PDAMobiz Talk: ทักทายรายวัน Android Q ก็คือ Android 10

ทักทายรายวัน Android Q ก็คือ Android 10

 

สวัสดีครับเพื่อนๆ มาทักทายในวันเสาร์เช่นเคยครับ ในที่สุดเราก็ได้ทราบชื่ออย่างเป็นทางการของ Android Q กันเสียทีกับการออกมาประกาศชื่ออย่างเป็นทางการว่า ‘Android 10’ ซึ่งก่อนหน้านี้ มีการคาดเดากันไปต่างๆ นาๆ ว่า Android Q จะใช้ชื่อขนมหวานอะไรมาเป็นตัวแทนของ Android Q  กันดี สำหรับแฟนๆ Android นั้นเป็นธรรมเนียมกันไปแล้วสำหรับการมานั่งคิดนั่งลุ้นกันไปต่างๆ นาๆ ว่า แอนดรอยในเวอร์ชันถัดไปจะใช้ชื่อขนมหวานอะไรมาตั้งเป็นชื่อเรียกดี ซึ่งที่ผ่านมาแอนดรอยใช้วิธีในการตั้งชื่อเป็นขนมหวานมาตลอด เพื่อนๆ ลองมานั่งทบทวนกันสักหน่อยดีมั้ยครับว่าที่ผ่านมา Android ใช้ชื่อขนมหวานอะไรมาเรียกระบบปฏิบัติการของตนเองกันบ้าง เพื่อนๆ จำกันได้บ้างมั้ยครับ มาทบทวนความจำกันครับ :D

Cupcake, Donut, Eclair, Froyo, Gingerbread, Honeycomb, Ice Cream Sandwich, Jelly Bean, KitKat, Lollipop, Marshmallow, Nougat, Oreo, Pie

ซึ่งจะเป็นการเรียงลำดับตามหมวดอักษร และหาชื่อขนมหวานที่แมตช์กันได้พอดีมากำหนดเป็นชื่อ ซึ่ง Android เวอร์ชันปัจจุบันนี้มีโค้ดเนมว่า Android P หรือ ชื่อเต็มคือ Android Pie ซึ่งนี่จะเป็นแอนดรอยตัวสุดท้ายที่มีชื่อเต็มเป็นชื่อขนมหวาน เพราะล่าสุดทาง Google ได้ออกมาประกาศชื่ออย่างเป็นทางการแล้วว่าจะใช้การเรียก Android Q (codename) แอนดรอยเวอร์ชันถัดไปที่กำลังจะนำออกมาใช้อย่างเป็นทางการว่า Android 10 ซึ่งทาง Google ได้ออกมาให้เหตุผลถึงการปรับเปลี่ยนครั้งสำคัญนี้ว่า เนื่องจากในบางประเทศ การออกเสียง L และ R อาจไม่แตกต่างกันมาก เช่น Android Lollipop นั้นผู้คนอาจสับสน หรืออย่าง Marshmallow ซึ่งถึงแม้จะเป็นขนมหวานที่หลายๆ คนชื่นชอบ แต่ในบางภูมิภาคของโลกอาจไม่รู้จักขนมนี้ จึงพากันงงงวยว่าคืออะไร หรืออย่างแอนดรอยเวอร์ชันปัจจุบันที่มีชื่อเรียกว่า Android Pie นั้น ในบางประเทศก็ไม่คิดว่า Pie เป็นขนมหวานด้วยนั่นเอง นั่นจึงเป็นสาเหตุหลักที่ทาง Google ตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้การเรียกเลขเวอร์ชันเป็นตัวเลขนั่นเอง พร้อมทั้งรอบนี้ ได้มีการปรับเปลี่ยนสีของเล็ตเทอร์ริ่ง และปรับสีของเจ้าหุ่นกระป๋องเขียวใหม่อีกด้วย ทั้งนี้เป็นการปรับเพื่อให้อ่านง่าย และดีต่อผู้พิการทางสายตาซึ่งจะช่วยให้เห็นได้ชัดเจนและอ่านง่ายได้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง

ที่มา: Google

ฝากเพื่อนๆ กดไลค์กดแชร์และติดตามเพจเพื่อเป็นกำลังใจให้กับทีมงานด้วยนะครับ  >>>> https://goo.gl/8OD74l

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ PDAMobiz.com จากช่องทางต่างๆ คลิก ที่ลิงค์ด้านล่างได้เลยครับผม

      

จนกว่าจะพบกันใหม่
Suppakit
24-Aug-19



ถูกใจบทความนี้  4