พิษทรัมป์? Huawei เตรียมปลดพนักงานในอเมริกา

งานนี้ทรัมป์อาจจะเป็นพิษจริงๆ เมื่อการจับมือกันที่งานประชุม G20 ที่ดูเหมือนจะลงเอยด้วยดี แต่ก็ยังไม่มีอะไรเป็นรูปธรรมชัดเจน รวมถึงทาง Huawei เองก็มีกระแสข่าวอย่างต่อเนื่อง ไม่สนการโต้ตอบของอเมริกา ไม่ว่าทางใด และมีกระแสที่เดินหน้าของตัวเองต่อไปไม่หยุดตลอดมา และเคยมีข่าวก่อนหน้านี้สำหรับการให้พนักงานอเมริกาออกไปจากที่ทำงาน Huawei โดยด่วนในประเทศจีน และนี่เป็นอีกครั้งที่ Huawei กำลังจะปลดพนักงานในอเมริกา

ข่าวจาก Wall Street Journal  ที่ตอนนี้มีสายข่าวรายงานว่า ได้มีการให้พนักงานในส่วนของการวิจัยและพัฒนากลับประเทศจีน ซึ่งทางต้นสังกัดเองก็ยังไม่ได้ยืนยันเรื่องการปลดพนักงานอเมริกาที่ทำงานใน Huawei แต่อย่างไรก็ตาม ถ้ากระแสข่าวมาแบบนี้ก็มีความเสี่ยงไม่น้อย ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพนักงานที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและพัฒนาด้านต่างๆ โดยคาดว่าจะปลดพนักงานถึง 850 คน ที่อยู่ใน Futurewei Technologies ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ Huawei นั่นเอง ซึ่งในบริษัทนี้มีทั้งพนักงานชาวจีนและอเมริกาทำงานร่วมกันในหลายพื้นที่ ซึ่งมีตั้งอยู่ในซิลิคอนวัลเล่ย์ ดัลลัส และ ซีสแอทเทิ้ล งานนี้คงหลีกหนีไม่พ้นกับต้นตอ จากการประกาศของทรัมป์เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามเมื่อจบเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทาง Futurewei Technologies อยากจะขอแยกตัวออกมาจากบริษัทแม่อย่าง Huawei และแยกออกมาเป็นเอกเทศ ในขณะเดียวกัน Huawei เองก็พยายามกดดันให้ถอนตัวออกมาจากมเมริกา ในขณะที่โลโก้ของ Huawei ก็ไม่ได้นำมาใช้ใน Futurewei Technologies ในการสื่อสารหรือใช้ในการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกต่อไป  งานนี้ก็อาจจะเป็นไปได้ว่า Futurewei Technologies อาจจะเป็นการร่วมทุนระหว่างทั้งสองประเทศ และอาจจะอยากแยกจาก Huawei ด้วยประเด็นของการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่ง Huawei เองก็คงไม่ยอมอย่างแน่นอน ดังนั้นจึงอาจเป็นต้นเหตุของข่าวการปลดพนักงานในครั้งนี้

การจับมือกันหน้าฉากที่ G20 ที่ผ่านมา อาจจะไม่ได้จบอย่างสวยหรูอย่างที่ใครหลายคนคาดการณ์ไว้ และไม่อาจจะหยุด Huawei ให้เดินหน้าต่อไปได้ รวมถึง Huawei เองก็ดูจะไม่ได้สนใจกับคำกล่าวต่างๆ ของทรัมป์ในช่วงที่ผ่านมาเลย เรียกว่าเป็นผลจากการประกาศในครั้งนั้นทำให้ทั้งบริษัทอย่าง Qualcomm, Intel และ Micron สูญเสียธุรกิจมูลค่ากว่าหลายพันล้านดอลล่าร์ ยังไม่รวมผลกระทบอื่นๆ ที่ตามมาเป็นระลอก

อ้างอิง gizchina



ถูกใจบทความนี้  11