Google กังวล ความปลอดภัยของคนใช้งานบน Huawei ที่จะไม่ได้รับอัปเดท

งานนี้ Google ก็มีข้อกังวลเกี่ยวกับการแบน Huawei ไม่ให้อัปเดทเรื่องความปลอดภัย ตามข่าวก่อนหน้านี้ ถึงแม้ว่าตอนนี้ในรุ่นปัจจุบันยังคงใช้งานได้ปกติ และยังคงอัปเดทต่างๆ ได้เช่นกัน แต่ทว่าคำสั่งก็ยังมีผลอยู่ หลังจาก 90 วันก็อาจจะอัปเดทไม่ได้ ซึ่งอาจจะมีผลทำให้มีผลเสียมากกว่า เพราะผู้ใช้งานจำนวนมากอาจจะได้รับผลกระทบและความเสี่ยงด้านความปลอดภัย แต่อีกแง่มุมนึงก็คืออาจจะมีผลทำให้ Hongmeng OS มาเร็วกว่าที่คิด

Google มีความกังวลกรณีแบน Huawei ไม่ให้เข้าถึงการใช้งานรวมถึงอัปเดทบริการ ความปลอดภัยและ OS จาก Google ซึ่งจริงๆ แล้ว ประเด็นหลักก็คือ การแบนครั้งนี้อาจจะทำให้ Hongmeng OS มีโอกาสเติบโตเร็วขึ้น ซึ่ง Google เองกำลังหารือให้ต่อระยะเวลาการลงดาบออกไปอีก กับทางกระทรวงพาณิชย์ของอเมริกาซึ่งยังไม่แน่ว่าจะออกมาในรูปแบบใด

Google เองคงเริ่มเล็งเห็นแล้วว่า มีผลเสียมากกว่าผลดี การอัปเดทแพทช์ความปลอดภัยรวมถึง OS อาจจะทำให้เข้าถึงข้อมูลปัจจุบันของผู้ใข้งานบน Huawei Smartphone ได้ ซึ่งถ้าหากไม่มีการอัปเดท บรรดาข้อมูลต่างๆ ก็มีสิทธิ์เข้าถึงได้ยากขึ้น รวมถึงทาง Huawei เองก็เตรียมผลักดัน Hongmeng OS ตัวเองออกสู่ตลาดโลกอย่างชัดเจน ซึ่งอาจจะส่งผลทำให้ Google จะขาดการติดต่อกับบรรดาผู้ใช้งานที่ถูกต้องในทันที และหาก Huawei ทำสำเร็จสามารถพอร์ฺทเอา Hongmeng OS ทำ OTA อัปเดทให้กับเครื่องรุ่นเก่าได้ จะเกิดอะไรขึ้น?

ยังไม่รวมความเสียหายด้านอื่นๆ จะตามมาเช่น แอปต่างๆ อาจจะตามไปพัฒนาให้กับ Hongmeng OS ตรงอาจจะทำให้ ecosystems ที่ทำเอาไว้ต้องสะดุด มีการใช้งานลดลง และกรแสลมอาจจะเปลี่ยนทิศก็เป็นได้ แต่ถึงแม้ว่า Google จะกังวลแค่ไหน ก็คงไม่ทันแล้ว เพราะอย่างไรก็ตาม Huawei ดูท่าจะเดินหน้าเต็มที่ นับตั้งแต่ ประกาศว่า 90 วันไม่ได้ส่งผลอะไรเลย รวมถึงการผลักดัน OS และเรื่องอื่นๆ ในทุกมิติ ยังย้ำว่า ณ ปัจจุบันการอัปเดทต่างๆ ยังคงทำได้ตามปกติ อย่าเพิ่งตื่นตระหนกในการขายเครื่องไปในราคา 4,000 บาทเหมือนในยุโรป

อ้างอิง cnet



ถูกใจบทความนี้  35