รีวิวหูฟัง True Wireless Stereo QCY M18 Exclusive เฉพาะ Youpin รุ่นแรก

QCY ค่ายนี้น่าจะได้ยินและได้ใช้งานกันมาบ้างแล้วล่ะนะ ก็เรียกว่าเป็นเบอร์แรกๆ ที่เราจะเห็นรุ่นใหม่กันโดยตลอด ล่าสุด QCY M18 เป็นรุ่นแรกที่จะวางจำหน่ายบน YouPin หรือ xiaomiyoupin online ในจีนที่เรารู้จักกันดีเท่านั้น เรียกว่าหาซื้อที่ไหนก็ไม่ได้? ไม่ใช่สิครับ บ้านเราต้องหาซื้อได้สิ งานนี้หาได้จาก Online Store ที่คุ้นเคยกันดี เพราะ YouPin มาเองทั้ง JD Central ,Lazada และ Shopee เป็นอีกหนึ่งรุ่นที่จัดมาราคาดีมากถึงมากที่สุด (ในช่วงเปิดตัว) เมื่อเทียบกับฟีเจอร์ และการใช้งาน เป็นรุ่นสุดคุ้ม และมีดีไซน์ที่ไม่เป็นรองใครอีกรุ่นนึง ว่าแล้วเรามาทดสอบใช้งานกันดีกว่าครับ

 

ปกติก็ใช้งาน True Wireless มาเรื่อยๆ นะ อาจจะไม่ได้มากรุ่น เพราะปัจจุบันนี่ออกกันมาเยอะมากจริงๆ ราคาตั้งแต่หลักร้อยไปถึงหลักหลายพันหรือหมื่นก็มี แต่ในปัจจุบันที่เราเห็นและพอใช้งานได้ก็หลักพันสองพันนี่ล่ะ ซึ่ง QCY เองก็มีให้เลือกหลายช่วงราคานะ คุณภาพและดีไซน์ก็เพียบเช่นกัน ของเขาก็ใช้ได้ล่ะ ซึ่งมาวันนี้ก็จะมาหยิบจับเจ้า QCY M18 ที่เป็นแบรนด์ที่ถูกคัดเลือกขึ้นไปขายบน XiaomiYoupin ที่เค้าคัดคุณภาพของสินค้าดีในระดับนึงอยู่แล้ว การันตีได้ว่ามีคุณภาพและคุ้มราคา ซึ่งในบ้านเราก็จับจองกันได้ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายนนี่ล่ะ ในราคาสุดพิเศษ แค่ 699 บาท! จากราคาเต็ม 1299 บาท ฟังไม่ผิดครับ แต่ราคาเท่านี้อาจจะไม่รู้ว่ามีอะไรยังไง งั้นเรามาดูเจ้า QCY M18 กันเลยดีกว่า ว่าเป็นไงบ้างนะ? คุ้มหรือไม่กับราคาหลักร้อย (ในช่วงแรก)

สเปคเบื้องต้น QCY M18

– Model: In2004
– ชื่อรุ่น : M18
– Charging time : ประมาณ 2 ชั่วโมง
– อายุการใช้งานแบตเตอรี่ :  – เวลาเล่นเพลงต่อเนื่อง ประมาณ 4 ชั่วโมง / ใช้คุยสายต่อเนื่องประมาณ 3.5 ชั่วโมง
– เวลาสแตนบาย : ประมาณ 60 ชั่วโมง
– แบตเตอรี่ (เคส) : 380mAh ชาร์จได้ 4 รอบ2
– Bluetooth 5.1 โปรไฟล์ HFP/A2DP/AVRCP
– กันน้ำมาตรฐาน iPX4

ตัวกล่องขนาดเล็ก มีรายละเอียดต่างๆ ครบ ที่ผมสังเกตุเห็นได้ชัดเจนก็คือคำว่า YouPin แปะเอาไว้ที่บนกล่องเลย ซึ่งปกติแล้วการขายบน XiaomiYoupin ก็ยังคงเป็นชื่อแบรนด์ตามปกตินะ แต่งานนี้ชัดเจน ซึ่งในบ้านเราหาซื้อได้ที่ XiaomiYoupin ที่มาเปิด official ในออนไลน์สโตร์ของไทยทั้ง JD Central, Lazada และ Shopee ยุคนี้จีนเปิดตัวอะไร ไทยก็มีให้ซื้อนะ

อุปกรณ์ที่ให้มาในกล่อง ก็จะมีตัวเคส สำหรับชาร์จ และพกพา QCY M18 ทั้งสองข้างจะอยู่เก็บอยู่ในกล่อง สายชาร์จเป็นแบบ USB-C พร้อมคู่มือที่เป็นภาษาจีน ครั้งนี้สามารถดาวโหลดแอปมาใช้งานร่วมด้วยได้นะ

    มาดูดีไซน์ QCY M18 กันหน่อย

QCY M18 เป็นหูฟัง True Wireless Stereo อีกหนึ่งรุ่น ที่มีดีไซน์สวยงาม อาจจะได้แรงบัลดาลใจส่วนนึงมาจากค่ายผลไม้ แต่ดีไซน์แบบนี้ก็จะเห็นได้ในหลายค่าย โดย QCY M18 จะมีก้านสำหรับสวมใส่เข้ากับร่องใบหูได้พอดี กระชับ น้ำหนักเบา แน่นดี

QCY M18 มาพร้อมกับตัวก้านสีขาวมุก คาดด้วยทอง มีไมค์ที่สามารถใช้คุยโทรศัพท์ได้ชัดเจน ตัวขับลำโพงขนาด 13 มม. ก็ถือว่าใหญ่พอตัวสำหรับหูฟังขนาดนี้

หูฟังด้านซ้ายและขวามีสกรีนลงไปในตัวก้าน เห็นชัดเจน

 

ตรงบริเวณด้านบนสุดของก้าน จะเป็นทัชพาแนล สำหรับใส่คำสั่งโดยการสัมผัสเบาๆ เท่านั้น โดยการใส่คำสั่ง สามารถปรับได้ผ่านแอปของ QCY อีกด้วย นับว่าเป็นฟีเจอร์นึงที่ออกแบบมาให้เหมาะกับการใช้งานของแต่ผู้ใช้งานที่แตกต่างกัน ก็นับว่าดีนะครับอันนี้ ผมว่าทำการบ้านมาค่อนข้างดีเหมือนกัน เพราะแต่ละคนส่วนใหญ่อาจจะใช้งานถนัดคนละอย่าง การที่เราสามารถปรับการใส่คำสั่งได้นับว่าเป็นเรื่องดีเลยทีเดียว

การชาร์จซึ่งเป็นเทรนด์ในยุคนี้ คือเป็นลักษณะแม่เหล็กหน้าสัมผัสอยู่ตรงปลายสุดของก้าน เวลาชาร์จก็ใส่ไปในเคสพกกา ซึ่งสามารถชาร์จต่อเนื่องได้ เวลาจะใช้ก็หยิบขึ้นมาพร้อมกับแบตที่เต็มเปี่ยม

ตามสเปคคือชาร์จเคสนี่ใช้เวลาชาร์จสองชั่วโมงโดยประมาณ กว่าจะเต็ม แต่เรื่องชาร์จผมว่าไม่ใช่ปัญหา นอกจากเราไม่ได้ใส่เคสไป ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลย นอกจากลืม ใส่ติดหูออกจากบ้านแล้ววางเคสทิ้งไว้ ซึ่งกรณีนี้จะฟังเพลงต่อเนื่องได้ประมาณ 4 ชั่วโมง ถ้ามีชาร์จเคสก็ได้ประมาณ 20 ชั่วโมง (รวมชาร์จ 4 รอบ) ผมก็ใช้ไม่ถึงนะ เท่าที่ลองคือก็ใช้เสร็จใส่เคส ดึงออกมาก็ใช้งานต่อได้ทั้งวัน ถึงบ้านก็ชาร์จตัวเคสจบ เรียกว่าใช้งานทั้งวันได้สบาย

ส่วนการจับคู่เพื่อนำไปใช้งานนี่ก็ง่ายมาก แค่เปิดฝากเคสขึ้นมาเจ้า QCY M18 ก็พร้อมให้จับคู่ทันที แนะนำลงแอป QCY ก่อนก็ดีนะครับ หรือถ้าไม่ลงก็จับคู่ได้เลย หูฟังทั้งสองข้างจะจับคู่ให้อัตโนมัติ ไม่ต้องจับคู่แยกกัน เรียกว่าเปิดฝาปุ๊ปใช้ได้ปั๊ปก็ไม่ผิดนัก

ขนาดและน้ำกหนัก คือแค่ 4 กรัม เรียกว่าเบามาก แทบไม่รู้สึก แต่เรื่องการสวมใส่ ใช้งานก็ว่ากัน

ฟีเจอร์นึงที่ไม่คิดว่าจะมีบน QCY M18 ก็คือ การตรวจสอบว่าเราฟังเพลงอยู่หรือไม่ ถ้าเราหยิบหูฟังออก เพลงที่เล่นอยู่ก็จะหยุดชั่วคราวทันที และเมื่อใส่หูฟัง ประมาณ 15 วินาทีต่อมา ก็จะเล่นเพลงต่อเนื่องให้ เรียกว่าฟังเพลงกันอย่างต่อเนื่องได้เลย และยังใช้ Bluetooth 5.1 ที่มีประสิทธิภาพดีอยู่แล้วอีกด้วย เรียกว่าครบๆ ล่ะนะ รองรับโปรไฟล์ A2DP/AVRCP/HFP ระบบเสียง Hi-Fi จัดเต็ม

 

ตัวเคสชาร์จสำหรับพกพาก็มีขนาดเล็กน้ำหนักเบา ส่วนพอร์ทตอนนีเป็นเทรนด์ของ USB-C เรียบร้อยแล้ว ซึ่ง QCY M18 ก็ทันยุคทันสมัย

มาดูเรื่องซอท์แวร์กันบ้าง

สำหรับ QCY M18 รองรับการใช้งานร่วมกับแอป QCY ที่สามารถดาวโหลดได้ผ่านทั้ง Google Play Store และ Apple Store รับ Android 5.0 ขึ้นไป และ iOS11 ขึ้นไป  มาดูกันครับว่าเจ้าแอป QCY นี่ทำอะไรได้บ้าง

การใช้งานก็ต้องกดสมัครแอคเค้าท์กันก่อนนะ ใครยังไม่มีก็สมัครเลย ถ้ามีแล้วก็เข้าไปเพื่อกดเพิ่มอุปกรณ์ใหม่ โดยมี list ให้เลือกเยอะเลย แน่นอนว่าเราเลือก QCY M18

จริงๆ เมื่อเจออุปกรณ์จะมี pop up ขึ้นมาให้กดจับคู่นะ เมื่อจับคู่อุปกรณ์เสร็จแล้ว จะมีสถานะแบตเตอรี่แสดงให้ดูว่าหูฟังแต่ละข้างมีแบตเหลือเท่าไหร่  สิ่งที่เราปรับแต่งได้ อย่างแรกเลยก็คือ ทัชคอนโทรล หรือการควบคุมการใส่คำสั่งผ่านการแตะที่หูฟังนั่นล่ะ ซึ่งสามารถปรับแต่งได้ตามความถนัดการใช้งานของเราเลย และรองรับการเรียกใช้งาน Voice Assistant ได้ด้วย ถ้าของ iOS ก็สิริ ถ้าของ Google ก็ Google Assistant รองรับ Alexa ด้วยนะ แต่อันนี้ก็สงสัยว่าแตะครั้งเดียวหายไปไหน? ปกติน่าจะมีการใส่คำสั่งแตะครั้งเดียวอยู่ด้วย อาจจะป้องกันการเผลอไปแตะอะไรแบบนี้เลยป้องกันให้ใส่คำสั่งเป็นแตะสองครั้งหรือสามครั้งแทน

อีกส่วนนึงที่ปรับแต่งได้ และน่าจะโดนสุดก็คือ ปรับแต่งเสียงตามชอบใจ แม้ว่าเจ้า QCY M18 จะตอบสนองได้ดีกับทุกย่านความถี่ แต่ทว่าความชอบในการฟังเพลงหรือใช้งานแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน อันนี้คือมีอีควอไลเซอร์ให้ปรับแต่งในตัวเลย ไม่ต้องไปหาเพิ่มข้างนอก จบ!

ส่วนเรื่องของการค้นหา ก็มีให้ด้วย กรณีหาหูฟังไม่เจอ ก็จะแทรคตำแหน่งได้ ในที่นี้คือกรณีที่หูฟังเชื่อมต่ออยู่จะสามารถส่งสัญญาณเตือนได้นะ กรณีไม่ได้เชื่อมต่อก็จะค้นหาไม่ได้นะครับ หลักใหญ่ในความก็มีประมาณนี้ แอปคงมีการปรับปรุงได้เรื่อยๆ หากใช้งานแล้วเจอบั๊ก หรือต้องการปรับอะไรเพิ่มเติมอาจจะลองส่งฟีดแบ็คไปที่ QCY ได้นะ

มาลองสวมเจ้า QCY M18 ใช้งานกันดูหน่อย

มาลองสวมใช้งานจริงกันหน่อย  สำหรับ QCY M18 อาจจะด้วยดีไซน์ที่อาจจะไม่เข้ากับด้านในใบหู จริงๆ คือเบา น้ำหนักไม่มาก แต่รู้สึกคับด้านในไปสักหน่อย ทำให้ใส่นานๆ แล้วรู้สึกไม่สบายสักเท่าไหร่ ต้องถอดเป็นพักๆ นะ เรื่องพลังเสียงผมว่า ในราคาย่านนี้ก็ไม่แพ้ใคร น่จะอยู่อันดับต้นๆ เสียด้วยซ้ำ รองรับการเชื่อมต่อแอป แถมยังปรับแต่งเสียงได้ในตัวอีกต่างหาก

สำหรับการใส่แล้วดูเป็นไงบ้างนะ บอกกันได้ ส่วนตัวแล้วแบบก้านมันดูแปลกๆ ไปหน่อย แต่ก็น่าจะชินตากัน เพราะคนใส่กันมากขึ้น ดีไซน์แบบนี้แรงบัลดาลใจจากผลไม้เลย

เพลงที่ลองทดสอบฟังก็เป็นเพลงที่ฟังประจำ ก็พบว่าเก็บได้หมดทุกย่านจริงๆ คือแปลกใจในบางจังหวะที่เคยใช้หูฟังอื่นๆ เครื่องดนตรีบางชิ้นไม่ชัดเท่า QCY M18 นะ ส่วนเบสก็ตึ้บใช้ได้อยู่ ส่วนตัวถือว่าดีเลยล่ะ  ส่วนนำไปเล่นเกมก็ไม่พบดีเลย์นะ ตอบสนองได้ไวอยู่

สรุปการใช้งาน QCY M18

สิ่งที่แจ่มเลยก็คือเรื่องเสียง ผมว่าด้วยราคาระดับนี้ และได้เสียงขนาดนี้ก็ถือว่าดีแล้ว ยังมีฟีเจอร์ล้ำๆ ที่ราคาระดับนี้หาไม่ได้ อย่างการหยุดเล่นเพลงเมื่อเอาหูฟังออก ยังมีเรื่องการใส่คำสั่งผ่านการสัมผัส มีแอปรองรับใช้งานและปรับเสียงได้ คือครบสุดใช้งานก็อึด ครบๆ กันไปครับ ตัวนี้ อย่างเดียวที่คิดว่าควรจะให้มาเพิ่มคือ ถุงใส่เคส ปกติเราพกพาก็อาจจะมีรอยขีดข่วนได้ ก็ควรจะมีตัวถุงผ้าแถมมาให้น่าจะดีนะ ส่วนอื่นๆ ผมว่าครบจบใน QCY M18 นี่ล่ะงานนี้ มานำเสนอกันในราคาแค่ 1,299 บาท ราคาเปิดตัวแค่นี้ยังไม่พอ งานนี้เค้าจัดช่วงพิเศษให้สำหรับ QCY M18 สุด Exclusive ที่ Youpin ในราคาแค่ 699 บาท ฟังไม่ผิดครับ เปิดตัวราคาแบบว่าไม่ต้องรีบตัดสินใจ เพราะกำเงินไปซื้อได้เลย ส่วนโปรโมชั่นพิเศษในช่วงเปิดตัว รับส่วนลดทันที 100 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน – 7 ตุลาคม 2563 เท่านั้น สนใจตามไปซื้อได้ที่ลิงค์ด้านล่างทั้ง 3 ช่องทาง

Shopee : https://shopee.prf.hn/l/K9em4Lk
Lazada : https://s.lazada.co.th/s.cvvxt
JD Central : https://sl.jd.co.th/1-00bRUk

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : XiaomiYoupin และ Line : @xiaomiyoupinth



ถูกใจบทความนี้  40