ทักทาย วันศุกร์ วันสุข – เทรนด์รักษ์โลก ปี 2021 ไร้อุปกรณ์เสริม!

สวัสดีปีใหม่ 2021 เข้าปีใหม่แล้ว พร้อมกับ Covid-19 ที่กำลังเพิ่มในระลอกสอง งานนี้ป้องกันตัวดีๆ นะครับ มาเร็วและใกล้ตัวเรากว่าที่คิด ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับเทรนด์รักษ์โลกที่จะเปิดประเด็น เริ่มต้นคุยกันในปี 2021 เพราะปีที่แล้ว Apple เปิดเทรนด์รักษ์โลกเอาไว้เรียบร้อย กับการลดการแถมอุปกรณ์เสริม หากอยากใช้งานเพิ่มก็ซื้อกันเอาเอง ซึ่งบอกได้เลยว่า ธุรกิจล้วนๆ รักษ์โลกเป็นแค่ส่วนนึงในการทำตลาดให้ดูดี และสวยหรู ซึ่ง Apple เปิดประเด็นและควบรวมให้มันดูดีนั่นเอง หากคำนึงถึงลูกค้ามากกว่าผลกำไร น่าจะมีทางเลือกมากกว่านี้ หากคิดเอาสะดวกเราคนใช้งานก็คือ ให้ออกมา 2 เวอร์ชั่น ให้คนใช้งานอย่างเราเลือกได้ว่า อยากได้อุปกรณ์เสริมในกล่องด้วยหรือไม่? และเพิ่มส่วนต่างหรือส่วนลดแทน เพราะอะไร? เพราะว่า คนส่วนใหญ่ เชื่อว่ายังไม่มีหัวชาร์จที่เป็น USB-C  เนื่องจากรุ่นเก่าเป็นแบบ USB-A ซะมากกว่า iPhone 12 เป็นรุ่นแรก ดังนั้นการเปลี่ยนผ่านเรื่องนี้ ควรจะอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า แต่ก็อย่างว่ามันเป็เรื่องของธุรกิจและผลกำไร ดังนั้นการเพิ่มขั้นตอนให้ยุ่งยาก และแถมหากลดอุปกรณ์เสริมลง และลดราคาลงด้วย ก็คงไม่ส่งผลดีกับบริษัท ดังนั้นทางเลือกของเราก็เลยได้เห็นอย่างทุกวันนี้ก็คือ ต้องเสียเงินเพิ่ม แต่ก็ได้ราคาที่ลดลงมาพอสมควร เหลือ 690 บาทนั่นล่ะครับ นี่คือเทรนด์ไร้อุปกรณ์เสริม ที่เริ่มต้นด้วย Apple ในปีที่แล้ว

มาในปีนี้ ปีที่เทรนด์ไร้อุปกรณ์เสริมมาแน่ จากข่าวหลายสำนัก ก็จะพบว่า แบรนด์ที่เล็ง Apple เอาไว้ตั้งนานแล้วอย่าง Samsung เองก็อาจจะตาม Apple ในเรื่องนี้ด้วยเช่นเดียวกัน เดี๋ยวมาดูกันว่าเมื่อ Galaxy S21 ออกมาในปีนี้จะเป็นดังว่าหรือไม่ ส่วนตัวก็เชื่อว่าตาม และอีกแบรนด์นึงอย่าง Xiaomi เอง ที่เคยล้อเเลียนเอาไว้ ณ iPhone 12 ออกมาและไม่แถมหัวชาร์จ งานนี้ Mi 11 ที่กำลังจะมาก็ไม่มีเช่นเดียวกัน คือเล่นใหญ่ ไม่ว่าแต่ ทำตามนี่มันก็เสียหน้าเหมือนกันนะ แต่ในทางธูรกิจอะไรก็เกิดขึ้นได้ ส่วนค่ายอื่นเชื่อว่าในปีนี้ คงตามกันมา หรือไม่ ถ้าแบรนด์ไหนไม่ตาม ก็อาจจะเป็นจุดเด่นที่เอาไว้คุยในการขายได้เลย ผมลุ้น Huawei อยู่ว่างานนี้จะเลิกแถมหรือไม่ เพราะตอนนี้ก็ยังเสียเปรียบแบรนด์อื่นๆ อยู่ตรง Gogole Service แม้ว่าจะปรับปรุงมามากแล้วก็ตาม ทั้ง Oppo, realme, Vivo และอื่นๆ ก็ต้องตามดูกันล่ะครับ

เอาจริงๆ เทรนด์ที่จะรักษ์โลกได้จริง และเชื่อว่าจะเกิดขึ้น แต่ไม่รู้ว่าอีกนานแค่ไหน คือไม่ต้องใช้ทั้งสายชาร์จและหัวชาร์จ? ไร้อุปกรณ์เสริม รักษ์โลกได้อย่างแน่นอน แล้วจะช่าร์จยังไง? ชาร์จไร้สาย แต่การชาร์จไร้สายนั้นไม่ต้องใช้พลังงานที่ต้องเสียบปลั๊ก แต่ใช้พลังงานแสงแทน แสงอาทิตย์นี่ล่ะ ที่ผมคิดไว้สักพักใหญ่ ในปัจจุบันโซล่าเซลมีการใช้งานแพร่หลายมากขึ้น การผลิตต้นทุนก็ลดลงจนทำให้มีโอกาสที่จะนำมาใช้งานกับ Smartphone ได้ แต่ก็อาจจะไม่ใช่เร็วๆ นี้ แม้ว่าตอนนี้จะมีออกมาบ้างแล้ว แต่การชาร์จแบบไร้สายนั้นยังไม่ตอบโจยทย์อีกหลายประเด็น ทั้งเรื่องความไม่เสถียร และความเร็วในการชาร์จ แต่อนาคตเชื่อว่าจะมีการปรับปรุงทำให้ Smartphone ในอนาคต และไม่ใช่เพียง Smartphone เท่านั้น อุปกรณ์ไอทีอื่นๆ ก็เช่นเดียวกัน มาตรฐานการชาร์จพลังงานแบบไร้สายโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ฝันนี้จะเป็นจริงเมื่อไหร่? ไม่รู้! แต่ที่รู้ก็คือ ปีนี้ 2021 เทรนด์ไร้อุปกรณ์เสริม มาแน่



ถูกใจบทความนี้  2