ทักทาย วันศุกร์ วันสุข – กีฬาซีเกมกับ esports gaming

นับว่าเป็นข่าวดีสำหรับคอเกมเมอร์ ที่ทุกวันนี้คงบอกได้เต็มปากว่า ไม่ใช่แค่เด็กติดเกมที่ไร้อนาคตอีกต่อไป ซึ่งเทศกาล esports กำลังเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น จากการจัดตั้งสมาคม TESF (Thailand E-Sports Federation) ที่เป็นตัวขับเคลื่อนหลักในไทย ซึ่งเห็นได้ชัดว่าหลังจากมีการผลักดัน เป็นจังหวะที่ดี ที่ในแต่ละประเทศก็เริ่มผลักดันให้เกิดขึ้นมา และกลายเป็นกีฬาที่บรรจุให้มีการแข่งขันอย่างเป็นทางการในกีฬาซีเกมครั้งล่าสุดที่ผ่านมา เรียกว่าทันเวลาพอดี แน่นอนว่าอาจจะมีอีกหลายจุดที่ต้องพัฒนาขึ้นไป แต่ยังไงซะ การแข่งขันกีฬาซีเกม ก็เป็นสัญญาณบอกว่า ประเทศไทยก็เป็นหนึ่งเช่นกันในเรื่อง esports โดยไทยได้ส่งนักแข่งเข้าแข่งขัน และได้รับเหรียญทองมา 2 เหรียญ ในเกม Tekken 7 และ ROV (Arena of Valor) และเหรียญเงินมา 2 เหรียญ ในเกม DOTA 2 และ Hearthstone จากเกมทั้งหมด Tekken 7 , Starcraft 2 , Arena of Valor , Mobile Legend Bang Bang , Hearthstone และ Dota2  ที่ได้คัดเลือกเข้าบรรจุเป็นกีฬา esports ในครั้งนี้ ก็ถือว่าเป็นความสำเร็จที่น่ายินดี ที่น้องๆ นักเล่นเกม พัฒนากลายเป็น นักกีฬา esports และทำให้ประเทศไทยคว้าเหรียญกลับมาได้

esports จะเรียกว่าเป็นกีฬาชนิดนึง ก็อาจจะไม่ถูกต้องซะทีเดียว แต่ถ้าจะเรียกว่าเป็นการแข่งขันกัน อันนี้ถูกต้องที่สุด กีฬา จริงๆ คือการละเล่นอย่างนึง ที่เราเข้าใจกันว่าต้องมาจากการใช้ส่วนต่างๆ ในร่างกาย ที่มักจะมีแอคชั่นต่างๆ มากมาย ทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากการเคลื่อนไหว หรือเรียกว่าการออกกำลังกายอย่างนึง ซึ่งจริงๆ esports ก็เคลื่อนไหวร่างกายเช่นกัน แต่ว่าเป็นส่วนน้อย เพราะส่วนใหญ่ใช้ไหวพริบ สมอง และนิ้วหรือมือในการบังคับ แม้ว่าอาจจะบอกว่าต้องออกกำลังกายเพื่อให้สุขภาพดี พร้อมกับการแข่งแต่นั่นก็เป็นแค่ส่วนเสริมในการเล่น เพราะการเล่นหลักในการที่จะมีส่วนร่วมกับเกมได้ ก็คือ มือเท่านั้น ต่างจากฟุตบอล บาส หรือกีฬาอื่นๆ  แต่ถ้าเราเอาหลักว่ามีการแข่งขันล่ะก็ esposts ก็สามารถนำเข้ามาบรรจุได้ อย่างไรก็ตาม เรามักจะเห็นภาพผลกระทบทางด้านลบต่อผู้เล่นซะมากกว่า เช่น สายตา, การพักผ่อน, สุขภาพกาย และใจ ที่มักจะมีข่าวด้านลบออกมาเป็นระยะ ต้องยอมรับว่า มีผลจริงๆ ถ้าเราแบ่งเวลาไม่ถูกต้องและกลายเป็นรบกวนชีวิตประจำวันและภาระกิจที่ต้องทำ และอย่าลืมว่า คนเล่น หรือที่เราเรียกกันว่าเด็กติดเกม มีเป็นล้าน แต่จะพัฒนากลายเป็นผู้เล่น และไปแข่งขันในระดับประเทศได้กี่คน? ดังนั้น การผลักดันให้เด็กๆ แข่งขันกันเพื่อที่จะไปเป็น Pro นั้นมี % ความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน? แล้วอนาคตของเขาล่ะจะเป็นยังไง? มักจะเป็นข้อกังวลที่ผู้ปกครองมักจะขบคิดกันไม่ตก แต่ก็อย่าลืมว่าสังคมยุคต่อไป อาจจะค่อยๆ เปลี่ยนไป เผลอๆ esports อาจจะกลายเป็นกีฬาหลัก ที่จะแข่งขันและมีคนชมมากกว่ากีฬาที่แข่งขันกันเสียอีกนะ และอาจจะมีโอกาสมากขึ้น เช่นมีจัดลีกส์การแข่งขันภายในประเทศ แต่ละจังหวัดแต่ละสโมสรอะไรแบบนี้

esports อีกด้านนึงที่เป็นไปได้มากที่สุด ที่มีการผลักดันกันมากมายก็คือ การขับเคลื่อนของธุรกิจที่ต้นตอคงไม่พ้นต่างประเทศใหญ่อย่าง สหรัฐอเมริกาและจีน ที่เมื่อขับเคลื่อน esports ให้เกิด จะทำให้ ecosystems เกิดตามด้วย ตั้งแต่ต้นนำยันปลายน้ำ ซึ่งผลกระทบจริงๆ กับคนก็ไม่รู้ว่าเค้าคิดกันมากแค่ไหน ด้านตีบวกก็คือ ธุรกิจเกิดมากมาย ตั้งแต่ hardware ที่ปัจจุบัน Smartphone, PC, Notebook ต่างก็อัพเกรดสเปคเพื่อจะเอามาเล่นเกมกราฟิคเทพๆ เมื่อ esports เกิด เด็กๆ ก็มีความฝันที่อยากจะเข้ามาเป็นหนึ่งในนักกีฬา ก็ต้องหาซื้ออุปกรณ์ที่ต้องใช้งานซึ่งก็ไม่พ้น Smartphone, PC, Notebook ผู้ประกอบการต่างๆ ก็ได้ประโยชน์ ในด้านการขายสินค้าและบริการต่างๆ ไปในตัว ส่วนด้านธุรกิจอื่นๆ ก็แตกแขนงไปต่างๆ มากมาย ด้านอาชีพ ก็จะมีทั้งเรื่องที่เกี่ยวกับการแข่งขัน คณะกรรมการ เทรนเนอร์ โค้ช และอื่นๆ ที่เหมือนกับกีฬาเลย แต่แค่แยกออกมาเป็นในรูปแบบของ esports ที่แน่นอนว่าต้องมีมาตรฐานและประสบการณ์ด้วย อนาคตอาจจะมีพวก certificate ใบประกาศ (หรือมีแล้วก็ไม่รู้) ที่เกี่ยวข้องกับสาขาต่างๆ การเรียนที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบันประเทศไทยก็เปิดกันบ้างแล้ว ถ้าจำไม่ผิดผมเคยไปอ่านที่ ม.ศรีปทุม มีสาขา นี้ให้เลือกเลย ซึ่งผมก็มองว่ามันเกี่ยวข้องหมดนะ ด้านกราฟิค นี่แน่นอน การตัดต่อต่างๆ นักพากษ์ ผู้เล่น นักแปล นักข่าว และอีกเพียบ ในสายงานของ esports ที่จะเกี่ยวข้องกันมีเยอะมากๆ เพียงแต่ว่าในวันนี้ เรายังมองไม่เห็นแต่ผมเชื่อว่าในอนาคต esports  จะเกิด และกลายเป็นอีกหลายอาชีพที่เกิดขึ้นและเลี้ยงตัวเองได้ ไม่ต่างจากคนทำงานในยุคนี้ และก็เชื่อว่าจากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป พัฒนามากขึ้น esports ในอนาคตจะไม่ได้แค่ขยับมือหรือนิ้วอีกต่อไป จะกลายเป็นผู้เล่นที่ต้องอาศัยทักษะทางร่างกายจริงๆ เช่นการเคลื่อนไหวผ่าน VR เราจะมีโลกจำลองเกิดขึ้นมาอย่างแน่นอน จะได้ดูกีฬาในแบบ VR และผ่านการเคลื่อนไหวของตัวคนจริงๆ ไม่ใช่แค่เอามือบังคับอีกต่อไป จริงๆ มีประเด็นอีกเพียบเลยเกี่ยวกับ esports ที่น่าสนใจ เอาเป็นว่า esports มีทั้งดีและไม่ดี ขอเพียงแต่หยิบข้อดีมาใช้และนำข้อที่ไม่ดีมาปรับปรุงหรือไม่ใช้มันซะก็แค่นั้น



ถูกใจบทความนี้  0