Bird of China #5 นกกางเขนตะโพกดำ (Black-rumped magpie)

Bird of China #5 นกกางเขนตะโพกดำ (Black-rumped magpie)

      นกกางเขนตะโพกดำ (Black-rumped magpie) ต้องขออภัยด้วยหากแปลชื่อผิดครับ เป็นนกตัวแรกของทริปที่ไปเฉิงตู ตัวใหญ่พอ ๆ กับนกกาหรืออีกาบ้านเรา สีสวยมาก ปากเหมือนกับนกกามาก ครั้งแรกที่ถ่ายได้ผมยังคิกว่าเป็นนกกาชนิดหนึ่ง แต่ข้อมูลจาก Wikipedia บอกว่าจัดเป็นนกกางเขนชนิดหนึ่ง ก็สวยดีครับ พบเห็นตามเส้นทางบ่อย ๆ ครับ ส่วนใหญ่จะอยู่ไกล ๆ ยิ่งผมมีแค่เลนส์ 70-200 มิลเท่านั้น โอกาสได้รูปชัด ๆ แจ่ม ๆ แทบไม่มีเลย มีแค่จุดชมวิวที่หนึ่งเท่านั้นที่เขาเกาะอยู่ไม่ห่างมากระยะแค่ 5-8 เมตรเท่านั้น ระยะนี้หากใช้เลนส์ส่องนกทั่ว ๆ ไปแล้วถือว่าใกล้มากครับ จุดนั้นหิมะตกลมแรง แถมมีสุนัขผูกอยู่ใกล้ ๆ ที่นกเกาะอีก ผมเลยไม่กล้าเข้าใกล้กว่านี้ครับ

      Black-rumped magpie แปลจากภาษาอังกฤษใน Wikipedia : นกกางเขนตะโพกดำ เป็นสายพันธุ์ของนกกางเขนที่พบในภาคกลางของภูฏานไปยัง westcentral ประเทศจีน ก่อนหน้านี้ถูกจัดว่าเป็นสายพันธุ์ย่อยของนกกางเขนเอเชียยูเรเชียน การศึกษาวิวัฒนาการของโมเลกุลที่ตีพิมพ์ในปี 2018 พบว่านกกางเขนสีทองแดงเป็นสายพันธุ์น้องสาวของนกกางเขน Asir จากทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศซาอุดิอารเบีย

The black-rumped magpie is a species of magpie found in central Bhutan to westcentral China. It was formerly classified as a subspecies of the Eurasian magpie. A molecular phylogenetic study published in 2018 found that the black-rumped magpie is a sister species to the Asir magpie from south-western Saudi Arabia. Wikipedia

      อุปกรณ์ : กล้อง Sony A7R2 + เลนส์ Canon EF 70-200mm f/2.8L + Adapter MC11

มีภาพมาฝากไม่มากนะครับ บางภาพจะเห็นสีน้ำเงินชัดเจนมาก คงเป็นที่สภาพแสงในตอนนั้นครับ

This slideshow requires JavaScript.



ถูกใจบทความนี้  1