รีวิว Poco X3 NFC รุ่นนี้มีแต่คุ้ม

เรียกว่าเป็นรุ่นแรกที่ได้จับมารีวิวเลยก็ว่าได้ครับ สำหรับ Poco Phone ซึ่งเป็นแบรนด์ลูกของ Xiaomi แต่ในไทยก็จำหน่ายโดย Xiaomi นั่นล่ะ Poco X3 NFC รุ่ออกมาพักนึงแล้ว ราคาดีสุด กับ chip Snapdragon 732G ที่แม้ว่าจะไม่ได้รับ 5G แต่ก็ใช้งานได้ดีไม่แพ้ใครเช่นกัน และหน้าจอ 6.67 นิ้ว รีเฟรชเรท 120Hz ที่ราคาประมาณครึ่งหมื่น แบตใหญ่ 5160 mAh ชาร์จเร็ว 33W กล้องอีก 4 ตัว ความละเอียดสูงสุด 64 ล้านพิกเซล  ด้วยชื่อของ Poco นี่ก็เรียกว่ามาแทนเรื่องความคุ้มค่าอีกแบรนด์นึงเลย ปกติก็จะเป็นรุ่น Snapdragon ซีรีส์สูงสุดแต่ช่วงหลังก็มาเกาะรุ่นราคากลาง และปีนี้ก็มีราคาเริ่มต่ำลงมาเรื่อยๆ อย่าง Poco M3 ที่เพิ่งเปิดตัวไป แต่วันนี้ผมขอจับเอาเจ้า Poco X3 NFC รุ่นพี่ มาให้ชมกันก่อนก็แล้วกัน

สำหรับ Poco X3 NFC ผมสรุปเลยก็ได้ว่าจากสเปคและราคาก็เป็นอีกรุ่นที่คุ้มจริงๆ กับ Snarpdragon 732G และสเปคอื่นๆ ที่ดึงดูดคำว่าคุ้มอีกรุ่นนึงในตอนนี้ ทั้งกล้องที่ครบ 4 ตัวชัดตื้นลึก มุมกว้าง และมาโคร ครบ ความละเอียดลก้องหลัก 64 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 20 ล้าน ก็ใช้งานได้ ลูกเล่นฟีเจอร์ก็เพียบ คือมันรองรับการใช้งานครบในขณะที่ราคา ณ ตอนนี้ที่ประมาณ 5,999 บาทสำหรับรุ่น RAM 6GB ROM 64GB ก็ถือว่าคุ้มสุดอีกรุ่นใช่ไหมล่ะครับ ดังนั้นเลยจัดมารีวิวสักหน่อย ก็ประทับใจคุ้มกับราคาล่ะครับ

สเปคโดยภาพรวมลองคลิ๊กไปที่ Mi.com เลยจ้า

มาดูแกะกล่องและดีไซน์ของ Poco X3 NFC กันครับ

อุปกรณ์ในกล่องจะมีประมาณนี้เลยครับ ตามคอนเซ็ปท์เดิม ไม่มีหูฟังมาให้ แต่ปีหน้าคงไม่ได้ตามค่ายผลไม้ไปนะเพราะแซะเค้าไว้ฮ่ะๆ ที่ดีหน่อยก็เห็นจะเป็นตัวเคส ที่ออกแบบมาพอดี และสวยงามนะ ไม่ได้เป็นเคสใสเพียวๆ เหมือนสมัยก่อน

หน้าจอ 6.67 นิ้ว ที่ให้รีเฟชรเรทมา 120Hz ก็ถือว่าสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดีเลยล่ะ ช่วงนี้เราจะเห็นหน้าจอที่มีรีเฟรชเรทมากว่า 60Hz ลงตลาดอยู่ไม่น้อย ก็จะตั้งแต่ 90Hz ไปจนถึง 144Hz จริงๆ อาจจะมีมากกว่าแต่ก็มีไม่กี่รุ่น เราจะเห็น 90Hz ซะเยอะ 120 Hz ก็ถือว่า Poco X3 NFC รุ่นนี้ก็ไม่ธรรมดานะ การออกแบบที่มีจุดกล้องบนจอที่เค้าเรียกว่า Dot Display นี่ผมว่ามันดูใหญ่ไปนิดล่ะนะ กับกล้อง 20 ล้านที่จริงๆ คิดว่าน่าจะดีไซน์ให้เล็กได้กว่านี้

ส่วนเรื่องความแรงของ CPU คือก็เป็นรุ่นระดับกลาง ซึ่งซีรีส์ 7xx นั้นทำได้ดีอยู่แล้ว ทั้งเรื่องการใช้งานและความร้อน ส่วนการนำไปเล่นเกมแรงๆ ก็พอได้ แต่ความละเอียดต่ำหน่อยจะลื่น ความละเอียดสูงก็จะเกินตัวไปสักนิดล่ะนะ แต่ที่ทำได้ดีคือประหยัดแบตนั่นเอง ที่ขาดไปนิดก็คงเป็นเรื่องของ storage ที่ให้ UFS 2.1 เท่านั้นเอง ก็เข้าใจว่าตามราคานั่นล่ะ

ตัวเครื่องด้านบน ที่ยังคงมี infrared มาให้เช่นเคย อันนี้ขาดไม่ได้ ส่วนดีไซน์ก็โค้งมนตามเทรนด์ของการออกแบบ Xiaomi ในยุคนี้ล่ะครับ ส่วนลำโพงอันนี้เสียงดีนะ มีลำโพงคู่ให้อีกต่างหาก มัลติมีเดียคือได้และโดนใจ

และยังคงมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. ส่วนพอร์ทก็ USB-C อันนี้มาตรฐานอยู่แล้ว ซึ่งสุดท้ายก็มีลำโพงอีกตัวนึงด้านล่างนี่ล่ะที่เป็นลำโพงคู่แจ่มๆ

ด้านข้างออกแบบมาเรียบๆ แต่เอาที่ใส่ซิมมาอยู่ด้านนี้ รองรับ 2 ซิม แต่จะใส่ 1 ซิมและ 1 เมมโมรี่ก็ได้ด้วย อันนี้แล้วแต่สะดวก แต่ก็ยังรองรับ 4G อยู่นะ ไม่รับ 5G ถ้ารับ 5G ได้ด้วยจะแจ่มมาก

ด้านข้างมีปุ่มสแกนลายนิ้วมือมาให้ก็สะดวกไปอีกแบบ และมีสแกนใบหน้าอยู่แล้วด้วยนะ เรื่องความปลอดภัยในการใช้งานก็มาตรฐานเช่นกัน

ส่วนหลักก็คือด้านหลังนี่ล่ะ ที่มีสีแบบโดนใจ สีฟ้าที่เป็น Cobalt Blue ที่เงาวับจับตา และมีสีดำเทาที่เรียกว่า  Shadow Gray อีกสีให้เลือก ตัวเครื่องก็จับถนัดมือดีไม่ลื่นด้วย แต่ทว่าแอบเป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อย ยังดีที่เช็ดออกง่าย

 

อีกจุดเด่นนึงก็คือตรงกล้องนี่ล่ะ ดีไซน์ออกมาได้แจ่มโดนใจจริงจัง ความละเอียด 64 ล้านพิกเซลที่กล้องหลัก และ 13 ล้านพิกเซลที่กล้องรองเป็นมุมกว้าง ที่เหลือคือ 2 ล้านพิกเซล อีก2 ตัว ที่เป็นมาโคร และวัดความลึก คือการวางเป็นแนวนอนนะ แต่แอบดีไซน์มีวงกลมให้ดูกลมกลืนและดูเป็นจุดเด่นของรุ่น และสามารถบันทึกวีดีโอได้ 4K อีกต่างหาก ส่วนฟีเจอร์การถ่ายภาพก็จัดเต็มเช่นกัน

ในส่วนของ MIUI 12 ขอข้ามไปเลยก็แล้วกัน เพราะการใช้งานก็ครบเครื่องอยู่แล้ว เหมือนกับตระกูล Xiaomi จะมีก็ตรงที่ปรับรีเฟรชเรทให้ใช้งานแบบ 60Hz ได้ก็จะประหยัดแบตได้ แต่แน่นอนว่าแนะนำให้เปิด 120Hz นั่นล่ะครับ การใช้งานเสถียรแน่นอนเมื่อใช้ไปสักพัก

มาดูภาพถ่ายตัวอย่างหน่อยละกัน

 

สรุปการใช้งาน Poco X3 NFC

สรุปการใช้งานในส่วนของดีไซน์และการใช้งานภาพรวมผมว่าตอบโจทย์แหล่ะ ด้วยราคาครึ่งหมื่น และสเปคแบบนี้ คือมันก็ได้หมดนะ มีนิดนึงตรงการบันทึกภาพหรือวีดีโอใหญ่ ด้วยหน่วยความจำแบบ UFS2.1 ก็อาจจะเหมาะกับทั่วไปล่ะนะ แต่หากถ่ายวีดีโอขนาดใหญ่หรือ 4K อะไรแบบนี้ก็จะรู้สึกได้ว่ามันก็แอบใช้เวลาสักหน่อยแค่นั้นล่ะครับ แต่ก็ไม่ได้มากมาย กล้องตอนแสงน้อยนี่ก็มีข้อจำกัดเหมือนกัน อย่างกล้องด้านหน้านี่ก็ต้องนิ่งพอควร หรือผมอาจจะเป็นพวกใช้ทั่วไปไม่สามารถดึงประสิทธิภาพกล้องออกมาได้ครบ เห็นเค้าถ่ายกันสวยทั้งนั้น ฮ่ะๆ  ส่วนการใช้งานอื่น ผมว่าให้ผ่านหมดนะ ด้วยราคาขนาดนี้ สเปคระดับนี้ อาจจะมีข้อติดอยู่บ้าง แต่เรียกว่าตอบโจทย์การใช้งานพื้นฐาน คือมองว่ามันคุ้มกับตังค์ที่จ่ายไปอย่างแน่นอนครับ เป็นอีกหนึ่งในตัวเลือกที่คุ้มค่า



ถูกใจบทความนี้  5