ลอยโคมในวันลอยกระทงปี 2562 ณ อนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย วัดดอยติ อ.เมือง จ.ลำพูน

ลอยโคมในวันลอยกระทงปี 2562 ณ อนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย วัดดอยติ อ.เมือง จ.ลำพูน

        ลอยกระทงเป็นประเพณีของไทยมาแต่โบราณ สมัยผมเป็นเด็กคุณพ่อคุณแม่และครูบาอาจารย์ท่านได้สอนไว้ว่า การลอยกระทงเป็นการขอขมาต่อแม่น้ำคงคา การที่พวกเราได้ใช้น้ำทั้งดื่มกินและใช้ทำอื่น ๆ แม้กระทั่งล้างเท้าล้างก้น ท่านผู้ใดริเริ่มตั้งแต่สมัยใดผมไม่ทราบครับ แต่เป็นการบอกกล่าวให้เรารู้ว่าน้ำมีประโยชน์มาก ควรใช้อย่างคุ้มค่าที่สุด ในสมัยก่อนเมื่อสัก 50 ปีที่แล้วกระทงทำจากต้นกล้วยกันแทบทั้งนั้น ประดับด้วยใบกล้วยมาพับเป็นกลีบดอกไม้กลัดติดไว้รอบ ๆ ใครมีฝีมือก็ทำหลายชั้นสวยงามมากครับ แต่มาบัดนี้กระทงทำจากวัสดุหลากหลายชนิด บางชนิดเป็นผลเสียกับระบบนิเวศอย่างมาก จริง ๆ แล้วกระทงจะทำจากอะไรก็แล้วแต่มีผลกับแม่น้ำลำคลองทั้งนั้น แค่มีมากหรือน้อยเท่านั้น

     ในปัจจุบันมีการลอยโคมกันมากมาย หลายวัดก็จัดกันอย่างเอิกเกริก บางท่านว่าลอยไปขอขมาต่อเทวดา บางท่านว่าลอยทุกข์โคกทิ้งไป ก็แล้วแต่จะหากุศโลบายมาให้คนเห็นด้วยและทำตาม พิธีลอยโคมนี้มีตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่ทราบจริง ๆ และมันไม่น่าจะเกี่ยวกับการลอยกระทงเลย สมัยผมเล็ก ๆ มันไม่เคยมีครับ แต่มันแทรกซิมเข้ามาตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้จริง ๆ มีความนิยมมากในภาคเหนือ จนกลายเป็นประเพณีไปแล้วครับ เรื่องนี้ก็เป็นปัญหาใหญ่เหมือนกันกับผลที่เกิดขึ้นตามมาก อันดับแรกเลยไฟที่จุดให้โคมลอยขึ้นไป บางอันใช้วัสดุไม่ดีตกลงมายังไม่ดับเลย บางอันโดนลมแรงพัดมาตกก่อนไฟดับก็มี บางบ้านโชคร้ายโคมที่ไฟยังไม่ดับตกใส่บ้านไหม้ไปก็มี หาคนปล่อยไม่ได้เลย เพราะหลักฐานถูกเผาใหม้ไปหมดแล้ว อีกประการก็ไปรบกวนการบินได้ในกรณีย์ที่อยู้ใกล้สนามบิน ซึ่งเรื่องนี้ก็พอพูดคุยกันได้ไม่หนักหนานัก

     วันนี้ผมมีภาพการลอยโคมในวันลอยกระทงมาฝากให้ชมครับ ชมเพื่อความเพลิดเพลินพอนะครับ ไม่ต้องดราม่ากัน เพราะมีทั้งผู้เห็นด้วยและผู้ไม่เห็นด้วย คิดใครคิดมันพอนะครับ  ภาพชุดนี้ผมถ่าย 2 คืน จริง ๆ ก็สวยงามดีครับ

This slideshow requires JavaScript.



ถูกใจบทความนี้  1