ทักทายวันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม 2020: Huawei P40 Pro Plus

สวัสดีวันอาทิตย์วันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งมีการเปิดตัวสมาร์ตโฟนระดับเรือธงรุ่นใหม่กับ P40 Series ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเทรนด์ของสมาร์ตโฟนเรือธงปีนี้จะมาสามรุ่นด้วยกันทุกแบรนด์แล้วไม่เว้นแม้แต่ตัว Huawei ที่เปิด P40 Pro Plus ทั้งโปรทั้งพลัสที่ขยับความสามารถจากรุ่นพลัสเข้าไปอีก

แน่นอนว่าจุดเด่นของ Huawei ยังคงเป็นเรื่องกล้องเช่นเดิมซึ่งในครั้งนี้ Huawei P40 Pro Plus เองได้มาพร้อมกับกล้องหลังทั้งหมด 5 ตัว โดยมีกล้องหลัก 50MP ยังคงใช้เซ็นเซอร์แบบ RYYB เพื่อการเก็บแสงได้สว่างกว่าพวก RGGB + Ultrawide 40MP เป็นเซ็นเซอร์ RYYB เช่นกันซึ่งเจ้านี่นอกจากจะใช้ถ่ายภาพแล้วยังใช้ถ่ายวิดีโออีกด้วย (เดาว่าใช้การ Crop ภาพแล้วใช้ซอฟต์แวร์ปรับเอาเพื่อช่วยเรื่องการกันสั่นในการถ่ายวิดีโอเสมือน Sony) ซึ่งเจ้าตัวเคลมไว้ว่าการถ่ายวิดีโอจะดีขึ้น แม้ว่าที่ผ่านมา Huawei จะมีจุดบอดเรื่องนี้ก็ตาม

นอกจากนี้ตัว Pro Plus เองยังใส่เลนส์ Telephoto มาด้วยกันถึงสองตัวประกอบด้วย 3X และ 10X ซึ่งเข้าใจว่าการใส่แบบนี้เพื่อให้การถ่ายภาพในทุกระยะมีความคมชัดขึ้นและง่ายต่อการใช้เลนส์ Tele ที่บางครั้งเราอาจไม่ต้องการซูมถึง 5x ด้วย ซึ่งตรงนี้ยังคงต้องรอพิสูจน์ว่าจะดีงามขึ้นขนาดไหน รวมถึง Hybrid Zoom 50x เองซึ่งเดิมที P30 Pro ทำได้แค่ 10x เท่านั้น และสุดท้ายคือ 3D ToF Sensor ที่ยังคงใส่มาพร้อมกับเซ็นเซอร์จับอุณหภูมิสี ซึ่งคาดว่าจะทำให้รอบนี้เรื่อง White Balance น่าจะไม่มีปัญหาแล้วล่ะมั้ง แน่นอนว่าต้องรอพิสูจน์ผลงานต่อไป

แต่สุดท้ายยังคงน่าเสียดายที่ยังไม่สามารถกลับไปใช้งาน Google Mobile Services ได้ซึ่งนับเป็นข้อด้อยข้อใหญ่พอสมควรเพราะแม้จะสร้าง App Gallery มาแทนแต่ต้องยอมรับว่าในชีวิตประจำวันทุกวันนี้ GMS นั้นสำคัญมากเลยทีเดียว ซึ่งยังไงต้องรอติดตามดูว่าจะมีผลกระทบต่อยอดขายตัวเครื่องหรือไม่

Zaint
29 March 2020



ถูกใจบทความนี้  1