ทักทายวันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2021: แบตมือถือไปไกลถึง 7,000mAh

สัปดาห์ที่ผ่านมา Samsung เปิดตัว Galaxy F62 สมาร์ตโฟนที่มาพร้อมแบตเตอรี่ความจุโคตรสูงถึง 7,000mAh หรือเรียกได้ว่าขนาดแบตนี่ไปฟัดกับ Tablet ได้เลยก็ว่าได้ ซึ่งจริงๆ นับว่าน่าสนใจสำหรับไอเดียนี้เพราะจะทำให้เวลาออกจากบ้านไม่ต้องกังวลเรื่องแบตหมดหรือพก Power Bank กันเลย

แต่ก็นั่นล่ะ พวกสมาร์ตโฟนที่ยัดแบตเตอรี่มาเยอะๆ มักจะไม่ใช่ Flagship อย่าง F62 เนี่ยสเปคก็ถือว่าดีอยู่แต่ยังคงเป็นแค่ mid-range ใช้ Exynos 9825 มี RAM 6/8GB ส่วนกล้องก็ 64MP, Ultrawide 12MP, Macro 5MP, Depth 5MP ถ้าไม่ใช่่คนที่ซีเรียสเรื่องประสิทธิภาพมากมันโอเคเลย แต่ถ้าซีเรียสมากก็คงต้องมองผ่าน

ทว่าที่น่าสนใจคือทำไม Flagship ยังคงไม่ใส่แบตเตอรี่เยอะๆ เข้ามาล่ะ เหตุผลหนึ่งในนั้นแน่ๆ คือเรื่องความหนาของตัวเครื่องเพราะถ้ามันหนาก็อาจทำให้เครื่องดูไม่สวยได้นั่นเอง อีกเหตุผลก็อาจเป็นเรื่องของการโชว์ความสามารถในการจัดการพลังงานว่าจัดการได้ดีชั้นไม่ต้องใช้แบตเตอรี่เยอะๆ ก็ได้นั่นล่ะ ซึ่งทำให้หลายๆ คนที่ชื่นชอบสมาร์ตโฟนเรือธงและใช้งานหนักหน่วงอาจต้องพก Power Bank ติดตัวกันอยู่นั่นเอง ซึ่งผมก็หวังว่าในอนาคตจะมีแบตเตอรี่ประเภทใหม่ๆ หรือเทคโนโลยีที่จะสามารถยัดความจุแบตเตอรี่ได้มากขึ้นในขนาดที่เล็กลงเหมือนกัน โดยฝั่ง Android เนี่ยหลังๆ ยังไงก็ได้แบตเตอรี่ไม่ต่ำกว่า 4,000mAh อยู่แล้ว (ุถ้าไม่จอเล็กจริง) อย่างไรก็ตามแบตจะมากหรือน้อยยังไงเราก็ไม่ควรใช้โทรศัพท์ขณะกำลังเสียบชาร์จนะเพราะขณะชาร์จยังไงอุณหภูมิก็เพิ่มขึ้นจากการอัดไฟอยู่แล้ว ยิ่งใช้งานเครื่องยิ่งร้อนไปอีก โดยเฉพาะการใช้กราฟฟิคสูงๆ นี่ยิ่งอันตรายเลย

Zaint

21 Febuary 2021



ถูกใจบทความนี้  0