ทักทาย รายวัน – iPhone 11 กันน้ำดีที่สุดในโลก ดีกว่าทุกค่าย?

หลังจาก iPhone 11 เพิ่งเปิดตัวไป ตลาด Smartphone สำหรับ Apple ก็เริ่มกลับมีกระแสดีขึ้นมาอีกครั้ง สาเหตุหลัคือ ราคาลง จะด้วยสาเหตุใดก็ตามแต่ แต่ราคาขายเปิดตัวต่ำลงแน่นอนแล้ว คราวนี้การตัดสินใจเปลี่ยนมีง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ และความคุ้มค่าอย่างที่เคยบอกไป รุ่นปีก่อนหน้านี้ ฮวบลงไปในทันที เพราะเพิ่งออกมาปีเดียวราคารุ่นใหม่ลดลงจากปีที่แล้ว ก็ทำให้ รุ่นเก่ามือสองน่าใช้มากขึ้น โดยเฉพาะตระกูล iPhone Xs และ iPhone XS Max จริงๆ แม้กระทั่ง iPhone XR ก็เช่นเดียวกัน ซึ่งในปีนี้เอง iPhone 11 ถูกหยิบยกฟีเจอร์กันน้ำ ให้ออกมาเป็นจุดเด่น หลังจากที่ Apple ไม่ได้เน้นเรื่องนี้มาสักพัก คือมีเรื่องกันน้ำก็จริง แต่ก็ไม่ได้เน้นเหมือนรุ่น iP้one 11 เพราะว่างานนี้ กันน้ำได้จริงๆ ได้แบบที่ว่าสงกรานต์ก็ไม่กลัว? จริงหรือ?

เคยเห็นเคสสงกรานต์กันไหมครับ ไม่ว่า Smartphone เครื่องไหนๆ ก็มักจะล่ม ทุกค่ายตายในไทยเหมือนกันหมด โดยเฉพาะเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งแม้แต่ Android ที่กันน้ำได้ หลายค่ายเอง ก็เคยหยิบยกเอาเรื่องกันน้ำมาโปรโมต ถึงขนาดถ่ายใต้น้ำเป็นตัวอย่างหรือแช่ในน้ำเอาไว้โชว์ เปิดให้สื่อลองถ่ายใต้น้ำก็เคยมาแล้ว สรุปพอซื้อไป ไม่ทันจะลงน้ำ โดนน้ำกระเซ็นใส่ เอิ่มพังซะอย่างนั้น บางทีแค่โดนความชื้นจากแอร์ กล้องขึ้นฝ้าก็มี อาจจะด้วยการประกอบที่ไม่ได้มาตรฐาน แต่เรื่องหมดประกันนั้น มันชัวร์ เพราะหลังๆ จะมีแถบความชื้นให้เช็คด้วย ตามเทรนด์ พูดถึงเรื่องประกัน เมื่อเกิดเคสบ่อย ในช่วงหลังมีเรื่องของแรงดันน้ำมาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งมาตรฐาน IPXX อะไรในช่วงหลัง คือมีก็เหมือนไม่มี สรุปกระแสการกันน้ำ ถูกเรียนรู้จากทั้งผู้ใช้งานและค่ายต่างๆ ไปตามยุคสมัยว่า มันไม่ได้เอาไว้ใช้ถ่ายใต้น้ำ เพราะถึงแม้จะถ่ายได้ แต่ก็ไม่มีใครรับรองได้ว่าถ่ายได้นานแค่ไหน ยังไง เพราะยังไงซะก็จะเจอเคสที่น้ำเข้าอย่างแน่นอน ดังนั้นค่ายต่างๆ จึงชัดเจนในเรื่องในยุคหลังๆ นี่เอง  แต่ในยุคแรกๆ นั้น ไม่ว่าจค่ายไหน ก็ล้วนแล้วแต่โฆษณาชวนเชื่อ เกินจริง ถ่ายใต้น้ำกันทั้งนั้น  ไม่ว่าจะในไทยหรือต่างประเทศ ลองไปหาโฆษณาเปิดตัว หรือโปรโมตดูได้ เท่าที่จำได้คือยกเว้น iPhone ที่ไม่ได้ชูเรื่องการถ่ายใต้น้ำมาตั้งแต่แรก ไม่เหมือนค่ายอื่นๆ บน Android ซึ่งถ้าใครบอกว่ามาตรฐานนี้กันแค่กระเซ็น และน้ำต้องอยู่ในระดับสะอาดเหมือนในห้องทดลองล่ะก็ ความผิดก็อยู่ที่แต่ละค่ายของ Android ที่เอามาโปรโมตและทำโฆษณาชวนเชื่อมาตั้งแต่ยุคแรกของ IPX ที่เเริ่มต้นด้วย IP54 มั้งถ้าจำไม่ผิดนะ บนรุ่นไหนยังไงบ้างก็ลองไปหากันดูละกัน

บ่นซะเยอะสรุปว่างานนี้ iPhone 11 ถูกหยิบยกเรื่องการกันน้ำขึ้นมาอีกครั้ง โชว์ให้เห็นว่าน้ำกระเด็นแรงแค่ไหนก็ไม่หวั่น ไม่หวั่นแม้วันมามากมาน้อย แต่อย่างที่บอกล่ะครับว่า สงกรานต์นี่สิ เอาอยู่ไหม? การรับประกันก็ชัดเจนว่ามีเรื่องแถบความชื้น ซึ่งยังไงไปลุยแบบนั้นทั้งวัน แถบความชิ้นไม่ขึ้นยังไงไหว แต่ทว่าการกันน้ำของ iPhone 11 ในครั้งนี้ ไม่ธรรมดา มากกว่าเดิม เพราะกันน้ำได้ลึกถึง 2 เมตร 30 นาที เรียกว่ามากกว่ารุ่นไหนๆ ในโลกนี้ หรืออาจจะเรียกได้ว่ากันน้ำได้ดีที่สุดในโลก ณ เวลานี้เลยทีเดียว แม้ว่าจะมีหลายคนเข็ดขยาดกับเรื่องกันน้ำของ Smartphone แต่ก็เชื่อว่ายังมีอีกจำนวนนึง เช่นผม ก็ยังใช้ถ่ายใต้น้ำอยู่ แต่เสี่ยงกับประกันนะ ชั่งใจดูว่าคุ้มหรือไม่ยังไง ก็คงแนะนำว่าจะลงน้ำซ์้อซองกันน้ำมาใส่ไม่กี่กะตังค์ เซฟกว่าเยอะเลย  อ้อ ที่บอกว่าดีที่สุดในโลก ก็อาจจะไม่จริง เพราะยังมี Smartphone แบบเฉพาะทางเรื่องกันน้ำกันฝุ่นที่ถึกกว่านี้นะ แต่สำหรับการใช้งานทั่วไปต้องยกให้เขาล่ะ



ถูกใจบทความนี้  8