ตอบโต้? Huawei สั่ง พนักงานห้ามประชุมกับอเมริกา พร้อมส่งพนักงานชาวอเมริกันกลับบ้าน!

หลังจากที่โดนกดดันจากทางฝั่งอเมริกามาอย่างต่อเนื่อง และยังไม่เข้ารูปเข้ารอยสักเท่าไหร่นัก แม้ว่าจะมีข่าวที่ดีขึ้นทั้งการแบนและยกเลิกการแบนจากหน่วยงานหรือบริษัทต่างๆ ในอเมริกา ล่าสุด Huawei ออกคำสั่งให้ยกเลิก การนัดประชุมกับอเมริกา ทั้งในด้านเทคนิคต่างๆ  รวมถึงปลดสิทธิ์พนักงานจากอเมริกาที่อยู่ใน Huawei ทำให้ตกงานทันที

งานนี้เรียกว่าเป็นการตอบโต้ที่เรียกว่า ตาต่อตา ฟันต่อฟัน และก็ยังไม่จบง่ายๆ หลังจากที่ ทรัมป์มีเปรยไว้ว่าอาจจะมีการเจรจาเกิดขึ้น แต่ทว่า Huawei เองก็คงไม่ง่ายขนาดที่ว่าจะมาเล่นขายของ สั่งแบนแล้วให้ไปคุยกันเหมือนเคสของ ZTE ก่อนหน้านี้ที่ต้องยอมเจรจาและหาทางออกร่วมกัน แต่แน่นอนว่าฝั่งอเมริกาย่อมได้เปรียบ ซึ่ง Huawei เองในครั้งนี้ มีคำสั่งให้พนักงานยกเลิกการนัดประชุมทั้งหมดกับชาวอเมริกัน ทั้งทางติดต่อด้านเทคนิคต่างๆ พร้อมทั้ง พนักงานสัญชาติอเมริกันที่ทำงานใน Huawei เองก็เช่นกัน ที่ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลของ Huawei ได้อีกต่อไป และส่งผลให้กลับบ้านในทันที

ก่อนหน้านี้นาย Dang Wenshuan ได้ให้ข้อมูลไว้ว่า ชาวอเมริกันที่ทำงานในด้านค้นคว้าและพัฒนาได้ให้พักงานไป 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ หลังจากที่จีน และ 68 บริษัทในเครือ ที่อยู่ในลิสต์รายชื่อของการแบนการทำธูรกิจชิ้นส่วนกับหัวเห่วยจาก กระทรวงพานิชย์ของสหรัฐอเมริกาแบน โดยที่ปราศจากการรับรองจากรัฐบาล

โดย  Financial Times ให้ข้อมูลไว้ว่า มีการยกเลิกอย่างปัจจุบันทันด่วน พร้อมทั้งยึด laptop  และให้ออกจากสถานที่ของ Huawei ทันที ซึ่งจากการสั่งการในครั้งนี้ของ Huawei มีผลต่อพนักงานชาวอเมริกาอย่างเร่งด่วน ไม่แน่ใจจำนวนพนักงานที่ได้รับผลกระทบ ถึงแม้ว่าอาจจะเป็นแค่การสั่งพักงาน แต่การเข้าถึงระบบรวมถึงการยึดเครื่องมือในการทำงานก็คงชัดเจนแล้ว ซึ่งเชื่อแน่ว่าหลังจากนี้ ทางอเมริกาจะไม่มีสิทธิเข้าถึงข้อมูลของ Huawei ทั้งทางด้านเทคโนโลยีและข้อมูลอื่นๆ ที่คงเป็นประโยชน์อย่างมากที่จะนำไปต่อยอด โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งต้องยอมรับว่าตอนนี้ Huawei นำหน้าเรื่อง 5G ไปมากกว่าใครในโลก ก็ไม่แน่ว่าในการปลดพนักงานอย่างเร่งด่วนครั้งนี้อาจจะมีสัญญาณบางอย่างที่บ่งชี้ว่า อาจจะมีข้อมูลหลุด หรือไม่ก็มีประเด็นที่มีผลกับอนาคตของ Huawei โดยตรง และจากนี้ไปต้องจับตาดูว่าฝั่งอเมริกาจะตอบโต้อย่างไร ต่อไป?

อ้างอิง scmp



ถูกใจบทความนี้  272