นกแก๊ก Oriental pied hornbill

นกแก๊ก หรือ นกแกง (Oriental pied hornbill)

    นกแก๊ก Oriental pied hornbill เป็นนกเงือกชนิดที่เล็กที่สุด ถึงจะเล็กที่สุดในบรรดานกเงือกแต่ก็ยังใหญ่กว่านกทั่ว ๆ ไปเยอะมากครับ เป็นนกที่น่ารักมาก ในภาพเป็นการป้อนอาหารกันโดยตัวเมียป้อนให้ตัวผู้น่ารักจริง ๆ ครับ ท่าบินก็สวยสง่างามไม่แพ้นกใด ๆ เหมือนกันครับ นกใหญ่ ๆ แบบนี้ปกติจะไม่ให้ใครเข้าใกล้ได้ ส่วนใหญ่ก็จะเกาะบนยอดไม้สูง ๆ บินก็สูงด้วย แต่ที่รีสอร์ทนี้เขามากินกล้วยที่ทางรีสอร์ทจัดไว้เลี้ยงนกทั่ว ๆ ไป ระยะห่างประมาณ 5 เมตรเท่านั้น ช่างกล้องก็ถ่ายกันเพลินเลยครับ ปกติผมใช้เลนส์ 150-600 มิล จะถ่ายที่ 600 มิลตลอด แต่ครั้งนี้ต้องหดเลนส์มาอยู่ประมาณ 200 มิลเพราะนกแก๊กใหญ่มากหดเลนส์ถึงจะถ่ายได้เต็มตัวนกครับ มีภาพความน่ารักมาฝากเยอะเลยครับ

ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย 

   นกแก๊ก หรือ นกแกง (อังกฤษ: Oriental pied hornbill; ชื่อวิทยาศาสตร์: Anthracoceros albirostris) เป็นนกในวงศ์นกเงือก พบใน ประเทศบังกลาเทศ, ประเทศภูฏาน, ประเทศบรูไน, ประเทศกัมพูชา, ประเทศจีน, ประเทศอินเดีย, ประเทศอินโดนีเซีย, ประเทศลาว, ประเทศมาเลเซีย, ประเทศพม่า, ประเทศเนปาล, ประเทศสิงคโปร์, ประเทศไทย, และประเทศเวียดนาม มีถิ่นอาศัยในป่าดิบเขตร้อนหรือกึ่งเขตร้อน ปกติกินผลไม้จำพวกเงาะเป็นอาหาร

      เป็นนกเงือกที่เล็กที่สุดในประเทศไทย บางแห่งชาวบ้าน จะเรียกว่า นกเงือกเล็ก นกตัวผู้ เป็นนกเงือกที่มีจะงอยปากยาว มีความยาวจากปลายปาก ถึงปลายหาง 89 เซนติเมตร แต่นกตัวเมีย มีขนาดตัวเล็กกว่า คือยาวเพียง 70 เซนติเมตร นกตัวผู้และนกตัวเมียสีสันคล้ายกัน แยกความแตกต่างได้จากคาง ใต้คอ หน้าอกส่วนบน และ ส่วนบนของลำตัวตั้งแต่หัวหลังคอ หลัง ตะโพก และขนคลุมบนโคนหางสีดำสนิท มีเหลือบเขียวเล็กน้อยดูเป็นมัน ปีกสีดำเหลือบเขียว ขนปลายปีกยกเว้น 2 เส้นนอกสุด และขนกลางปีกด้านนอกเส้นนอกๆ มีแต้มสีขาวกว้างๆ ตอนปลาย เวลานกกางปีกออกจึงเห็นชายปีกของมันเป็นสีขาวชัดเจนและไม่มีขนปกคลุมใต้ปีก ขนหางคู่บนเป็นสีดำทั้งเส้นแต่ขนหางคู่อื่นๆ มีสีดำตอนโคนราว 2 ใน 3ส่วนของขนหางแต่ตอนปลายที่เหลือเป็นสีขาวถ้ามองดูทางด้านล่างจะเห็นเป็นโคนหางสีดำปลายหางสีขาว ยกเว้น นกแก๊กพันธุ์ใต้ (A.a. convexus) ซึ่งมีขนหางเส้นนอกสุดเป็นสีขาวทั้งเส้นหน้าอกส่วนล่าง ท้อง เรื่อยไปจนถึงขนคลุมใต้โคนหาง และขนคลุมขาท่อนบนเป็นสีขาว มีหนังเปลือยเปล่ารอบดวงตา แก้มตอนล่างเป็นสีฟ้าจางๆ แต่มักเห็นเป็นสีขาว ม่านตาสีน้ำตาลเข้ม ขาและนิ้วเท้าสีดำ ปากและคาสค์สีขาวแบบสีงาช้าง นกตัวผู้มีคาสค์ใหญ่กว่ามีแต้มสีดำที่คาสค์ และปากน้อยกว่านกตัวเมีย นอกจากนี้นกตัวเมียยังมีแต้มสีน้ำตาลแกมแดงคล้ำๆถัดจากแต้มสีดำที่โคนปาก

      ตัวผู้ มีจะงอยปาก และโหนกสีขาว งาช้างและมีสีดำแต้มด้านหน้าของโหนก ตัวเมียมีโหนกเล็กกว่า และมีสีดำแต้มเปรอะทั้งโหนก และปากจนดูมอมแมม ตัวที่ยังโตไม่เต็มวัย คล้ายตัวเต็มวัยแต่มีโหนกเล็กกว่า สีบริเวณปากจะค่อย ๆ ปรากฏชัดเมื่อนกมีอายุมากขึ้น

This slideshow requires JavaScript.



ถูกใจบทความนี้  8