอยกับการสื่อสารในยุคที่ 5 ที่เรียกว่าเป็นต้นเหตุหนึ่งของชนวนความขัดแย้งระหว่างอเมริกาและบริษัท Huawei ตามข่าวในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งยังไม่มีทีท่าว่าจะจบกันที่ตรงไหน หลังจาก 90 วันแล้วคงจะรู้แน่ชัด แต่จีนไม่รอช้าลงมือค้นคว้าและพัฒนา 6G กันไปแล้ว โดยความร่วมมือระหว่าง China Mobile และ Tsinghua University ซึ่งตามข่าวไม่ได้มีบอกว่า Huawei มีส่วนร่วมในครั้งนี้ แต่คงไม่พลาด เพราะปัจจุบัน Huawei ยังคงเป็นผู้นำในยุค 5G ดังนั้นการต่อยอดไปที่ 6G ก็คงไม่พ้น Huawei หรือไม่ก็อาจจะเป็น ZTE ที่เป็นบริษัททางด้านอุปกรณ์โทรคมนาคมที่ใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ในจีนและของโลก ซึ่งการร่วมมือกันในครั้งนี้เป็นการประกาศความร่วมมือเท่านั้น แต่ก็คาดว่าจะเริ่มอย่างเป็นทางการในอีกไม่นานนี้ ซึ่งยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่า 6G มีความเร็วเท่าไหร่หรือมีรายละเอียดใดๆ บ้าง ซึ่งกว่าจะเป็นรูปเป็นร่างอาจจะใช้เวลาถึงช่วง 2030 โน่นแน่ะ

ส่วน Samsung ก็เช่นเดียวกัน รีบเร่งที่จะทำการศึกษาค้นคว้าและพัฒนาโครงข่าย 6G ซึ่งคงเห็นความสำคัญแล้วว่า โครงข่ายและอุปกรณ์ด้านโทรคมนาคมก็สำคัญไม่แพ้ด้านอื่นๆ โดยมีทีมศึกษาและพัฒนาชัดเจน ซึ่ง Samsung มีการค้นคว้าและพัฒนาหลายด้านและมีการลงทุนไปไม่น้อยเช่นเดียวกัน และ ทีมพัฒนาของ Samsung เองยังมุ่งเน้นพัฒนาด้าน AI และ หุ่นยนต์ที่มีการทำงานดีขึ้นกว่าเดิมอย่างมาก อนาคตของ 6G หน้าตาจะเป็นยังไงไม่สำคัญ สำคัญที่งานนี้ใครยึดหัวหาดได้ก่อน จะกลายเป็นผู้ได้เปรียบในเเกมการสื่อสารยุคหน้าทันที ดังนั้น Samsung จึงต้องรีบลงมือพัฒนาซะตั้งแต่วันนี้

อ้างอิง gizchina, gizmochina



ถูกใจบทความนี้  8