รีวิว GoPro Hero 8 Black สุดยอดแอคชั่นแคมในยุคนี้

Action Cam ในช่วงหลังของจีนก็เหมือนจะเพลาๆ ไป หลังจากช่วงนึงออกมาเกลื่อนมาก ช่วงนี้ก็ยังมีแต่ไม่มากนัก แน่นอนว่าราคาถูกมาก แต่คุณภาพ ก็ตามราคา วันนี้ GoPro Hero 8 Black นับว่าเป็น Action Cam ที่มาต่อยอดรุ่นเดิม ออกมาทุกปี ในช่วงแรกต้องบอกว่า GoPro คือของแรง แต่พอมาช่วงนี้ก็ยังคงคอนเซ็ปท์ของแรง แต่ไม่แพงเหมือนเมื่อก่อน ราคากับเทคโนโลยีสอดคล้องกันมากขึ้น ตอนนี้ ราคาประมาณไม่เกิน 15,000 บาทก็หามาเป็นเจ้าของได้แล้ว งานนี้มีฟีเจอร์อย่าง Hyper Smooth ที่อัพเกรดเป็น 2.0+ Boost อีกด้วย และฟีเจอร์อื่นๆ อีกเพียบ

Action Cam ก็ยังเป็นอุปกรณ์นึงที่หลายคนชื่นชอบ โดยเฉพาะนักเดินทางที่ชอบเก็บภาพและวีดีโอมุมกว้างในขณะที่ได้ภาพและวีดีโอที่ลื่นไหลไม่สะดุดที่สำคัญไม่สั่นไหวที่ตอนนี้ GoPro Hero 8 Black ใส่ Hyper Smooth 2.0+ Boost ติดมาให้ด้วย ทำให้การถ่ายวีดีโอนั้นทำได้ดีขึ้นอีกระดับนึง และที่สำคัญยังถ่ายวีดีโอแบบ 4K ได้ในราคาไม่ถึง 15,000 บาทซะด้วย เดี๋ยวนี้คืออะไรก็ดี ถูกลงกว่าแต่ก่อนพอสมควร ยังมีเรื่องของการทำ Live สดได้อีกนะ

ฟีเจอร์เด่นก็ตามนี้เลยครับ

– HyperSmotth 2.0 +Boost
– TimeWarp 2.0
– กล้องความละเอียด 12 ล้านพิกเซล
– ถ่ายวีดีโอได้ 4K 60Hz และ 1080p 240Hz
– ถ่าย Slo-Mo ได้ 8X
– สามารถทำ Live Streaming ได้ความละเอียด 1080p
– ใช้งานแบบทัชสกรีนได้
– กันน้ำลึก 10เมตร
– มีโหมดถ่ายภาพ SUperPhoto +HDR
– มีขาพับสำหรับใส่กับอุปกรณ์ต่างๆ ในตัว
– ถ่ายแบบ LiveBurst ได้
– ถ่าย RAW file ได้

GoPro Hero 8 Black  มีชุด Travel kit จำหน่ายด้วย พกมาเป็นกระเป๋าแบบนี้เลย นอกจากตัวกล้องแล้ว ก็มีอุปกรณ์ต่างๆ ให้ครบ ราคาเพิ่มอีกนิดนึง ซื้อแยก 2100 บาท ถ้าซื้อรวมก็ราวๆ 16,790 บาท ถ้าจะเจ็บต้องเจ็บให้สุด

ชุด Travel Kit ก็จะพร้อมใช้มีทั้งเคส สายรัด ขาตั้ง สายชาร์จ ฯลฯ ตามที่เห็นในภาพ พร้อมใส่และพกพาไปได้ทุกที่ ปกติส่วนตัวก็ค่อนข้างมีปัญหาเกี่ยวกับการพกพา ไหนจะ Smartphone ไหนจะ notebook ใส่รวมๆ กันไปบางทีมันก็ไม่สะดวก มีกระเป๋าแบบนี้แจ่มเลย

GoPro Hero 8 Black สามารถกันน้ำไม่ลึกถึง 10 เมตรโดยไม่ต้องใส่เคสเพิ่มด้วย ขนาดก็เล็กกระทัดรัด พกพาสะดวก มีหน้าจอแสดงด้านหน้า ความละเอียดกล้อง 12 ล้านพิกเซล แน่นอนว่าการถ่ายวีดีโอทำได้ดีมากๆ กันสั่นคือไม่ต้องพูดถึงทำได้ดีในทุกรุ่นอยู่แล้วรุ่นนี้ก็อัพเกรดขึ้นมาอีก และยังมีไมค์ 3 ตัวที่ช่วยบันทึกเสียงให้เคลียร์ ลดเสียงรบกวนได้อีกด้วย

ด้านข้างมีปุ่มปิดเปิดเครื่องและเปลี่ยนโหมด

ด้านบนเป็นปุ่มบันทึกภาพและวีดีโอ

ด้านล่างเป็นขาพับสำหรับใส่กับอุปกรณ์ต่างๆ อันนี้สะดวกพับเก็บได้ ถ้าอยากถือแยกไปก็ได้เช่นกัน ออกแบบมาให้สะดวกกับการใช้งานมากขึ้น

อีกด้านนึงเรียบๆ แต่เป็นที่เปิดฝาขึ้นมาเพื่อดูเรื่องแบต เมมโมรี่ และการชาร์จ ซึ่งเป็นพอร์ต USB-C

ด้านหลังเป็นจอภาพขนาดใหญ่ พอจะเห็นรายละเอียดภาพที่พรีวิวได้

ที่ชอบก็คือตัวไอคอนที่ออกแบบมาสวยงามและใช้งานง่าย ซึ่งบนหน้าจอของ GoPro Hero 8 Black ใช้การควบคุมแบบทัชสกรีน แตะหน้าจอและเลื่อนไปมาได้เหมือน Smartphone

โหมดการถ่ายวีดีโอ สามารถปรับให้ถ่ายวีดีโอแบบมุมกว้างก็ได้ หรือจะให้เป็นมุมแคบก็ได้ อันนี้สามารถปรับได้ตามใจเรา ซึ่ง GoPro Hero 8 Black นี่สามารถปรับแต่งได้มากขึ้น

ส่วนของภาพถ่ายที่มีหลายโหมดให้เลือก สามารถถ่ายภาพได้ทั้งมุมกว้างที่เป็นปกติของ Action Cam แล้วยังมีโหมดมุมแคบให้ใช้งานอีกด้วย

ส่วนการควบคุมอื่นๆ ปรับแต่งได้เหมือนเดิม หากคิดว่าในกล้องควบคุมไม่สะดวก ก็ยังสามารถใช้ Smartphone เชื่อมต่อเข้ากับกล้องและใช้งานได้เช่นเดียวกัน

 

อุปกรณ์เสริมอย่างไม้เซลฟี่ ก็ใช้งานได้ดีเลยนะ ใช้สำหรับถ่ายเซลฟี่ หรือทำเป็นขาตั้งเอาไว้ได้สบายเลย

ส่วนตัวที่ชอบที่สุดก็คงเป็นการเก็บภาพใต้น้ำ

ใช้งานร่วมกับแอพบน Smartphone ได้ทั้งบน Android และ iOS

ดูบน Smartphone จอใหญ่สะใจกว่า และยังทำ Live Streaming ได้อีกต่างหาก ส่วนการควบคุมอื่นๆ ก็เหมือนยกหน้าจอบน GoPro Hero 8 Black มาให้เราใช้งานเลยล่ะ

ตัวอย่างภาพถ่าย

ตัวอย่างวีดีโอ

ลองใช้งานในน้ำดู

ทดสอบกันสั่น แจ่มแค่ไหน?

ที่มืดก็ยังโอเค

โหมด Timelapse ก็แจ่ม

มี GoPro Quik ช่วยทำสร้างวีดีโอแจ่มๆ พร้อมเสียงได้ง่ายๆ

สรุปการใช้งาน GoPro Hero 8 Black

สำหรับการใช้งาน ส่วนตัวปกติจะมีแอคทิวิตี้ว่ายน้ำกับเด็กๆ อยู่ประจำ ซึ่งเจ้า GoPro Hero 8 Black ตอบโจทย์ ใช้ถ่ายวีดีโอในน้ำได้เป็นอย่างดี กันน้ำลึก 10 เมตร ยังไมก็คงไม่ได้ดำลงไปขนาดนั้น ซึ่งเจ้า GoPro Hero 8 Black ตอบโจทย์คนที่ชอบดำไปดูปะการังหรือในทะเลอีกด้วยนะ น้ำเค็มก็ไม่กลัว ต่างจาก Smartphone ที่ยังมีข้อจำกัดต่างๆ อยู่เยอะ เสี่ยงพัง และกันสั่นอย่าง HyperSmotth 2.0 +Boost นี่แจ่มจริงๆ ขนาดขี่จักรยานในพื้นที่ขรุขระกระเด้งซะขนาดนั้น ยังนิ่งสุดๆ อีกต่างหาก แม้ว่าผมจะไม่ได้ extreme อะไร แต่ก็ตอบโจทย์การใช้งานประจำวัน ทั่วไปได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว และในที่มืดก็ทำได้ดี ผมว่าใครที่ชื่นชอบกีฬา Extreme นี่เหมาะมากๆ เลย เค้าเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ แต่แม้ว่าจะเอามาใช้งานในชีวิตประจำวันก็ยังไหว มีแอพใช้งานได้สะดวก และยังมี Quik ที่สามารถ edit ภาพและวีดีโอให้แจ่มได้อีกนะ แต่ผมรู้สึกว่าแบตต้องมีเพิ่มอีกก้อนนะ ยิ่งถ่ายวีดีโอความละเอียดสูงนานๆ รู้เลยว่าแบตลดลงเร็วกว่าปกติพอสมควรแน่นอนว่าความร้อนก็เช่นกันที่มีเพิ่มขึ้นตามลักษณะการใช้งาน ก็คงเป็นจุดน่าสังเกตของอุปกรณ์ที่บันทึกแบบ 4K ล่ะนะ ไม่ว่าบน Smartphone ก็ไม่พ้นปัญหานี้

ขอบคุณ GoPro Thailand ที่ให้ยืมอุปกรณ์ทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  1