ทักทาย วันจันทร์ มันส์เดย์ – Smartphone 2020 มีอะไรเปลี่ยน?

คงเป็นทักทายสุดท้ายของปีนี้แล้วนะครับ สรุปรวมๆ ปีนี้ ด้าน Smartphone ก็ยังมีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ทั้งด้าน CPU GPU ที่เป็นของตายต้องเพิ่มประสิทธิภาพ ลดความร้อน ลดพลังงาน แต่สุดท้ายตัวแรง ก็ยังร้อนอยู่ดีถ้าเปิดใช้งานแบบสุด เพราะ% การลดลงเมื่อเทียบกับความรู้สึกเมื่อได้ใช้งานจริง มันก็ไม่ได้ต่างกันแบบเห็นผลมากนัก จนช่วงหลังมีบรรดาอุปกรณ์เสริมที่เป็นตัวระบายความร้อนออกมาให้เลือกอยู่มากมาย แน่นอนว่าเรื่องกล้องก็ยังพัฒนามากขึ้น จะเห็นว่าความละเอียดสูงจากประมาณปีสองปีที่แล้ว ราคาลงมาต่ำกว่าหมื่น คุณภาพก็ถือว่ารับได้ เหลือแค่เพียงพวกฟีเจอร์ ที่จะมีซูมหรือมุมกว้างให้เล่นมากน้อยแค่ไหน และพวกฟิลเตอร์หรือลูกเล่นต่างๆ ที่มีให้ใช้งานมากขึ้น AI ที่กลายเป็นพื้นฐานไปอีกหนึ่งฟีเจอร์ไปโดยปริยาย สำหรับผม มันเพียงพอกับการใช้งานทั่วไปแล้วล่ะครับ ปัจจุบันอย่างที่เราเห็นกันว่าคนทั่วไปอย่างเราๆ ท่านๆ ส่วนใหญ่ก็อัพเดทลง social ซึ่งยังไงซะก็ไม่ได้ใช้งานเรื่องความละเอียดสูงมากมายนัก ขอให้ถ่ายออกมาชัดเจนหรือถ่ายออกมาแล้วหน้าสวยหล่อ ตามที่ต้องการก็เพียงพอ เรื่องตัดให้เบลอเนียนไม่เนียนก็เป็นรายละเอียดที่อาจจะไม่ได้พิจารณาเพิ่มเติมกันอีกนิด เรื่องการถ่ายวีดีโอที่เริ่มเน้นกันมากขึ้น

และที่ชัดเจนในปีนี้มากที่สุดก็คงจะเป็นเทคโนโลยี 5G ที่ทุกค่ายออกมารองรับ ปีหน้าคาดว่าส่วนมากจะรองรับ 5Gซึ่งเครื่องที่รองรับเฉพาะ 4G จะมีราคาต่ำลงมาอีก 5G ที่เคย Standby เปิดได้ 1 ซิม หรือไม่พร้อมตั้งแต่ออกจากกล่อง ในปีหน้าก็จะหายไป แต่ทว่าก็ยังมีอีกหนึ่งปัจจัยก็คือ 5G ที่จะใช้งานจริงที่เป็นแบบ SA เอาเข้าจริงในตลาดก็ยังรองรับนับรุ่นได้เลย ปีหน้าน่าจะมีรุ่นที่รองรับแบบ SA (StandAlone) ออกมามากขึ้น แต่ก็ต้องดูเครือข่ายด้วยว่าเปิดให้บริการได้ครอบคลุมแค่ไหน เพื่อที่จะได้ประสิทธิภาพความเร็วความหน่วงจัดเต็มของ 5G ปัจจุบันส่วนใหญ่ก็รองรับเฉพาะ NSA เท่านั้น จริงๆ ก็ไม่ต้องกังวล ยังคงซื้อใช้งานกันได้ยาวๆ สักพักใหญ่ เทคโนโลยีการชาร์จ อันนี้ก็ชัดเจนครับ การเปลี่ยนแปลงในปีหน้าก็คือไม่แถมหัวชาร์จให้ ฮาาา ปีนี้ Apple เปิดให้แล้ว ที่เหลือก็ตามกันมาอย่างแน่นอน ส่วนเรื่องชาร์จเร็วก็พัฒนากันไปทุกค่าย

อีกอันนึงที่น่าสนใจก็คือเครื่องแบบหน้าจอพับได้ ที่เป็นกระแสอยู่ช่วงนึงจนออกมาจริงก็ได้รับความนิยม และก็เจอปัญหากันไปไม่น้อยเช่นกัน ปีหน้าก็จะมีบางค่ายออกมาโชว์นวัตกรรมให้ดูแล้วในการขยายหน้าจอไร้รอยต่อ ซึ่งก็จะดีกว่าแบบพับได้ แบบพับได้ก็จะมีการพัฒนาเพิ่มมากขึ้นตามเทคโนโลยีของมันนั่นล่ะครับ ส่วนค่ายที่มีปากกา รุ่นหน้าก็อาจจะงดไปรวบไปให้เหลืออยู่ในรุ่นเดียวหรือไม่ก็รวบเข้าไปอยู่ในทุกรุ่นแต่เป็นซีรีส์ที่ใช้งานปากกาได้ เพราะปัจจุบันทั้งฟีเจอร์กล้องหรือสเปคตัวเครื่องและขนาดหน้าจอและดีไซน์ก็ออกมาใกล้เคียงกันมากจนไม่รู้ว่าจะแยกซออยย่อยไปเพื่ออะไรเหมือนกัน

สุดท้ายแล้วเครื่องทั้งหลายที่ออกมาในแต่ละปีมีการอัพเกรดสเปคและการใช้งานขึ้นมาพอสมควรแต่ถามว่าคุ้มไหมถ้าเทียบกับราคาหรือส่วนต่างที่จะเปลี่ยนถ้าหากซื้อมาในปีหรือสองปีที่ผ่านมาส่วนตัวผมว่าก็รอก่อนได้ปีหน้าอาจจะเป็นปีที่ดีในการเปลี่ยนเครื่องก็ได้ทั้งเรื่องสภาพเศรษฐกิจและสังคม ในยุคที่ Covid-19 กำลังจะมีทางแก้ แม้ว่าบ้านเรากำลังจะโดนระลอกสองก็ตามที ขอลาปีเก่าไปก่อนล่ะครับ ไว้พบกันใหม่



ถูกใจบทความนี้  1