ทักทายวันอาทิตย์: สงครามจิกกัดการลดพลาสติกเพื่อรักโลก

สวัสดีวันอาทิตย์วันหยุดสุดสัปดาห์ที่จะมาคุยเรื่องจิกกัดซึ่งเป็นปกติของทุกวงการธุรกิจอยู่แล้ว เมื่อล่าสุด Apple ได้ตัดสินใจนำหูฟัง / อแดปเตอร์ ออกจากกล่อง iPhone หมดจนเหลือแค่เพียงตัวเครื่องและสายเท่านั้น โดยให้เหตุผลว่าเพื่อลดการใช้งานพลาสติกซึ่งเป็นการรักโลกมากยิ่งขึ้น

แน่นอนว่าเมื่อมีการทำอะไรที่แปลกแหวกแนวขึ้นมาก็มักมีการจิกกัดตามมาจากแบรนด์คู่แข่งทั้งหลาย และในครั้งนี้ Xiaomi เองก็ไม่พลาดที่จะออกข่าวว่าตนเองก็จะลดการใช้งานพลาสติกในแพ็คเกจลงเช่นกัน โดยจะลดมากถึง 60% แต่จะยังคงมีการให้อแดปเตอร์ไว้อยู่นะ ซึ่งจุดประสงค์ก็ดูจะชัดเจนมากว่าเป็นการจิกกัดมากเสียกว่าการประกาศว่าจะรักโลกเหมือนกัน

อย่างไรก็ตามก็มีข่าวว่าบางแบรนด์ขึ้นต้นด้วยตัวเอสอาจจะมีการตัดอุปกรณ์ในส่วนของอแดปเตอร์และหูฟังออกตาม Apple ไปเช่นกันจึงยังไม่ได้มีการจิกกัดเรื่องนี้ออกมานั่นเอง อย่างไรก็ตามพอมองในมุมของผู้ผลิตซึ่งเหตุผลที่กล่าวอ้างคือเพื่อรักโลกเพราะทุกคนก็มีอแดปเตอร์อยู่แล้ว จริงๆ อาจเป็นการลดต้นทุนของตนเองมากกว่าเพราะในเมื่อยังไม่ควรขึ้นราคาสินค้าก็ทำได้แค่ลดต้นทุนลง และอาจได้รายได้เพิ่มเติมจากการขายอแดปเตอร์อีกด้วยซ้ำไป ตรงนี้เรียกว่าเป็นปกติของทุกธุรกิจอยู่แล้วที่จะต้องทำการลดต้นทุนในการผลิตทุกๆ ปี แต่ก็อาจไม่ได้เห็นชัดเจนเหมือนในกรณี Apple ครั้งนี้นั่นเอง

Zaint

1 November 2020



ถูกใจบทความนี้  2