ทักทาย วันศุกร์ วันสุข – ความเห็น iPhone 11 สักหน่อย

เมื่อได้ลองจับ iPhone 11 จริงจัง ส่วนตัวคือยังอยู่บน iPhone เมื่อ 2 gen ก่อนหน้านี้ ประเด็นคือไม่ชอบรอยบาก (ซึ่งบน Android ก็เป็นเกือบทั้งนั้น) และเห็นผลครับ เมื่ออัพเดท iOS ใหม่สุดแล้ว เครื่องช้าลงทันที ไม่พอยังมีแฮงค์ รีสตาร์ทตัวเองดื้อๆ อีกด้วย ก็เข้าใจนะว่าอยากให้ซื้อใหม่ และก็เข้าลูปเดิม คงไม่ต้องบอกว่า Apple ไม่ได้ทำ Apple ใจดี แค่เกิดบั้กเดี๋ยวแก้ก็หาย ระยะยาวไม่รอดครับ สุดท้ายก็ต้องปล่อย iPhone 8 Plus ไปแล้วก็ไปสอย iPhone 11 เจนใหม่มาแทน เหตุผลส่วนตัวที่เลือกก็คือ สเปคดีขึ้น เพราะเน้นเล่นเกม ตอนนี้ iPhone 8 Plus ก็ชักจะไม่ไหวเหมือนกัน พอเปลี่ยนเป็น iPhone 11 เท่านั้น ลื่นขึ้นกว่าเดิมเยอะเลย แต่ก็น่าแปลกใจว่าร้อนกว่าด้วย แทนที่จะระบายความร้อนได้ดีกว่ารุ่นก่อนๆ แต่กลับร้อนกว่าเดิม เทียบในขณะเล่นเกมแบบเดียวกัน แต่เท่าที่ใช้ก็ยอมรับว่าแบตอึดขึ้นอย่างน่าพอใจ เรื่องสี เทรนด์ iPhone ปีนี้สีดูเรียบๆ ดี หลายคนก็บอกว่าสวย แต่ส่วนตัวไม่ชอบแฮะ เลยไปสีแดง Product red ก็แล้วกัน แม้ไม่ใช่สีฮีโร่ ในปีนี้ก็ตามที ที่สำคัญเครื่องมีเหลือด้วย ฮ่าๆ และราคาก็เป็นมิตร รู้สึกว่าคุ้มอีกหน่อย ภาพรวมถือว่าน่าพอใจนะ ด้วยการทำงานโดยรวมและเกมต่างๆ

ทำไมถึงไม่เลือกรุ่นอื่นๆ จริงๆ พอมาใช้งานจริงก็แอบคิดว่า กล้อง 3 ตัวก็น่าจะดี แต่พอดีแบบว่าประนามกล้อง 3 ตัวของ Apple ไว้เยอะ เหมือนที่เค้าแซวกันเป็นภาพล้อเลียนต่างๆ นาๆ นั่นล่ะ แต่พอเราเห็นคนใช้เยอะๆ แล้วก็ชินใช่ไหมล่ะ กลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาไป ไม่ต้องมาแซวกันอีกละ แต่ด้วยราคาที่ค่อนข้างสูงกว่าพอสมควร กับความต่างและประโยชน์ที่ได้รับ iPhone 11 ก็ตอบโจทย์ เรื่องจอที่ห่วยกว่า ก็ถ้าไม่ได้ถือสองเครื่องเทียบกันเราก็ไม่รู้สึกมากมายนัก เอาเป็นว่าผมมองว่าคุ้ม เพราะกล้อง 3 ตัวนี่ฝั่ง Android มีให้เลือกเพียบในราคาที่เป็นมิตรกว่า แต่ความเรียลผมก็ยังยกให้ iPhone นะ กล้องอัพเกรดขึ้นใน iPhone 11 ก็ตอบโจทย์ แต่เอาจริงๆ ส่วนตัวก็ใช้ซูมมากกว่า แต่ดันไม่มีนี่สิกลายเป็นซูมซอฟท์แวร์ 5X กันไป ก็พอถูไถล่ะนะ

สิ่งที่ไม่ชอบเลยก็คือ ความรู้สึกที่ ยังรู้สึกว่า นี่มันเหมือน Android เครื่องล่ะครึ่งหมื่น เพราะปัจจุบัน Android ราคาเบา เริ่มจะไม่ใส่การสแกนนิ้วมาให้ กลายเป็นสแกนใบหน้าแทน บวกกับสเปคกล้องที่ไป 3 ตัวเสียด้วยซ้ำ คือมันก็แค่รู้สึกล่ะนะ แต่ยังไงด้านคุณภาพก็ดีกว่า Android เยอะ ด้านการใช้งานกล้องและอื่นๆ แต่เอามาเทียบกันมันก็ไม่ถูกเสีย เอาเป็นว่ารักชอบอันไหนก็ใช้อันนั้น แอบอยากได้ สแกนนิ้วบน iPhone 11 เพราะบางแอพเช่นจ่ายเงินด้วย wallet ต่างๆ ธนาคารอะไรแบบนี้ ส่วนใหญ่ยังไม่พัฒนาแอพให้รองรับการการยืนยันการทำรายการด้วย face id ยังต้องใส่ password เพราะไม่มีสแกนนิ้วมือนี่ล่ะ เลยรู้สึกว่าไม่สะดวกเอาซะเลย (เทียบจากการใช้งานรุ่นก่อน) อ้อ มีเรื่องเสียงอีก เสียงดังดีนะ แต่ผมว่าสู้รุ่นก่อนหน้านี้ไม่ได้ คุณภาพลำโพงรุ่นก่อนหน้านี้น่าจะดีกว่า เสียงดังจริง แต่มันดูกลายเป็น Android ล่างๆ ก็ด้วยเหตุนี้ที่เน้นเสียงดังๆ แต่คุณภาพไม่มี (ไม่เกี่ยวกับการใส่หูฟังนะ)  ส่วนอื่นๆ ก็ไม่น่าจะมีอะไรมาก กล้องอัพเกรดก็ดีชึ้นตามปกตินั่นล่ะ เอาเป็นว่าใครที่ถือรุ่นเก่าอยู่ ก็สมควรเปลี่ยนนะผมว่า ซื้อที่โอเปอเรเตอร์ ติดสัญญา เครื่องมีปัญหาส่งซ่อมอย่างเดียว แต่ถ้าซื้อจาก Apple Store ก็เปลี่ยนได้ ก็แล้วแต่ว่าซีเรียสเรื่องลดราคาเครื่องพร้อมโปรโมชั่นหรือเปล่าล่ะนะ



ถูกใจบทความนี้  12