ทักทาย วันศุกร์ วันสุข – สรุปส่วนแบ่งตลาด Smartphone 2020 งานนี้ Samsung ยืนหนึ่ง

มาดูกันครับว่าเมื่อปีที่ผ่านมา Smartphone ในปี 2020 ใครรุ่งใรร่วงสำหรับปี 2020 ที่มี Covid-19 ระบาดหนัก แต่สภาพตลาด Smartphone ถือว่ามีความต้องการลดลง จำนวนปีต่อปีในการขายทั้งตลาดในปี 2020 เทียบกับปี 2019  ลดลง 5.9% จาก 1372 ล้านเครื่องเหลือที่ 1292 ล้านเครื่อง แม้ว่าใน Q4 ที่ผ่านมาจะมีตัวเลขที่ดูดี มีการเติบโตเพิ่มขึ้นถ้าเทียบกับ Q4 ปี 2019 ในช่วงเดียวกันถือได้ว่าเป็นข่าวดีของ Smartphone อาจจะด้วยความคุ้นชินกับ Covid-19 ข่าววัคซีนที่เริ่มมีออกมา หรือไม่ก็อาจจะมีการใช้งานมากขึ้นจากคนที่อยู่แต่บ้านไปไหนไม่ได้และต้องอาศัย Smartphone ในการสั่งสินค้าและบริการต่างๆ อีกทั้งชัดเจนมากสำหรับ Apple ที่มีตัวเลขเติบโตใน Q4 22.2% เลยทีเดียว นับว่าการมาของ iPhone 12 ช่วยได้มาก จากตัวเลขรายได้ของ Apple ในพอร์ททั้งหมด iPhone นี่กินไปเกินครึ่ง แต่ที่น่าจับตามมองก็คือ Xiaomi ที่เพิ่มขึ้นถึง 32% เลยทีเดียว เป็นแบรนด์ที่น่ากลัวที่กำลังมาแทน Huawei และมีข่าวขึ้น blacklist อาจจะเกิดวิ่งๆ อยู่แล้วสะดุดก็เป็นไปได้เช่นกัน ส่วน Huawei ยังคงน่ากลัวใน Q4 แม้ว่าจะมี Mate 40 ซีรีส์มา แต่ตัวเลขภาพรวมก็ยังตกลงถึง 42.4% เลยทีเดียว การที่ไม่มี Google Mobile Service ส่งผลกระทบมากจริงๆ ถึงแม้ว่า Huawei จะพยายามโปรโมตมากแค่ไหน แต่ก็หลีกหนีความจริงไม่ได้ว่า ความคุ้นเคยที่ฝังมานานกับผู้ใช้งาน Android ยังคงผูกติดกับ Google ซะส่วนใหญ่ ถึงแม้ว่าจะมีการปรับตัวของผู้ใช้งานได้บ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็ยังรับไม่ได้อยู่ดี ก็คงต้องพยายามกันต่อไป การบ้านโจทย์ข้อนี้ของ Huawei จะแก้ไขได้ด้วย Hamorny OS จริงหรือไม่ก็ต้องติดตามกันต่อไป

มาเข้าเรื่องส่วนแบ่ตลาดทั้งปีกันดีกว่า ปีที่ผ่านมาต้องยกนิ้วให้กับ Samsung ที่ในปี 2020 ปิดอันดับ 1 ตามระเบียบ หลังจากที่เมื่อ Q4 อาจจะมีเป๋ไปนิด แต่ภาพรวม Samsungจัดไป แม้แต่ Apple ที่ปิด Q4 ด้วยตัวเลขที่สวยงามแต่ก็ไม่สามารถแย่งอันดับ 1 จาก Samsung ไปได้ งานนี้ Samsung ยืนหนึ่งขายไปได้รวมทั้งหมด 266.7 ล้านเครื่องเลยทีเดียว ส่วนแบ่งไป 20.6% แม้ว่าจะได้อันดับ 1 แต่ทว่าส่วนแบ่งการตลาดก็ตกลงไปจากปี 2019 ที่ 21.6% ลดไปนิดนึง ส่วนยอดเติบโตเมื่อเทียบกับปี 2019 ก่อนหน้านี้ก็ลดไป 9.8% แต่ก็ถือว่าทำได้ดีในสภาวะตลาดหดตัวอย่างปัจจุบันยืนหนึ่งเอาไว้ได้ และมีข่าวว่าแม้ว่ารายได้ของ Samsung จะดูลดลง แต่ทว่ากำไรกลับเพิ่มขึ้น ซึ่งก็ดูดีเหมือนกัน ปกติกำไรจะบางมากๆ แต่งานนี้ดูท่า Samsung จะลุยเต็มที่ในปี 2021 เพื่อรักษาแชมป์เอาไว้อย่างแน่นอน อีกทั้งช่วงเดือนแรกของปียังลุยด้วยโปรโมชั่น 21 บาทเอากล้องมาแลก กับ Galaxy S21 รับตัวเลข 21 ทั้งปีและรุ่นกันเลยทีเดียว

ส่วนอันดับ 2 แม้ว่า Apple จะไม่ได้อันดับ 1 ก็ตามทีแต่ทว่าเรื่องกำไรและรายได้นั้น Apple น่าจะเป็นยืนหนึ่งล่ะครับ ต้องยกให้เขา ไม่ว่าสถานการณ์ไหนก็สามารถทำกำไรและยอดขายได้ ในปี 2020 Apple ขาย Smartphone ไปได้ทั้งหมด 206.1 ล้านเครื่อง ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 15.9% ซึ่งถ้าเทียบกับปี 2019 นับว่าได้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นนะ จากเดิมที่ 13.9% และแน่นอนว่าในแง่การเติบโตปีต่อปี Apple ก็เติบโตขึ้น 7.9% เรียบว่าสวนทางกับ Samsung เลยทีเดียว ถ้าวัดแล้ว Apple นี่ดีทุกด้าน รายได้เข้าเป้า กำไรก็เยอะ เติบโตบวก และบวก แม้ว่าเครื่องจะแพงแบบสุดๆ แต่ทว่าผู้ใช้งานก็ยังยินดีจ่ายให้แม้ว่ายุค Covid-19 ที่มีปัญหาในการใชจ่ายกันก็ตามที Apple ยังทำกันได้ลงคอ คิดู

อันดับ 3 นี่ก็ต้องยกให้ Huawei ผมเรียกว่าหืดขึ้นคอเลยงานนี้ การเติบโตไม่ต้องพูดถึง งานนี้ลดลงถึง 21.5% ตัวเลขรวมขายไปได้ 189 ล้านเครื่อง รับอันดับ 3ไปที่ส่วนแบ่ง 14.6% แต่ลองคิดดูว่าถ้า Huawei ไม่ได้โดนเตะตัดขา ป่านนี้น่าจะขึ้นไปอันดับ 1 สบายๆ เลยล่ะ เพราะ Smartphone Huawei นี่ทั้งดีไซน์ ทั้งคุณภาพ และการใช้งาน กล้องต่างๆ คือดีเลย แต่ก็ขาดบริการของ google ที่ทำให้ส่วนใหญ่ต้องหันหลังให้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

อันดับ 4 อันนี้ Xiaomi ต้องยกนิ้วให้เขาเลยล่ะ เพราะเขานี่เองที่จะมาเปลี่ยนตลาดขึ้นแท่นไปยืนอันดับ 3 อย่างแน่นอนในปีถัดไป อาจจะไม่ใช่ปีหน้านะ แต่คงไม่นานเกินรอ เพราะการบริการที่ครบเครื่อง ยังไม่ได้โดนแตะตัดขาเหมือน Huawei และสเปคพร้อมราคาคือรับได้ กล้องเดี๋ยวนี้ของเขาก็เทียบรุ่นใหญ่ได้สบายไม่อายใคร คือเรียกว่าสุดในเกือบทุกด้านไม่แพ้ 3 อันดับแรก แถมราคายังถูกกว่า ทำให้มีแฟนบอยเกิดขึ้นมากมาย ยังไม่รวม ecosystem อีกเพียบ เค้าปิดอันดับ 4 ไปได้ที่ 147.8 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 11.4% เรียกว่าเติบโตจากเดิม 17.6% เลยทีเดียว ปี2019 ยังอยู่ที่ 9.2% เป็นตัวเลขตัวเดียวอยู่เลยผ่านไปปีนึงตัวเลขขยับขึ้นมากกว่าใครๆ ในปี 2020 แน่นอนว่าทุกคนต่างก็จับตามอง

สุดท้ายอันดับ 5 ไม่ใช่ใครทีไหน นั่นคือ vivo ของเราล่ะครับ แม้ว่าในบ้านเราอาจจะยังสู้ OPPO ไม่ได้ แต่ในตลาดภาพรวมแล้ว vivo มีการเติบโตเพิ่มขึ้นนะ ขายไปได้ 111.7 ล้านเครื่อง มีส่วนแบ่งที่ 8.6% จากปีก่อนหน้าที่ 8.0% โตจากเดิมนิดหน่อย ที่ 1.5% แต่ก็ดีกว่าติดลบนะ ในบ้านเราก็ทำตลาดกันอยู่ตลอด ช่วงหลังเริ่มเอาสเปคดีๆ เข้ามามากขึ้น ก็ต้องมาติดตามดูว่าจะเติบโตอีกไหมในปีนี้ แต่เรื่องกล้อง ถ้าไม่ OPPO ก็ต้อง vivo นี่ล่ะ กล้องหน้าเกินใครจริงๆ ถ่ายยังไงก็สวย ส่วนค่ายอื่นๆ ก็คงตามๆ กันมาล่ะครับ ปีที่ผ่านมาก็ Covid-19 กันล้วนๆ ปี 2021 เพิ่งเริ่ม ก็ต้องดูว่าแต่ละค่ายจะปรับแผนกันยังไงบ้าง แต่ที่แน่ๆ Samsung นี่มาก่อนเลยปรับเวลาออก flagship ให้เร็วขึ้น อ้างอิงข้อมูลจาก IDC นะ



ถูกใจบทความนี้  3