ทักทาย วันศุกร์ วันสุข – ลุ้น Mate 30 อาจจะไม่มีแอปของ Google?

งานนี้เริ่มมีกระแสข่าว สำหรับ Huawei Mate 30 ซีรีส์ที่จะมาท้ายปี โดยแหล่งข่าวอย่าง BBC คาดว่าจะไม่มีบริการของ Google อยู่ในนั้นด้วย ซึ่งจริงๆ แล้ว ก็คงเป็นไปตามที่ทรัมป์มีคำสั่งห้ามเอาไว้ตอนกลางปี นับถึงการเปิดตัวของ Mate 30 ซีรีส์ ก็คงพอดีกับกำหนดระยะเวลาผ่อนผัน ซึ่งในระหว่างที่ผ่านมาก็เหมือนจะมีการเจรจากันบ้าง แต่ก็ยังไม่มีข้อสรุปชัดเจน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่เกี่ยวกับรุ่นเดิมๆ ที่อยู่ในมือเรานะ อาจจะต้องลุ้นว่า Mate 30 จะมาไม้ไหน เพราะ Harmony OS เอง ก็ชัดเจนว่าในปีนี้ยังไม่พร้อมสำหรับ Smartphone และยังไม่มีกำหนดอะไรชัดเจนด้วย โดยคาดว่า Huawei เองก็คงนำไปใช้งานบนอุปกรณ์อื่นๆ อย่างล่าสุดที่เปิดตัวก็คือ Honor TV นั่นเอง ดังนั้นการที่จะมาใช้บน Smartphone ดูจะเร็วเกินไป

ส่วนที่ Google จะไม่มาด้วย ก็ชัดเจนเลยคือ Google Play Store ที่คนส่วนใหญ่เข้าถึงและคุ้นเคยกันดี แม้ว่าทาง Huawei จะมี AppGellery ของตัวเอง และมีแอปต่างๆ ให้โหลดมากมายก็ตามที ก็ต้องใช้เวลาให้ปรับตัวกันและเชื่อว่าช่วงแรกแอปยอดนิยมคงไม่มีปัญหาดาวโหลดไปใช้งานกันได้ ส่วนเกมบางตัวหรือส่วนใหญ่ที่มักจะติด Google Play Game ไปด้วยล่ะก็อันนี้ก็ต้องดูผู้พัฒนากันล่ะครับว่า มีการแก้ไขได้แค่ไหนที่จำปล่อยให้โหลดจาก AppGellery และไปเล่นเกมกันได้อย่างไม่มีปัญหา เพราะเกมก็อาจจะมีบริการบ้างอย่างที่เกี่ยวข้องกับ Google ก็ได้นะ ประเด็นคงอยู่ที่แอปซะมากกว่า ส่วนเรื่องข้อมูลหลักพวกเบอร์โทร ที่ติดต่อ ต่างๆ พวกนี้มีแอปเตรียมพร้อมอยู่แล้ว เมื่อใช้เครื่องใหม่ก็พอร์ทมาไม่ยาก แม้ว่าจะเก็บไว้ใน Google Account ก็ตามที และแม้ว่าจะไม่ได้ติดตั้งมาจากโรงงาน ก็คงจะเอามาติดตั้งทีหลังได้ เหมือนกับบรรดาเครื่องแบรนด์จีนอื่นๆ ที่ไปหา Google Service มาติดตั้งเพิ่มเอา

เรื่องความรู้สึกการใช้งาน ผมว่าไม่ต่างมากเพราะตอนนี้ Huawei พยายามครอบ Android ด้วย EMUI อยู่แล้ว ซึ่งเวอร์ชั่น 10 เองก็น่าจะค่อนข้างพร้อมใช้งานอยู่แล้ว เปลี่ยนมาใช้รุ่นนี้ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร รุ่นเดิมที่อยู่ในมือ เค้ารับประกันเอาไว้ว่าใช้งานกันไปยาวๆ แน่นอน สำหรับแอปยอดนิยมและ Google ต่างๆ อันนี้ก็คงมั่นใจได้ หรือใครอยากจะขาย Mate 20 Pro หรือ Huawei P30 Pro ในราคาเบาๆ ก็ได้นะ เหมือนช่วงก่อนหน้านี้ที่มีข่าว มีคนหลงปล่อยราคาเบาๆ ไปก่อนด้วย เอาจริงๆ ใช้งานได้ก็ใช้ไปไม่ต้องตื่นตูม แต่แค่คอยดู ตามข่าวกันใกล้ชิดหน่อยแค่นั้นเองครับ ก็คงรอดูกันว่า Huawei Mate 30 ซีรีส์ที่จะออกมานั้น หน้าตาคลอดมาแล้วแต่ใส้ในนี่ล่ะที่ต้องรอลุ้น เล็งๆ เอาไว้เหมือนกันนะเนี่ย



ถูกใจบทความนี้  6