ทักทาย วันศุกร์ วันสุข – 5G ในไทย เปิดให้บริการทดสอบพร้อมความแรง

ในรอบสัปดาห์นี้ คงหนีไม่พ้นเรื่องของ 5G ที่หลังจากประมูลไปหมาดๆ แต่ละค่ายก็แถลงข่าวกันไปเรียบร้อย เริ่มจาก dtac ที่มีการเปิดตัวน้องมาสคอตใหม่ พร้อมทั้งเรียกความเชื่อมั่น พร้อมพัฒนา 5G บนคลื่น 700MHz ที่มีอยู่ในมือ ซึ่งเริ่มติดตั้งในครึ่งปีหลังปีนี้ แน่นอนเลยว่า dtac ยังคงเป็นค่ายที่ไม่มีคลื่น 2600 MHz ในมือ ทำให้อาจจะมีผลด้านการใช้งานของบุคคลทั่วไป เพราะคลื่น 700MHz ตอนนี้เท่าที่รู้ยังไม่มีโทรศัพท์รองรับ แต่สำหรับคลื่น 2600MHz ที่อีกสองค่ายได้ไป Samsung Galaxy S20 Ultra 5G รองรับแล้ว แต่ยังมีอุปกรณ์อื่นๆ ด้าน IoT ที่จะมาตอบโจทย์ของ dtac ได้ ซึ่งอาจจะดูเป็นแผนการที่ต่างกับค่ายอื่นๆ ล่ะนะ เพราะคลื่น 2600MHz ไม่ใช่คลื่นความถี่เดียวที่จะใช้งาน 5G ได้ คลื่นในอนาคตอย่าง 3500MHz ก็ยังอยู่ dtac อาจจะหวังผลคลื่นนี้มากกว่า ที่ดูแล้วอาจจะเป็นสากลและคุ้มค่ามากกว่า เพราะยังไงช่วงนี้การนำ 5G มาใช้งานจริงจัง ก็ยังไม่ได้มีมากนัก มีแต่การใช้งานที่ยังเป็นวงจำกัดอยู่

ฝาก AIS ก็เพิ่งเปิดตัวไป พร้อมมีแผนนำคลื่น 2600MHz มาขยายความสามารถเครือข่าย 4G อีกด้วย ซึ่ง AIS ก็บอกว่ามีคลื่นมากที่สุด ทำให้การให้บริการมีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมมีการทดสอบจริงๆ ได้ความเร็วในระดับ Gbps แน่นอนว่าอยู่ที่เครื่องที่รองรับด้วย ซึ่งมีคลื่นที่รองรับ 5G มากถึง 1330 MHz คือมีความจุเยอะที่สุด ทำให้การใช้งาน 5G ในอนาคตมีประสิทธิภาพ แน่นอนว่าเบอร์ 1 ในตลาดตอนนี้ และมีลูกค้าเยอะที่สุด มีคลื่นเยอะก็ยิ่งดี เราจะได้ใช้งานได้อย่างสบายใจ คงรอเรื่องราคาและแพ็กเกจ เพราะยังไงซะเครื่องที่รองรับก็มีอยู่แล้ว คลื่นก็มีครบ มาก และ AIS ก็ยังมีคอนเซ็ปท์  คลื่นมากที่สุด ดีที่สุด เพื่อคนไทย อีกด้วย

ส่วน TrueMove H แถลงข่าวเปิดตัวสุดท้ายถัดมา หลังจากประมูลก็มีข่าวเปิดใช้ง้าน 5G ตามมาทันทีในวันสองวัน และเริ่มเห็นแพ็กเกจซิม 5G ตามออกมาใน influencer ซึ่งดูเหมือนว่า TrueMove H ไม่ได้เข้ามาเล่นเกมของความเร็วอีกต่อไป แต่คอนเซ็ปท์ของ TrueMove H ในครั้งนี้ มาพร้อม พรีเซนเตอร์ ที่มีความต้องการที่พัฒนาและช่วยเหลือผู้คน และพัฒนาประเทศให้เท่าเทียมกัน ซึ่งเป็นการยกเคสการใช้งานจริง ที่จะพัฒนาเอา 5G เข้าไปผนวกและทำให้ใช้ได้จริง ช่วยเหลือได้จริง คราวนี้เหมือนเป็นคำสัญญาที่ประกาศว่าจะนำ True5G World มาใช้งานในภาระกิจนี้ และยังมีเรื่องของคลื่นความถี่ ที่มีย่านความถี่มากที่สุดและครอบคลุมมากที่สุดในไทย แน่นอนว่ามีอุปกรณ์ให้ลองทดสอบความเร็ว ซึ่งแน่นอนว่าด้วยเทคโนโลยีก็มาในระดับ Gbps อยู่แล้ว และมีการเปิดใช้งาน 5G แล้ว มีซิมให้พร้อมใช้งานอีกต่างหาก แต่ก็อยู่ในกลุ่มทดสอบล่ะนะ มีหลายพื้นที่ทั้ง True Shop MRT บางสถานี ประมาณสิบกว่าจุดนะ แต่ก็ในตัวเมืองนี่ล่ะ

จะเห็นว่าทั้ง 3 ค่ายต่างก็มีแผนการพัฒนา 5G อาจจะแตกต่างกันไป แต่ที่แน่ๆ ตอนนี้ AIS และ TrueMove H ต่างก็ขับเคี่ยวกัน เราคงยังต้องรออีกสักพักใหญ่ ให้เห็นว่า 5G แต่ละค่าย ที่ออกมานั้น จะมีแพ็กเกจราคาอย่างไรบ้าง ใช้งานจริงได้ที่ไหนยังไง ส่วนตัวคือคงต้องรออีกสักพัก เพราะยังไงการติดตั้งและขยายให้ครอบคลุมจริงๆ ก็คงต้องอาศัยเวลา ช่วงแรกก็จะมีจำนวนคนทดสอบไม่มากนัก เราก็ตามกันไปยังไงช่วงนี้เครื่องที่รองรับ 5G ก็คงทยอยออกมาแต่ก็คงยังไม่จำเป็นสำหรับคนทั่วไป แค่เครื่องที่รองรับ 4G ในปัจจุบันก็เพียงพอกับการใช้งานแล้วนะครับ

ขอบคุณภาพประกอบจาก techsauce



ถูกใจบทความนี้  2