ทักทาย วันจันทร์ มันส์เดย์ – Apple iPhone XI แพงได้อีก ยังคุ้มอยู่ไหม?

งานนี้ขอคุยถึง Apple หน่อย กระแสช่วงหลังของ iPhone ไม่รู้ว่ารู้สึกไปเองหรือไม่ แต่ส่วนตัวแล้ว บอกเลยว่ามันสวยใช้งานได้ครบเครื่องอยู่แล้วนะ แม้ว่าประเด็นเดิมๆ จะมีอยู่ก็คือ สเปคต่ำ ราคาแพง แต่การใช้งานโดยภาพรวมแล้ว ก็น่าพึงพอใจสมกับเงินที่เสียไป แต่ความรู้สึกนี้คือเมื่อประมาณสองปีก่อน ส่วนตัวคือใช้ Apple มาก็นานพอดู หลังๆ เป็น user บ้านๆ นี่ล่ะ ความรู้สึกนี้ยังมีเมื่อตอน iPhone 7 หรือ 8 พอกระโดดข้าม 9 ไป (ไม่มีรุ่นนี้) ไป iPhone X ก็สวยงามขึ้นอีก แต่ความที่ไม่ชอบรอยบากด้านบน เลยรู้สึกว่าไม่ค่อยโอเคในการเปลี่ยนเครื่องเป็นรุ่นใหม่ ประกอบกับราคาเพิ่มขึ้น และมี มีโมจิ ที่เพิ่งขึ้นมา ซึ่งปัจจุบันถามหน่อยว่าใครได้ใช้งานประจำบ้าง? ก็คงมีแต่น้อยมาก ส่วนใหญ่ที่ใช้เลยคือ ผมคอเกมส์ บน Apple ยังไงก็เล่นลื่นกว่า Android จริงๆ รวมถึงพวกแอปเกี่ยวกับการเงิน ธนาคารส่วนใหญ่ ผมก็ใช้บน Apple iPhone นี่ล่ะ บน Andorid นี่แอบไม่ไว้ใจ ยิ่งมีข่าวพวกส่งข้อมูลกลับไปแหล่งกำเนิดอยู่ประจำยิ่งต้องระวัง แม้ว่าจะมี security patch ออกมาอัปเดทตลอด แต่ก็แล้วแต่แบรนด์ที่ใช้ด้วย ผิดกับ Apple ที่ยังคงเป็นระบบปิด รุ่นมีให้เลือกไม่กี่รุ่นตามช่วยราคาแต่ก็ใช้งานได้ดีจริง

ประเด็นคือคุ้มอยู่ไหม? ถ้าเป็นการใช้งานทั่วไป ผมว่าเจนเก่าๆ อย่าง 7 หรือ 8 นี่ก็ยัพอไปไหว ถ้าไม่เน้นเล่นเกม ใช้งานทั่วๆ ไป นี่ถือว่าโอเคแล้ว กล้องก็ไม่ได้ขี้เหร่มากมายนัก แค่เพียงไม่มีพวกหน้าสวย มีแต่หน้าสดให้เลือก ฮาาา ก็ไปอาศัยแอปต่างๆ ได้ ผิดกับพวก Android ที่มีทั้งกล้องที่พัฒนาขึ้นแซงหน้า iPhone ไปไกลแล้ว ถ่ายดวงจันทร์ด้วยการซูมได้ตอนนี้ก็ 60X แล้ว ฝั่ง iPhone นี่ยังเพิ่ง 2X และภาพจริงตัวจริงของ iPhone XI ก็เพิ่งจะมีเรื่องกล้อง 3 ตัว และดีไซน์ของ iPhone XI นี่ บอกได้เลยว่า ยังได้ดีไซน์การวางกล้องแบบนี้ไปอีกหลายรุ่นเพราะ นี่ใส่มาแค่ 3 คือมันยังจัดเรียงกล้องได้อีกเพียบเลย ดีไซน์นี้ ปีหน้ามี 4 ตัวกล้องคงไม่เปลี่ยนเรื่องการวางตำแหน่งกล้อง ซึ่งดูแล้วมันดูไม่ค่อยได้สัดส่วนนะ ดูแปลกดี ปกติ อาจจะเป็นเพราะ Apple ยังไม่เคยทำกล้อง 3 ตัวออกมาก็ได้ ต้องมาดูว่า งานนี้ซอฟท์แวร์จะทำออกมารองรับได้ดีแค่ไหน เพราะกล้อง 3 ตัวนี่ มันจะวัดความลึก ทำโบเก้ได้ดี และทำภาพมุมกว้างเป็นแบบวายด์ ก็ได้อีก ส่วนซูมผมว่า Apple ยังคงไม่มา อาจจะมีแค่ Hybrid Zoom ที่เป็นตัวคูณเข้ามาแค่นั้น ที่เหลืออย่างที่บอกว่าซอฟแวร์กล้องจะใส่ลูกเล่นมาแค่ไหนเท่านั้นแหล่ะ ไปๆ มาๆ มาจบที่เรื่องกล้อง ความคุ้มล่ะ?

จบด้วยความคุ้มค่า คือตอนนี้ผมว่าไม่คุ้มละ เรื่องการถ่ายภาพ นี่ตามหลัง Android และคนปัจจุบันก็ถ่ายภาพกันเยอะซะด้วย เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ เลย ถ้า Apple iPhone XI ทำออกมาได้ไม่ดีกว่าล่ะก็นะ (ซึ่งคาดว่าไม่ดีกว่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน) และราคาคือจากปีที่แล้วก็ครึ่งแสน ปีนี้แพงสุดอาจจะทะลุไปอีกหรือไม่? เพราะทุกอย่างถ้ามองผ่านๆ คือเพิ่งฝั่ง Hardware ขึ้นไม่น้อย อย่างน้อยก็คือกล้องนี่ล่ะที่จะมี 3 ตัวดังนั้น ราคาก็อาจจะขึ้นไปอีกก็ได้ เพราะ Apple ก็ทำมาแล้วในช่วง iPhone X อยากได้ของดีก็จ่ายแพงกว่าจะเป็นไรไป และเชื่อว่าเทรนด์กล้องสองตัว จะลงมาอยู่ที่ตัวรอง และกล้องตัวเดียว Apple อาจจะเอาไว้ตัวเล็กสุด ก็ได้ หรือไม่ก็ตัดทิ้งไปเลย เพราะอาจจะไม่ได้ทำราคาถูกมากนัก เพราะตอนนี้เอง รุ่นเก่าๆ ก็ยังคงขายได้อยู่ ยังเอามาปัดฝุ่นเพิ่งความจุเข้าหน่อย ก็ยังไหว อย่างที่บอกว่า ไม่ต้องรุ่นใหม่สุด Apple ก็ตอบโจทย์การใช้งานชีวิตประจำวันได้ดีอยู่แล้ว สำหรับ iPhone XI ถ้าทำราคาตัว Top ออกมาแพงกว่าเดิมไปอีกก็มีความเป็นไปได้ ถ้า Apple ยังคงมีความเชื่อมั่นว่าดีไซน์แบบนี้ การใช้งานแบบนี้สไตล์เดิมๆ ที่ชาว Android ใช้งานกันจนพรุนไปหมดแล้ว แฟนๆ ยังจ่ายได้ ก็จัดไป แต่กระแสอย่างในช่วงปีที่ผ่านมาก็พิสูจน์ได้ในระดับนึงแล้วว่า การเพิ่มราคามีผลต่อการตัดสินใจ และรุ่นที่มีราคาสูงก็ไม่ได้ขายดีเว่อร์ตั้งแต่วันแรกที่วางจำหน่ายเหมือนในช่วงปีก่อนหน้านี้ และซ้ำยังต้องพิจารณาปรับวิธีการขายหรือการลดราคาอีกด้วย

ปัจจุบันความคุ้มค่าในปีนี้ยดตัวอย่างในบ้านเราเลยคือ Huawei P30 Pro, Samsung Galaxy S10+ และ OPPO Reno 10X เป็นตัวหลักที่เราเห็นร่วมมือกับโอเปอเรเตอร์ และจัดหนักจัดเต็ม จองในช่วงแรกราคาเหลือหลักหมื่นกว่า ก็ไม่น่าจะตัดสินใจยาก แม้ว่าจะนวนเครื่องไม่เยอะ แต่การทำโปรโมชั่นร่วมกันแบบนี้คือ กระแสมาแน่นอน ซึ่งต้องดูว่า Apple จะเอา iPhone XI มาลุยหรือไม่ เพราะตำแหน่งที่วางเอาไว้แต่แรกก็คือราคาสูง คุณภาพดี มาโดยตลอด จนวันนี้ฝั่ง Android เริ่มสู้ตาย รวมถึงปลายปียังมี Galaxy Note 10, Huawei Mate 30 Pro จ่อคิวอีก จะสู้เค้าไหวหรือไม่? ช่วงหลังหลายคนก็เริ่มเปลี่ยนใจจาก iPhone ก็ไม่น้อยเหมือนกันนะ  ไม่ใช่ว่าสู้ราคาไม่ไหว แต่ทั้งฟีเจอร์กล้อง และการใช้งาน ความลื่น Android ตัว Top ก็ไม่ได้ต่างกันมาก และกล้องก็ดีกว่า รวมถึงจ่ายน้อยกว่า เจอโปรโมชั่นเข้าไปอีก จะไปเหลืออะไร? แต่ก็อาจจะถือเป็นสองเครื่องคู่กัน เพียงแต่ว่าเค้าไม่ซื้อ iPhone รุ่นใหม่ก็แค่นั้นเอง? ถ้ายังแพงไปกว่านี้อีก ผมว่า iPhone XI ในปีนี้ก็อาจจะไม่ได้ดังหวังก็ได้นะ



ถูกใจบทความนี้  92