ทักทาย วันจันทร์ มันส์เดย์ – Mobile EDC รับชำระเงินง่ายๆ บางจากXกรุงไทย

 

เครื่อง EDC (Electronic Data Capture) หรือเครื่องรับชำระด้วยบัตรทางอิเล็กเทรอนิกส์ ที่เราเห็นกันและใช้งานกันมายาวนาน ปัจจุบันก็ใช้งานกันอยู่ ก่อนหน้านี้มีเรื่องการ payment ผ่าน NFC ที่อารมณ์สาย Pay ทั้งหลาย เช่น Samsung Pay ที่ใช้งานในบ้านเราอย่างเป็นทางการ มี Fitibt Pay มี Garmin Pay และอีกหลายตัว แต่อาจจะไม่ได้ใช้แพร่หลาย ถามผมว่าเกิดไหม ผมว่าก็ได้ในระดับนึง ช่วงหลังๆ ผมว่า Samsung Pay น่าจะเป็นมาตรฐานรู้จักและใช้งานกันได้ทั้งผู้รับชำระและคนที่ใช้ชำระ ช่วงแรกจำได้ว่าไม่รู้เลยว่าทำอะไรยังไง ไปถามแต่ละสาขาของร้านสะดวกซื้อหรือที่ต่างๆ ยังน้อยมาก แต่ปัจจุบันคือโอเคแล้วนะ แต่ก็ไม่ได้มีการโปรโมตต่อเนื่องเพิ่มเติมมานานแล้วล่ะ ก็ไม่รู้ว่าทิศทางจะเป็นยังไง ส่วนค่ายอื่นๆ ก็เบาบาง จริงๆ Apple Pay นี่ก็น่าสนใจแต่ก็ไม่ได้เกิดในบ้านเราสักกะที แต่วันนี้ EDC ในยุคใหม่ ก็ไม่ควรจะเป็นอุปกรณ์ที่ติดอยู่หน้าเค้าเตอร์อีกต่อไป ล่าสุด ธ.กรุงไทย และ ปั้มบางจาก ก็พัฒนาระบบ EDC ที่ผ่าน Android และนำมาใช้งานจริงกันเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการขยายช่องทาง สถานที่ให้มากขึ้น

“บางจากฯร่วมกับธนาคารกรุงไทย พัฒนานวัตกรรมระบบชำระเงินค่าน้ำมัน สินค้า และบริการต่าง ๆ พร้อมสะสมแต้ม ผ่านเครื่อง Mobile Android  EDC รายแรกในประเทศไทย  เพียงลูกค้าเข้ารับบริการที่สถานีน้ำมันบางจาก สามารถแตะบัตรชำระเงินได้ทันทีขณะนั่งอยู่ภายในรถยนต์ ใช้เวลาไม่เกิน 1 นาที สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย บริการรับทั้ง บัตรเดบิต เครดิต และ พร้อมเพย์ QR Code จาก Application ทุกธนาคาร พร้อมติดตั้งครบทุกสถานีภายในปีนี้”

 

ซึ่งผมว่าเป็นอะไรที่สะดวกมาก ผมเชื่อว่าปั้มอื่นๆ จะมีการจับมือกับธนาคารเพิ่มเติม เพราะเป็นการแข่งขันกัน ซึ่งมันจะสะดวกกับผู้ใช้บริการอย่างเราๆ ท่านๆ ด้วยโควิด 19 แบบนี้แล้วด้วย การจ่ายโดยที่ไม่ต้องจับแบงค์ เป็นการดีที่สุด ผมเชื่อว่า Mobile Android EDC ที่พัฒนาและเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการจะปลอดภัย เชื่อถือได้ และมีความเสถียรในตัว เพราะอะไรนะหรอครับ? ในแง่ความเสถียร คือถ้าเครื่องไม่ได้ทำงานอย่างอื่น เอาไว้สำหรับรับชำระ ผมว่ายังไงซะมันก็เสถียร ยกเว้นว่า เครื่องรุ่นนั้นจะมีการอัพเดทเวอร์ชั่นของ software ซึ่งคงมีการพัฒนาและทดสอบกันก่อนที่จะอัพเดทที่หน้าปั้มที่ให้บริการเรา  ข้อดีเห็นๆ เลยก็คือ ไม่ต้องลงจากรถ ไม่ต้องแตะเงิน ไม่ต้องมีการสัมผัส เพราะเป็นการสแกนผ่าน Mobile Android EDC แค่นั้นเอง แน่นอนว่าการจ่ายเงินก็ต้องผูกกับธนาคารนั่นล่ะครับผ่าน QR Code ก็ว่ากันไป แต่เค้ารองรับ Contactless EMV4.0 ซึ่งรองรับพวกบัตรต่างๆ ที่เราใช้งานกันในปัจจุบันด้วย ทั้งบัตรเครดิตและเดบิต แล้วแต่สะดวกเลย อนาคตจะรองรับบัตรพวก ฟลีทการ์ด และ e-wallet เพิ่มเติม ถ้าสังเกตุดีๆ ปัจจุบัน contactless เข้ามามีผลในการดำเนินชีวิตแบบ New Normal กันเป็นมาตรฐานไปแล้วนะครับ ผมคนนึงที่ไม่ค่อยได้พกเงินสดติดกระเป่า ส่วนใหญ่จะใช้บริการต่างๆ ในรูปแบบของ QR Code หรือพวก e-wallet ซะมากกว่า แน่นอนว่า ความร่วมมือของ ธนาคารกรุงไทย และปั้มน้ำมันบางจากในครั้งนี้ จะเป็นอีกจุดนึงที่ทำให้ชีวิตสะดวกสะบายขึ้น อ้อ อีกจุดนึงก็คือ ดีเลยที่พนักงานจะเอาเจ้า Mobile Android EDC เดินมาที่รถเราแล้วเราก็สแกน ไม่ต้องส่งบัตรต่อ แล้วหายไปนานสองนาน ไม่รู้ว่าเอาบัตรเราไปก๊อปปี้หรือทำอะไรต่อหรือเปล่าด้วย เอาเป็นว่า New Normal ในบางเรื่อง หลังจากจบ โค้วิด 19 แล้ว มันจะกลายเป็นมาตรฐานการใช้งานของเราไปโดยปริยายล่ะครับ



ถูกใจบทความนี้  0