รีวิว Huawei Y9 Prime 2019 หน้าจอเต็มตา กล้องหน้า ป๊อปอัพ พร้อม Triple AI Camera

ด้านซอฟท์แวร์ มาพร้อมกับ EMUI 9

Huawei Y9 Prime 2019 มาพร้อมกับ EMUI 9 ที่มีฟีเจอร์ต่างๆ เหมือนรุ่นพี่ ไม่ต่างกันมากนัก เรียกว่าเป็นรุ่นขนาดกลางที่จัดเต็มให้ก็ว่าได้  ตัว UI เรียบง่าย ให้ความรู้สึกใช้งานง่ายและยังมีระบบ EROFS ที่ช่วยบีบอัดข้อมูลและบริหารการทำงาน หน่วยความจำในตัวเครื่อง ทำให้มีประสิทธิภาพการใช้งานดีขึ้นอีกด้วย ซึ่งในเบื้องต้นตอนนี้ทาง Huawei เองยังมี pre-install แอปอย่าง facebook ติดมาด้วย นั่นหมายความว่าการใช้งาน Huawei รุ่นใหม่ ณ ตอนนี้ ใช้งานได้ตามปกติ จากข่าวต่างๆ ที่ในช่วงที่ผ่านมาไม่ได้มีผลกระทบกับการใช้งานใดๆ ในตอนนี้

การควบคุมการเคลื่อนไหวแบบพิเศษต่างๆ ถือเป็นอีกหนึ่งความสามารถของ EMUI ที่ช่วยเพิ่มการใช้งานได้สะดวก ซึ่งเทรนด์ของการใช้งานจริงๆ แล้วสามารถใช้งานแบบ Full Screen Gestures เพียงอย่างเดียวเต็มๆ ได้เลย ไม่ต้องใช้ปุ่มควบคุมซอฟท์คีย์  แล้วแต่ถนัดแต่การใช้งานแบบท่าทางทัชสกรีนเพียงอย่างเดียวจะทำให้การแสดงผลเต็มตาขึ้นอีกนิดนึง

ตัวอย่างการควบคุมหากใช้แบบ Full Screen Gestures ควบคุมการทำงานง่าย แค่ลากจากมุมหรือด้านล่างหน้าจอไปมาเพื่อทดแทนคำสั่งซอฟท์คีย์แบบเดิมๆ มีแนะนำเอาไว้เรียบร้อยแล้วด้วย ไม่ต้องกลัวว่าจะใช้งานไม่เป็น

โหมดการใช้งานอื่นๆ ที่น่าสนใจก็จะมี Phone Clone กรณีที่เปลี่ยนมาใช้ Huawei Y9 Prime 2019 จากระบบอื่นเช่น iOS ก็ไม่มีปัญหา หรือจะย้ายมาจากค่ายอื่นใน Android ด้วยกันก็ยิ่งง่ายเลย ซึ่งพอย้ายมาปุ๊ป มีโหมดง่ายให้เลือกใช้งาน ซึ่งเหมาะกับมือใหม่หรือผู้ใช้งานเช่นคนสูงอายุอีกด้วย นอกจากนั้น Huawei เองยังใส่ใจกับคนขับขี่มอเตอร์ไซด์อีกด้วย มีเปิดโหมดขับขี่เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่

การแสดงผลที่ช่วยถนอมสายตา แสงสีฟ้าสามารถเปิดใช้งานได้ตามช่วงเวลาที่กำหนด หรือจะตั้งค่าอุณหภูมิสีให้เหมาะกับการใช้งานรูปแบบต่างๆ ก็ได้เ่ช่นเดียวกัน โดยผ่านการทดสอบความปลอดภัยจาก TUV Rheinland ซึ่งรับรองในการใช้งานเป็นระยะเวลานาน สายตาไม่เมื่อยล้า

ด้านการใช้งานและประสิทธิภาพกันบ้าง

การใช้งานโดยภาพรวมแล้ว ตอบสนองความต้องการใช้งานในปัจจุบันได้ครบไม่ว่าจะ แชต ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม มัลติมีเดียต่างๆ ครบถ้วน กล้องสามตัวพร้อมกล้องหน้าป๊อปอัพ ราคาไม่ถึงหมื่น ฟีเจอร์ครบแบบนี้ ไม่น่าใช้แล้วจะเรียกว่าอะไร?

การดูข้อมูลต่างๆ เปิดเว็บ หรือเอกสารด้วย Huawei Ultra FullView Display ทำให้เต็มตา ได้รายละเอียดครบถ้วน และใช้งานได้อย่างรวดเร็วด้วย EMUI 9

ด้านการเล่นเกมและมัลติมีเดียต่างๆ Huawei Y9 Prime 2019 ก็เล่นได้สนุก เพราะหน้าจอที่จัดเต็ม Huawei Ultra FullView Display นี่ล่ะ ไม่แค่นั้นยังรวมถึงสเปค CPU อย่าง Kirin 710F ที่ทั้งประหยัดไฟและได้ประสิทธิภาพในการเล่นเกมที่ดี กราฟิคสวยงาม เล่นกันได้ยาว สนุกแบบไม่ขาดตอน ไม่ว่าจะดูหนัง ดูคลิป เล่นเกม ไม่ผิดหวังแน่นอน อันนี้เชื่อถือได้อยู่แล้ว และยังมีเรื่องของแอปที่สามารถดาวโหลดจาก AppGallery ได้อีกเพียบในช่วงแรกมีโปรโมชั่น โหลดเกมและเติมเงินใน AppGallery ก็รับทองคำแท้ได้อีกต่างหาก

ทดสอบคะแนนบน Antutu แอปมาตรฐานที่เราใช้ทดสอบกันเป็นหลัก แล้วก็ไม่น้อยเลยทีเดียว การทำงานของ Kirin 710F ตอบสนองได้เป็นอย่างดี การทัชสกรีนหน้าจอได้ 10 จุด ส่วนคะแนนด้าน AI ก็ถือว่าโอเค โดยใช้ AI Benchmark 3 เป็นตัววัดผลเบื้องต้น

   ด้านฟังก์ชั่นกล้องและการถ่ายภาพ

เรื่องกล้องของ Huawei Y9 Prime 2019 เป็นรุ่นที่มีความเป็นมือโปรในการถ่ายภาพไม่แพ้รุ่นพี่เลย โดยกล้องหน้าเป็นแบบ ป๊อปอัพ กล้องด้านหลัง 3 ตัว เลนส์ 6 ชิ้นที่จะช่วยให้ประสิทธิภาพการถ่ายภาพดีขึ้นอีกด้วย เรามาดูรายละเอียดกันครับ ซอฟท์แวร์ที่ติดตัวมาด้วยก็มีฟังก์ชั่นให้เล่นเพียบ เรามาดูกล้องด้านหลังกันก่อนเลยละกัน ที่ได้กล้องมา 3 ตัว มีความละเอียด 16 ล้านพิกเซลจัดเต็ม รูรับแสง f/1.8 ตัวที่สองความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ที่ช่วยให้เก็บภาพได้กว้างกว่าที่เคย และกล้องตัวสุดท้ายที่ความละเอียด 2 ล้านพิกเซลที่จะทำให้ภาพโบเก้ หน้าชัดหลังเบอลได้เนียนตา อีกทั้งยังใส่ AI มาให้ด้วย สามารถรับรู้สภาวะแสงและวัตถุต่างๆ ว่าควรจะอยู่ในโหมดไหน เพื่อปรับภาพให้ดูเด่นชัด หรือมีแสงสีที่น่าสนใจ สวยงามมากยิ่งขึ้น

กล้องด้านหลังและตัวอย่างภาพ

ด้านฟังก์ชั่นกล้องด้านหลัง มีโหมดให้เลือก ทั้งโหมดรูรับแสงที่ช่วยทำให้วัตถุคมชัดขึ้นปรับรูรับแสงได้ทั้งก่อนและหลังถ่ายภาพ

โหมดภาพบุคคลที่มีแสงแบบต่างๆ ที่ให้ความรู้สึกและการใช้งานแตกต่างกันไป สามารถเปิดโบเก้เพิ่มเติมได้

นอกจากเปิดโหมดโบเก้ ที่ช่วยให้ภาพบุคคลชัดเจนขึ้นยังสามารถปรับใบหน้าสวยได้อีก 10 ระดับ เรียกว่าไม่สวยให้มันรู้กันไป

มีโหมดอื่นๆ ให้เลือกใช้งานอีกเพียบ เช่นฟิลเตอร์ AR โหมด Pro สติ๊กเกอร์ ฯลฯ

แต่อย่ามองข้าม เรื่องการถ่ายภาพธรรมดาทั่วไป ในโหมดการภ่ายภาพปกติ ที่นอกจากเก็บภาพได้กว้าง 0.6X เหมือนกับรุ่นพี่เรือธง ก็ยังสามารถซูมได้ถึง 6 เท่าด้วยกัน แม้ว่าจะเป็นดิจิตอลซูมแต่ก็ทำได้ไม่เลวเลยล่ะ

ด้าน AI ก็ฉลาดไม่แพ้ใคร มีซีนที่รู้จักถึง 22 ซีน ที่จะช่วยทำให้ภาพสวยขึ้น สีสันดีขึ้น ดอกไม้สดขึ้น อาหารน่ากินมากขึ้น ท้องฟ้ามืดครึ้มก็จะปรับภาพให้ดูดีเนียนมากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถถ่ายวีดีโอในโหมดสโลโมชั่นได้ที่ 480P อีกด้วย ทำให้สามารถสร้างผลงานทั้งภาพและวีดีโอได้พร้อมๆ กัน

ตัอวย่าง ภาพจากการถ่ายภาพโมหดปกติและภาพแนวกว้างพร้อมซูมสูงสุด 6X

 

 

 

ภาพถ่ายทั่วไป อาหาร ดอกไม้ กลางคืนและโหมดละลายฉากหลัง

 

 

 

 

กล้องด้านหน้าและตัวอย่างภาพ

กล้องด้านหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล เป็นแบบป๊อปอัพ f/2.2 ที่ช่วยทำให้หน้าจอมีพื้นที่แสดงผลมากขึ้น ช่วยทำให้การถ่ายภาพเซลฟี่กล้องหน้าสนุกมากยิ่งขึ้น ไม่มีติ่งมารบกวนสายตา

กล้องด้านหน้ายังมีโหมดภาพบุคคลเป็นหลัก ที่มีความสามารถแบบเดียวกันกับกล้องด้านหลัง และกล้องป๊อปอัพที่ช่วยทำให้เราเห็นภาพ ก่อนถ่ายจากหน้าจอได้เต็มที่

โหมดสติ๊กเกอร์ AR ฟิลเตอร์ต่างๆ ก็เลือกใช้งานได้ครบถ้วนเลย สามารถตรวจสอบใบหน้าได้ มั่นใจได้ว่าสวยได้ไม่พลาดอย่างแน่นอน เรื่องกล้องด้านห้นาไว้ใน Huawei Y9 Prime 2019 ได้

สรุปการใช้งาน Huawei Y9 Prime 2019

สำหรับ Huawei Y9 2019 เป็นรุ่นแรกที่เป็นกล้องป๊อปอัพของ Huawei ซึ่งทำออกมาได้ดี และมีจุดเด่นเพียบ ในขณะที่ราคาอยู่ที่ 7,990 บาทเท่านั้น ด้านการใช้งานและสเปคตอบโจทย์ครบทุกการใช้งานด้วย Kirin 710F RAM 4GB และพื้นที่เก็บข้อมูลมากถึง 128GB เพิ่มเมมได้อีก 512GB แบต 4,000 mAh อึดได้ทั้งวันอย่างแน่นอน  EMUI ที่ใช้งานได้สะดวกและยังมั่นใจได้ว่ายังใช้งานกันไปได้อีกยาวๆ มีอัปเดทตลอด กล้องด้านหน้าแบบป๊อปอัพ ขนาด 16 ล้านพิกเซล ที่มีลูกเล่นจัดเต็ม ถ่ายภาพเซลฟี่ได้อย่างสนุก ใช้งานได้กว่าแสนครั้ง ทนทานและหดกล้องลงอัตโนมัติเมื่อเกิดการตกกระแทก พร้อมทั้งกล้องด้านหลัง 3 ตัว ที่ช่วยเก็บภาพโมเม้นต์ต่างๆ ได้ครบถ้วน ไม่ว่าจะภาพในมุมกว้างหรือจะซูมก็ได้ ถ่ายในที่มืดก็มีโหมดถ่ายกลางคืนที่ไม่จำเป็นต้องใช้ขาตั้งกล้องอีกต่างหาก ที่ขาดไม่ได้ก็คือหน้าจอที่แสดงผลได้เต็มตาเพราะไม่มีติ่งของกล้องอยู่บนหน้าจอให้รู้สึกเกะกะสายตา เล่นเกมและใช้งานด้านเอนเตอรเทนเมนต์ได้ครบเครื่อง สนุกและเพลินมากขึ้น

งานนี้หากใครซื้อตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม 2562 เป็นต้นไปจะได้รับ gift set box มูลค่า 990 บาทอีกด้วย มีให้เลือก 3 สี และยังสามารถสั่งซ์้อได้ที่ช่องทางออนไลน์ต่างๆ เช่น เจมาร์ท ทีจีโฟน บานาน่า ไอที และ หัวเหว่ยออฟฟิเชียลสโตร์ใน ลาซาด้า ช้อปปี้ และเจดี เซ็นทรัลได้เลย เริ่มวางขายที่หัวเหว่ยแบรนด์ช้อปตั้งแต่วนที่ 5 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไปนะ



ถูกใจบทความนี้  40

One thought on “รีวิว Huawei Y9 Prime 2019 หน้าจอเต็มตา กล้องหน้า ป๊อปอัพ พร้อม Triple AI Camera

Comments are closed.