ทักทาย วันจันทร์ มันส์เดย์ – Huawei ชนะ Apple จริงหรือ?

วันนี้มีประเด็นของตลาด Smartphone มาเล่าสู่กันฟังหน่อยละกันครับ คือปกติแล้วทุกปีในช่วงนี้ก็จะมีรายงานออกมาว่าใครอยู่อันดับเท่าไหร่ ใครขายดีที่สุด ส่วนแบ่งตลาดเท่าไหร่ในปีที่ผ่านมา และแน่นอนว่า มีข้อมูลออกมาแล้วจาก Canalys เจ้าเดิม สำหรับ Apple แล้วก็ยังคงทำได้ดีนะในปีที่แล้ว ผมว่าเจ้า iPhone 11 ซีรีส์นี่ถือว่าเป็นตัวแจ่มในปีที่แล้วของ Apple เลย และแน่นอนว่าใน Q4 ปีที่แล้ว ก็คือได้ส่วนแบ่งตลาดขึ้นอันดับ 1 ไปเรียบร้อย ด้วยแชร์ไป 21.3% โตขึ้นกว่าปีก่อนหน้า 9% ซึ่งแน่นอนว่าสถานการณ์ของ Huawei ก็ตามข่าวที่เห็นกันว่ามีปัญหากันมาตลอด ทำให้ยอดลดลง 7% เหลือส่วนแบ่งตลาดเป็นที่ 3 รองจาก Samsung ที่ 15.2% นี่คือเหตุการณ์ใน Q4 ปีที่แล้ว

แต่ทว่าในปีที่แล้วทั้งปี 2019 นั้น Huawei ทำได้ดีมากโตขึ้นถึง 17% ทำให้ตี Apple ตกลงไปอันดับสามของตลาดเรียบร้อยโรงเรียนจีนเหลือส่วนแบ่งที่ 14.5% ส่วน Huawei ขึ้นมาอยู่เป็นอันดับ 2 ที่มีส่วนแบ่งการตลาดที่ 17.6% เรียกว่าเข้ามาขนาบ Samsung ที่มีส่วนแบ่งอยู่ 21.8% ถ้า Q4 ปีที่แล้วไม่ได้ถูกเหตุการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมาตีล่ะก็ ผมเชื่อว่า Huawei น่าจะมีส่วนแบ่งตลาดที่มากกว่านี้ เรียกว่าหายใจรดต้นคอ

ซึ่งในความเห็นผมคือ Huawei นี่มาแรงจริงจัง ทั้ง product ที่น่าสนใจ มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ราคาก็ดี โปรโมชั่นก็โอเค การใช้งานภาพรวมผมว่าโอเคนะ ในทุกๆ รุ่น แต่สำหรับส่วนแบ่งตลาด ถ้าหากย้อนกลับไปดูรีพอร์ทเมื่อปีที่แล้วในประเทศจีนแล้วล่ะก็ Huawei เป็นอันดับ 1 ในจีน และมีจำนวนที่ขายไป 142 ล้านเครื่อง ซึ่งทั่วโลกคือ 240.6 ล้านเครื่อง จะเห็นว่า Huawei มีส่วนแบ่งตลาดในจีนเกิน 59% ของตัวเลขที่ทำได้ทั้งหมดในปีที่แล้ว กลับกันไปดูของ Apple ในจีนคือ 27.5 ล้านเครื่อง และตลาดโลกคือ 198.1 ล้านเครื่อง คือถ้าเทียบแล้ว เฉลี่ยประมาณ 13% ตัวเลขนี้ชี้ให้เห็นว่า Huawei ขายดีในจีน แต่นอกประเทศ ก็ไม่ได้มากจนขนาดว่าทิ้ง Apple ขาดลอย บวกลบแล้ว Apple ยังมากกว่าอีกต่างหาก แต่ทว่า ก็บ่งชี้ไม่ได้นะว่า Apple ชนะ Huawei ในตัวเลขนี้ เพราะว่ามันมีปัจจัยเกี่ยวกับการทำตลาดทั้งในและนอกประเทศจีนอย่างที่เป็นข่าวนั่นล่ะครับ

สรุปว่าตัวเลขที่เห็น ก็ต้องดูกันลึกๆ นะ ผมว่า ซึ่งเรามามองได้ว่าใครที่เป็นตัวจริง Apple เองก็จะดีเฉพาะ Q4 ที่มี iPhone เปิดตัวใหม่เท่านั้น การปรับแผน พยายามทำทุกปีแต่ก็ไม่ง่าย และ Apple เองก็ไม่อยากเฉียนกำไรตัวเองให้ลงมาสู้กับจีนเพราะรู้ว่าท้ายที่สุดแพ้แน่นอน เข้าเนื้อ เลยเก็บกำไรเน้นๆ ไปดีกว่า ไม่ต้องมีเทคโนโลยีใหม่ๆ มากมาย เอาให้คุ้ม และทำตลาดกันไป ส่วน Huawei ก็ดันเต็มที่ จะเห็นว่าพอเข้ายุค 5G ตอนนี้ Huawei ปูทางไว้ดีมาก เชื่อว่า เมื่อหมดยุค 4G เข้าสู่ 5G เต็มตัว งานนี้ Huawei คงพูดได้เต็มปากว่ามี device ที่มีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า Apple ในโลกใบนี้

ข้อมูลอ้างอิงทั้งหมดจาก Canalys



ถูกใจบทความนี้  4