ทักทายวันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน 2020: Android 11 มาแล้ว

สัปดาห์ที่ผ่านมา Google ได้ฤกษ์ปล่อย Android เวอร์ชั่นใหม่หรือ Android 11 ออกมาให้แก่ลูกๆ ของตนหรือเหล่า Pixel Phones เป็นที่เรียบร้อยซึ่งประกอบด้วย Pixel 2, Pixel 3, Pixel 3a, Pixel 4, และ Pixel 4a series โดยรุ่นที่จะไม่ได้ไปต่อแบบเป็นทางการแล้วก็คือ Pixel รุ่นแรก

โดยในรอบนี้ Android 11 เหมือนจะเน้นพัฒนาไปที่ความสะดวกในการใช้งานต่างๆ มากกว่าอาทิเช่น ในเรื่องของการแชท/ข้อความ ซึ่งเดิมการคุยกันจะต้องเข้าไปในตัวแอปพลิเคชั่นเพื่อแชท แต่สำหรับเวอร์ชั่นใหม่จะมี Bubbles ที่เหมือนกับ Chat Head ของ Facebook Messenger มาให้ใช้งานแทนก็คือเราจิ้มที่วงกลมแล้วแชทต่อได้เลย แต่ใช้แรกๆ จะสับสนมั้ยต้องลองดูกัน ซึ่งตอนนี้ผมเองก็เอา Pixel 2 XL มาอัพแล้วล่ะแต่ยังไม่ได้ทดสอบเลย

และอีกฟีเจอร์ที่ภูมิใจนำเสนอเหลือเกินคือการอัดหน้าจอหรือ Screen Recoders ซึ่งมันถือเป็นฟีเจอร์ใหม่สำหรับชาว Pixel นะเพราะที่ผ่านมามันไม่สามารถทำได้ต้องหาแอปพลิเคชั่น 3rd party มาใช้งาน แต่รอบนี้ทุกเครื่องในแอนดรอยด์ก็จะสามารถใช้งานได้เลยหากเครื่องเป็น Android 11 ซึ่งข้อดีหลักๆ ที่เห็นเลยก็คือไม่ต้องหาแอปฯ อื่นมาติดตั้งให้เปลืองพื้นที่เพิ่มและอาจไม่ต้องมารำคาญใจกับโฆษณาของแอปฯ ฟรี ด้วยนั่นเอง

เรื่องของ Media Controls ที่ปรับ UI มาเหมือนกับทาง iOS ที่จะช่วยให้สามารถสลับปรับเสียงอุปกรณ์สำหรับโทรศัพท์ ลำโพง หูฟัง หรือ Chromecast ได้ง่ายยิ่งขึ้น และ Android Auto เองก็สามารถใช้งานได้แบบไร้สายแล้วด้วย

ด้านการอนุญาตหรือ Permission เองก็มีการปรับแก้มาว่าจะยินยอมไปเลยยาวๆ หรือรายครั้งก็ได้ และจะตัวคอยจับว่าแอปฯ ตัวนี้เราไม่ได้ใช้งานเลยก็จะทำการ Reset Permission ไปเป็นค่าตั้งต้นด้วย

สุดท้ายนี้สำหรับรุ่นไหนไม่ได้ไปต่อก็หมดกังวลเรื่อง Google Play เพราะสามารถอัพเดทแยกจากตัว OS ได้แล้วนั่่นเอง ซึ่งตอนนี้ใครที่ใช้งาน Pixel ที่รองรับได้อยู่ก็อย่าลืมไปอัพเดทกันนะ

Zaint

13 September 2020



ถูกใจบทความนี้  1