หมาไม้ หรือมาร์เทิน (Martes)

หมาไม้ หรือมาร์เทิน (Martes)

        หมาไม้ หรือมาร์เทิน (Martes) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ประเภทสัตว์กินเนื้อรูปร่างขนาดคล้าย อีเห็น ช่วงขาสั้นแต่มีลำตัวยาวมาก ขนยาวหยาบลู่ไปตามลำตัวจนจรดหาง ขนมีสีน้ำตาลแกมเหลืองทั่วตัว แต่ที่หัว หน้า สันหลัง ปลายขา และหางมีสีน้ำตาลเข้มเกือบดำ ใต้คอมีสีเหลืองสดพาดไปจนถึงหน้าอก เล็บยาวและแหลมคมมาก ขาหน้าแข็งแรงมาก มีต่อมกลิ่นอยู่ใต้หางใกล้กับอวัยวะเพศ ต่อมนี้จะปล่อยสารที่มีกลิ่นเหม็นมากออกมาเวลาตื่นเต้นตกใจ

ถิ่นอาศัย : พบทั่วไปทางเอเชียตะวันออก จากไซบีเรียลงด้านทิศใต้ไปจนถึงชวา และเกาะบอร์เนียว และจากเกาะไต้หวันไปทางด้านทิศตะวันตกจนถึงปากีสถาน สำหรับประเทศไทยพบทุกภาค

อาหาร : หมาไม้เป็นสัตว์กินเนื้อ อาหารของมันบนต้นไม้ได้แก่ กระรอก นก ลูกนก ไข่นก กระแต กิ้งก่า ส่วนอาหารบนพื้นดินได้แก่สัตว์เล็กๆ เช่น หนูป่า กระต่ายป่า งู จิ้งจก ตุ๊กแก เป็นต้น

พฤติกรรม : อาศัยอยู่ตามป่าดงดิบที่รกทึบและมัก เป็นป่าสูง ชอบอาศัยอยู่ในรู โพรงไม้หรือ ในโขดหิน ปกติจะออกหากินกลางวัน ชอบหากินบนต้นไม้มากกว่าที่จะลงมาพื้นดิน และมักอยู่ลำพังตัวเดียว นอกจากในฤดูผสมพันธุ์จะหากินเป็นคู่ บางครั้งเราจะพบมันออกหากินเป็นฝูงเล็ก ๆ ฝูงละ 4-5 ตัว โดยจะช่วยกันไล่ล่าเหยื่อคล้ายกับฝูงหมาไน เป็นสัตว์ที่ไม่ชอบอยู่นิ่ง ๆ ปีนป่ายบนต้นไม้ได้คล่องแคล่วว่องไวมากพอ ๆ กับกระรอก สามารถกระโดดจากยอดไม้หนึ่งไปยังอีกที่ได้อย่างปราดเปรียว ขาหน้าที่แข็งแรงช่วยให้มันปีนหรือขึ้นลงต้นไม้ที่มีลำต้นตรง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

ขอขอบคุณข้อมูลจากองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย



ถูกใจบทความนี้  3