Android 11 พร้อมแล้วสำหรับ Pixel Phones

Google ได้ปล่อยอัพเดท Android 11 ให้แก่ Pixel Phones ทั้งหลายประกอบด้วย Pixel 2, Pixel 3, Pixel 3a, Pixel 4, และ Pixel 4a series ซึ่งสามารถเข้าไปดาวน์โหลดกันได้ใน Settings > System > Advanced > System update

ฟีเจอร์ใหม่ของ Android 11 จะมุ่งเน้นไปที่ข้อความและการแจ้งเตือนเป็นหลักโดยจะมีฟีเจอร์ Bubbles ที่เหมือน Facebook Messenger chat heads ไว้สำหรับการแชทเพื่อจะได้ไม่ต้องเข้าๆ ออกๆ แอปอีกต่อไป และระบบปฏิบัติการใหม่นี้ยังได้ใส่ screen recorder เข้ามาให้ตั้งแต่ต้นแล้ว (สำหรับแบรนด์อื่นอาจไม่ใช่ฟีเจอร์ใหม่) ซึ่งทำให้ไม่ต้องไปหาแอปฯ มาติดตั้งเพิ่ม

สำหรับปุ่ม Power เองได้เพิ่มฟีเจอร์ให้สามารถกดค้างเพื่อแสดงทางเลือกในการชำระเงินได้อย่างรวดเร็วสำหรับการชำระเงินผ่านเครื่องอ่าน NFC

ด้าน Media Controls ได้ปรับ UI ซะเหมือนกับ iOS ที่จะช่วยให้สามารถสลับปรับเสียงอุปกรณ์สำหรับโทรศัพท์ ลำโพง หูฟัง หรือ Chromecast ได้ง่ายยิ่งขึ้น และ Android Auto เองก็สามารถใช้งานได้แบบไร้สายแล้วด้วย

สำหรับด้านความปลอดภัย Android 11 ได้มีสองฟีเจอร์ใหม่โดยคุณสามารถอนุญาต Permission ของแอปฯ ในครั้งเดียวได้เลยซึ่งวิธีนี้จะทำให้ไม่ต้องกังวลว่าจะต้องไปนั่งปรับแต่ง permission ต่อภายหลัง และอีกอย่างก็คือจะมีการ Reset permission ของแอปพลิเคชั่นไปเป็นค่าเริ่มต้นใหม่หากแอปฯ นั้นไม่ได้มีการใช้มานาน

นอกจากนี้ Google ยังได้เพิ่มจำนวนการอัพเดททั้งในด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวโดยผู้ใช้งานสามารถอัพเดท Google Play ได้โดยไม่ต้องอัพเดท OS แบบเต็มรูปแบบได้ด้วย

สำหรับผู้ใช้งาน Android Enterprise บน Android 11 จะสามารถสร้าง Work profile ไว้สำหรับหน่วยงานด้านไอทีเพื่อจัดการอุปกรณ์ได้ด้วยโดยจะต้องเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวบนอุปกรณ์ และสุดท้ายนี้สำหรับชาว Pixel จะได้รับฟีเจอร์พิเศษคือการ suggestion แอปฯ บน Home Screen ซึ่งขึ้นกับการใช้งานของแต่ละบุคคล

นอกเหนือจากนี้ OnePlus, Oppo, Realme, และ Xiaomi กำลังพัฒนา Android 11 ของตนอยู่ซึ่งปัจจุบันก็พอมี Beta ให้ทดสอบใช้งานกันได้แต่อาจมีการจำกัดจำนวนซึ่งจะมีรุ่นดังต่อไปนี้

OnePlus 8, OnePlus 8 Pro
Oppo Find X2, X2 Pro, Reno 3, Reno 3 Pro
Realme X50 Pro
Xiaomi Mi 10, Mi 10 Pro

Source



ถูกใจบทความนี้  1