รีวิว UGREEN USB-C 10 in 1 มากความสามารถที่ขาดไม่ได้ สำหรับ Smartphone ยุคใหม่

ในยุคที่ Smartphone และ Notebook ล้วนแล้วแต่ลดขนาดของพอร์ทลงและทำให้ใช้งานง่ายขึ้น ทำให้ USB-C กำลังจะกลายเป็นมาตรฐานที่ทุกคนใช้งานกันในปัจจุบัน แน่นอนว่า UGREEN ก่อนหน้านี้ก็มีผลิต USB-C ออกมารองรับหลายรุ่น และนี่คือล่าสุด USB-C 10 In 1 Mulltifunctional Adapter ซึ่งก่อนนหน้าเคยรีวิว 5 in 1 ไปแล้ว แต่รุ่นนี้ มีความสามารถมากกว่านั้น เรียกว่าครอบคลุมการทำงานทั้งหมดในปัจจุบันเลยก็ว่าได้ มาติดตามกันครับ

สำหรับ UGREEN เป็นแบรนด์ที่ทำอุปกรณ์ต่อพ่วงบน Smartphone และ Notebook ในยุคที่ USB-C ใช้งานกันอย่างแพร่หลายแบบนี้ ก็มีให้เลือกใช้งานกันหลายรุ่น แต่อาจจะไม่ครบการทำงานทุกอย่าง ซึ่งเจ้า USB-C 10 In 1 Mulltifunctional Adapter เรียกว่าออกมาเพื่อทำให้ Smartphone หน้าจอใหญ่ในยุคนี้ ทำงานได้ครบ รวมถึงช่วยให้ Notebook รุ่นบางๆ ที่มีพอร์ทจำกัด ได้ใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพเช่นกัน

จุดเด่น

– ตัวแปลง USB TYPE C / ThunderBolt3 มัลติพอร์ต 10 ใน 1
– แปลงสัญญาณภาพ USB Type C / ThunderBolt3 เป็น HDMI และ VGA
– เสียบ Card Reader รองรับ SD/TF, Gigabit Ethernet Port 10/100/1000 Mbps, USB 3.0 Hub 3 ช่องเสียบ
– USB-C PD รองรับไฟ 100W
– สนับสนุน 3.5mm. Audio
– สนับสนุนความละเอียด HDMI สูงถึง 4K @30Hz และ VGA 1920×1080 @60Hz
– วัสดุ Aluminum alloy แข็งแรงทนทานช่วยระบายความร้อน
– รับประกัน 2 ปี เสียเปลี่ยนตัวใหม่ รับประกันคุณภาพโดย Gadget Villa

ซึ่งเจ้า UGREEN USB-C 10 In 1 Mulltifunctional Adapter  รุ่นนี้มีจำหน่ายอย่างเป็นทางการในไทยนะครับ มีการรับประกัน 2 ปีเลยทีเดียว จากผู้จัดจำหน่ายในไทย gadgetvilla นะครับ ส่วนราคาก็อยู่ที่ 2,590 บาท ถ้าเทียบกับการใช้งานก็นับว่าไม่แพง เพราะเราได้ใช้งานทุกอย่างคุ้ม ถ้าไปซื้อแยกมาแต่ละอย่างล่ะก็ แพงกว่านี้อีก ที่สำคัญ พอร์ทเรามีจำกัดดังนั้น USB-C 10 In 1 Mulltifunctional Adapter  เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเลยทีเดียวล่ะ

อุปกรณ์ในกล่องจะมีประมาณนี้ล่ะครับ มี UGREEN USB-C 10 In 1 Mulltifunctional Adapter และคู่มือ

วัสดุทำมาจากอลูมิเนียมอัลลอยด์ ซึ่งระบายความร้อนได้ดี การใช้งาน UGREEN USB-C 10 In 1 Mulltifunctional Adapter เนื่องจาก ถ้ามีการใช้งานที่หลากหลายฟังก์ชั่นพร้อมกัน จะมีเรื่องความร้อนในการทำงาน ซึ่งวัสดุที่ออกแบบมาจะช่วยได้ดีเลยทีเดียว

มาดูจุดแรกกันก่อนครับ จุดแรกเลยคือ ที่ช่วยขยายพอร์ท USB-C จาก Smartphone หรือ Notebook ก็คือ USB-A หรือช่อง USB ปกติ ที่เรายังใช้งานกันอยู่ประจำ เช่นพวก Flash Drive อาจจะมี Printer หรือพวก Mouse/Keybord และอื่นๆ อีกเพียบ อันนี้ถือว่าขาดไม่ได้เหมือนกัน มีให้มาทั้งหมด 3 พอร์ท ก็น่าจะเพียงพอ บางคนอาจจะไปต่อ Hub เพิ่มก็ว่ากันไป และยังมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. อีกด้วย อันนี้คือแจ่มเลย เพราะ Smartphone บางรุ่นตัดช่องนี้ไปแล้ว

อีกด้านนึงคือส่วนของการต่อภาพออกหน้าจอใหญ่ มีทั้งพอร์ท HDMI และ VGA ปกติ รองรับจอภาพทั้งเก่าใหม่ และยังมีพอร์ท LAN อีกด้วย ซึ่งอันนี้คือได้ความเร็วระดับ GB ได้เลยนะ

นอกจาก Flash Drive ที่เราใช้งานกันประจำแล้ว ก็ยังมีเมมโมรี่การ์ด ที่ปัจจุบันยังใช้งานกันอยู่แอย่างแพร่หลาย สองขนาด ทั้ง micro SD และ SD ขนาดปกติ

อีกด้านนึงคือ USB-C นี่ล่ะ ที่รองรับ PD Charge 100W ด้วยนะ เรียกว่ามีพอร์ทครบถ้วน 10 ใน 1 จริงๆ

คราวนี้ก็มาลองใช้งาน UGREEN USB-C 10 In 1 Mulltifunctional Adapter กันจริงๆ จังๆ สักที

สำหรับการทดสอบ ผมใช้งาน ร่วมกับทั้ง flash drive และ เมาส์ ที่สำคัญคือลำโพงด้วย นอกจากต่อหูฟังแล้ว ลำโพงที่มีขนาดแจ็ค 3.5 มม. ก็ใช้งานสบายเลย

หาก Smartphone รองรับ OTG ก็จะสามารถถ่ายโอนไฟล์จาก flash drive ได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงเมาส์ก็ช่วยให้การใช้งาน Smartphone ในการทำงานได้ง่ายขึ้น หากมีคีย์บอร์ดด้วยยิ่งแจ่มเลย

 

เรื่องการเชื่อมต่อภาพขึ้นจอใหญ่นี่ คือผ่านฉลุย ทำ mirror ขึ้นหน้าจอใหญ่เพื่อใช้พรีเซนต์ได้เลย อย่างที่เห็นครับว่าผมเลือกใช้ HDMI รองรับ 4K ด้วยนะ แต่จอผมมันแค่ Full HD และแน่นอนว่ารองรับพอร์ท VGA ปกติสำหรับมอนิเตอร์เก่า หรือโปรเจคเตอร์รุ่นเก่าได้ด้วยนะ แต่ไม่สามารถต่อออกพร้อมกันทั้งสองอย่างได้

นอกจากใช้งานร่วมกับ Smartphone แล้ว สามารถใช้งานกับ Notebook ที่มีพอร์ทจำกัดได้อีกด้วยครับ ใช้งานร่วมกันได้เป็นอย่างดี

สรุป การใช้งาน UGREEN USB-C 10 In 1 Mulltifunctional Adapter 

ผมว่าเรื่องการใช้งานคงไม่ยากอยู่แล้ว รองรับการใช้งานเรียกว่าครอบลุมหมด ผมเคยเห็นบางรุ่น หรือไม่ก็ส่วนใหญ่ ไม่มี่ช่องเสียบหูฟังให้นะ แต่ UGREEN จัดให้ หรือไม่ก็การต่อออกจอภาพใหญ่ ก็จะมีแค่ HDMI อะไรแบบนี้ คือมาแบบไม่ครบ การเชื่อมต่อ network ก็ทำได้ดี การโอนถ่ายข้อมูลไม่มีปัญหา แต่ที่น่าสังเกตุก็คือ การใช้งานหลายอย่างพร้อมกัน เกิดความร้อนขึ้นที่เรียกว่ารู้สึกได้ แต่จากการออกแบบก็จะระบายความร้อนได้เร็วนั่นล่ะครับ ถ้าทำงานในห้องแอร์ด้วยแล้วก็ไม่ต้องห่วง ไม่ต้องตกใจนะ เพราะบางทีโอนถ่ายข้อมูลเสร็จแล้วกำลังจะไปเอาออกไปจับตัว UGREEN USB-C 10 In 1 Mulltifunctional Adapter อาจจะร้อนจนตกใจอะไรแบบนี้ อีกนิดนึงคือ USB-C ที่ขยายเพิ่มสามารถรองรับการชาร์จได้ แต่โอนถ่ายข้อมูลไม่ได้นะ อันนี้น่าเสียดาย แต่น่าจะเป็นข้อจำกัดของอุปกรณ์ต่อพ่วงแบบนี้ แต่ภาพรวมผมว่าโอเคล่ะ แต่เรื่องราคาก็แล้วแต่ว่าการใช้งานคุ้มหรือไม่ แต่ถ้าถามก็ครบถ้วนขนาดนี้ในราคา 2590 บาท ก็ถือว่าสมน้ำสมเนื้อนะ ไปซื้อแยกแต่ละฟังก์ชั่น ก็อาจจะแพงกว่าเสียด้วยซ้ำ เอาเป็นว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกก็แล้วกันนะครับผม

 

ขอบคุณ UGREEN ที่สนับสนุนอุปกรณ์ทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  16