การเปลี่ยนหน้ากากของการแสดงงิ้วของเสฉวน Shu Feng Ya Yun Sichuan Opera ที่เมืองเฉิงตู

การแสดงเปลี่ยนหน้ากากของการแสดงงิ้วของเสฉวน

    โชว์เปลี่ยนหน้ากาก เป็นศิลปะการแสดงงิ้วของเสฉวน (Shu Feng Ya Yun Sichuan Opera) ถือเป็นไฮไลท์ของเมืองเฉิงตูเลยนะครับ เป็นวิธีการเปลี่ยนหน้ากากอย่างแนบเนียนและรวดเร็วมาก หน้ากากมีด้วยกันอยู่หลายหน้าในแต่ละคน ถือเป็นมายากลชนิดหนึ่งก็ว่าได้ครับ หน้ากากเปลี่ยนได้รวดเร็วมาก เชิญชมวีดีโอ จริง ๆ แล้วมีการแสดงเป็นเรื่องราว แต่ผมขอเจาะจงเฉพาะฉากเปลี่ยนหน้ากากที่เป็นไฮไลท์ของการแสดงเท่านั้นนะครับ

คำเตือน : การถ่ายภาพการแสดงงิ้วที่นี่ ไม่มีข้อห้ามนำกล้องเข้าไปถ่าย ทุกท่านสามารถถ่ายได้ แต่ในบางช่วงของการแสดงแสงสีจะมีการฉายแสงเลเซอร์สีเขียวออกมาจากเวทีและส่ายไปมามากมาย แสงเลเซอร์นี้ผมทราบมาว่าเป็นอันตรายร้ายแรงกับเซนเซอร์กล้องของเรา ถึงขั้นขาดเป็นเส้นต้องเปลี่ยนเลยนะครับ ผมไม่ทราบว่าเป็นการจงใจทำลายเซนเซอร์ของเขาหรือเปล่า แต่มีการฉายแบบนี้หลายครั้ง ขอให้ทุกท่านระวังกันด้วยนะครับ

      วีดีโอชุดนี้ถ่ายด้วยกล้อง Sony A7R2 ในโหมด 1280 X 720 (100 f/sec) ใช้ร่วมกับเลนส์ Canon Ef 70-200mm f/2.8L บางช่วงของวีดีโออาจเบลอไปบ้างเพราะถ่ายที่ f/2.8 โดยไม่ได้ใช้ขาตั้งกล้องช่วย ไม่สะดวกในการปรับโฟกัสตามครับ

ต้องขออภัยครับ วีดีโอนี้ขอลบออก เนื่องจากมีเสียงทักท้วงมากมายว่าไม่เหมาะสม ผมขอน้อมรับและทำตามคำแนะนำครับ

หมายเหตุ : ก่อนที่ผมจะโพสต์กระทู้นี้ได้ค้นหาใน Google แล้วปรากาฎว่ามีหลายกระทู้ที่ตีแผ่เรื่องนี้มานานแล้ว อีกทั้งการถ่ายภาพและวีดีโอมิได้ถูกห้ามจากเจ้าหน้าที่ที่ดูแลแต่ประการใด ผมถึงได้ตัดสินใจเฉลยบ้าง เมื่อมีเสียงทักท้วงผมก็ยินดีที่จะลบออกครับ ขอบคุณครับ

ขอนำวีดีโอการแสดงมาแทนครับ



ถูกใจบทความนี้  102

5 thoughts on “การเปลี่ยนหน้ากากของการแสดงงิ้วของเสฉวน Shu Feng Ya Yun Sichuan Opera ที่เมืองเฉิงตู

  1. คุนครับ สิ้งทีคุนทำมันไม่ถูก ในฐานะที่ผมคนนึงเป็นคนเล่นหน้ากากจีน ไม่เปิดเผย มันจะผมหากินลำบาก ไม่เป็นวิชาชีพที่มันมีเคล็ดลับของมัน สมมุติว่าผมมาเปิดเผยเคล็ดลับของคุณบ้างคุณจะว่ายังไงล่ะครับ

  2. ขออนุญาตนะครับ คุณควรระวังเรื่องสิขสิทธิ์การแสดงด้วยนะ ต่างประเทศเขาซีเรียสเรื่องถ่ายคลิปแสดงมากนะครับ ถ้าหากไปโรงละครในต่างประเทศเขาน่าจะบอกอยู่นะครับเรื่องบันทึกภาพ

    จากใจ นักมายากล

  3. ทำแบบนี้ไม่ถูกต้องนะครับ
    การแสดงโชว์นี้ เป็นโชว์เก่าแก่ของประเทศจีน ทำแบบนี้ถือว่าทำลายความลับการแสดงวัฒนธรรมของเขานะครับ ไม่ค่อยเหมาะเท่าไหร่นะครับ

    ลองพิจรณาดูนะครับ

  4. ลบเถอะครับ หลายๆคนที่ยึดอาชีพนี้เพื่อหาเลี้ยงครอบครัว ผมก็อีกคนนึงที่ใช้ศิลปะการแสดงเปลี่ยนหน้ากากจีนแบะอื่นๆหาเลี้ยงครอบครัว ได้โปรดอย่าทำลายงานศิลปะที่สวยงามและหาชมได้ยากเลยครับเขาเก็บเป็นความลับมานานแสนนาน ฝึกฝนยากแสยยากลงทุนสูงได้โปรดเถอะครับลบออกไปให้คุณรู้และภูมมิใจอยู่คนเดียวเถอะไม่ต้องเอามาแบ่งปันให้คนอื่นทราบ เพราะการทำแบบนี้มีหลายๆคนในกลุ่มสายอาชีพที่ได้รับผลกระทบจากการกระทำของคุณนะครับขอร้องเถอะครับ
    เบาหวิวmagic & clown

  5. มันอาจจะเป็นการทำลายความงามทางวัฒนธรรมอันเก่าแก่ของเมืองจีนนะครับ
    และทำลายผู้ยึดประกอบอาชีพการแสดงแขนงนี้ด้วย ที่สำคัญคุณกำลังละเมิดสิทธิผู้อื่นซึ่งเป็นสิทธิของวัฒนธรรมประเทศจีน การแสดงเ่ยนหน้ากากเป็นความลับอันดับ2ของเมืองจีนคับ จากการแสดงนี้มีจุดประสงค์ชัดเจนคือ ต้องเป็นความลับ จะถ่ายทอดความรู้นี้ได้ภายในตระกูลรุ่นสู่รุ่นเท่านั้น คุณกำลังทำเสน่ห์ของการแสดงที่ได้ชื่อว่าเป็นความลับให้ค่อยๆหายไป ต่อไปเราจะสนุกอะไรเมื่อได้ชมการแสดงแบบนี้ เพราะว่าความฉงนสนเท่ห์ได้ถูกทำลายไปแล้ว หากคุณจะไตร่ตรองตอนนี้ยังทันครับ ลบออกเถอะครับ ขอบคุณครับ

Comments are closed.