ทักทาย วันจันทร์ มันส์เดย์ – Xaiomi Mi 11 ราคาดี มีของแถม

มาคุยกันกับ Xiaomi รุ่นล่าสุดสักหน่อย เพิ่งเปิดตัวไปหมาดๆ พร้อมสั่งจองแล้ว คือว่ามันก็เป็นเรือธงต้นปีล่ะนะ ถามว่าว้าวไหม สำหรับผมก็นิดนึง ซึ่งผมว่า Xiaomi น่าจะเดินเกมถูกแล้วในเรื่องของโปรโมชั่นของแถม เพราะจะช่วยสร้างกระแสได้มากเลยทีเดียว คือพรีออเดอร์ ได้รับลำโพง Smart Speaker ซึ่งมันใช้งานได้ดีมากๆ เลยนะ ราคาก็พันกว่าบาท ตัวเครื่องก็เริ่มต้น 21,990 บาท ผมว่าก็ถ้าดูจากสเปคก็เรียกว่าคุ้มก็แล้วกัน ตั้งแต่ Snap 888 RAM 8 GB ROM 128GB คือก็พอใช้งาน เรื่องกล้องอาจจะไม่ได้มีฟีเจอร์ถ่ายภาพเด่นกว่ารุ่นก่อนมากนัก แต่เค้าเน้นด้านวีดีโอ ก็มีฟีเจอร์ให้เล่นเพิ่มนั่นล่ะ เหมาะกับบรรดานักถ่ายวีดีโอซึ่งก็เป็นเทรนด์ในยุคนี้ล่ะนะ แต่อย่าลืมว่าที่ให้มานั้นมันก็ฟิกซ์หรือทำมาให้พร้อมใช้งาน ทำได้รวดเร็ว ไม่ต้องใช้เครื่องมีตัดต่อ มีเอ็ฟเฟ็คอะไรแจ่มๆ สวยงาม แถมเอาไปทำ production เด่นๆ ได้อีก แต่ผมเชื่อว่าก็ไม่ได้เหมาะกับทุกคน เพราะการที่ฟิกซ์หรือปรับแต่งได้เฉพาะที่ใส่มาให้ ลูกเล่นบางอย่างที่เราอยากได้เพิ่มยังไงซะก็ต้องไปตัดต่อเพิ่มเติมภายนอกอยู่ดี ยังไม่สามารถจบได้ แต่ได้พวกฟุตเทจดีๆ อะไรแบบนี้แล้วเอาไปใช้งานต่อ สำหรับคนทั่วไปอย่างผมแล้ว ก็สนุกดี แต่ไม่ได้ทำอะไรมากไปกว่าแชร์ให้เพื่อนดูใน social แค่นั้น ดังนั้นฟีเจอร์เรื่อง Movie Magic อันนี้เค้าเจ๋งจริง แต่ก็นะ ถ้าเราดึงเอามาใช้งานให้เป็นประโยชน์ได้ผมว่าก็ดี ส่วนที่เจออีกประเด็นคือความร้อน ใช้เล่นเกมนานๆ หรือเปิดรายละเอียดกราฟิคเต็มก็สูบแบตใช้ได้ แน่นอนว่าความร้อนก็มา หรือเปิดพวกฟีเจอร์กล้องแจ่มๆ หรือถ่ายวีดีโอนานๆ หรือ 8K อันนี้ก็ชัดเจนครับ

ซึ่งไม่ใช่เฉพาะ Xiaomi Mi 11 นะ ตัว CPU แรงๆ ส่วนใหญ่ก็เป็นแบบนี้ อยู่ทีว่าแต่ละค่ายจะมีการจัดการเรื่องพลังงานและความร้อนดีกว่ากันแค่ไหน แต่ก็ไม่ได้ต่างกันมากจนแบบชัดเจนขนาดนั้น ค่ายที่เน้นเกี่ยวกับเกมเลยมีพวกระบบ cooling เข้ามาช่วย ก็ช่วยได้บ้างนะอันนั้น แต่สำหรับ Xioami Mi 11 ถ้าโดยภาพรวมคือก็คุ้มกับราคานะ มีเรื่องภาพถ่ายหรือวีดีโอที่บางทีเอาไปเทียบกับเรือธงค่ายอื่น ถ้าเป็น Android ด้วยกันนี่ บางจุดก็คงสู้ไม่ได้ เอามาบลั๊ฟกันไปมาก็ไม่ได้ประโยชน์อะไร ผมอยากให้มองว่า ถ้าเราจะตัดสินใจซื้อหรือมองอยู่ล่ะก็ ภาพรวมมันเหมาะกับเราไหม เรารับได้แล้วใช่ไหม พร้อมที่จะโดนเพื่อนบูลลี่แล้วใช่ไหม (ฮาาา) ก็แค่นั้นเอง

สุดท้ายเราพอใจกับมัน ผมว่าก็โอแล้วนะ อ้ออีกอันผมว่าการถ่ายโหมดดวงจันทร์นี่ก็ยังตามค่ายอื่นอยู่นะ แม้ว่าจะซูมได้เยอะจริง แต่ก็ยังต้องทำการบ้านอีก ส่วนอื่นผมว่า ด้วยสเปคและการใช้งานที่รวดเร็ว มันก็ตอบการใช้งานส่วนตัวได้หมดอยู่แล้วล่ะครับ และของแถมเค้าตามคอนเซ็ปท์ Xiaomi ในยุคนี้คือ ไม่ใช่แค่สเปคที่จะทำให้คุ้มค่า ซึ่งปีก่อนหน้านี้มีช่วงนึงที่มีความรู้สึกว่าอัปราคาไปพอสมควร ในช่วงหลังก็เห็นว่าดีขึ้นนะ โดยเฉพาะเน้นเรื่องของแถม ที่ยังไงซะก็ดูมีมูลค่ามีราคา โดยเฉพาะของที่สั่งจองแบบจำกัดน่ะ ล่าสุดก็ชุด Smarthome ที่มูลค่านี่ก็เรียกว่าจะเท่ากับค่าเครื่องเลยนะ ใครเอามาใช้ก็คุ้ม หรือจะเอามาขายต่อ (ซึ่งเยอะ) ก็ได้อยู่ ได้ใช้งานเครื่อง หรือเอาเครื่องมาขายใช้ชุด Smarthome ก็ยังคุ้ม นี่ล่ะคือจุดขายของ Xiaomi ในไทยในยุคปัจจุบัน นอกจากสเปคและราคา ผมว่าปีนี้เราจะเจอแบบนี้ไปอีกหลายรุ่น แต่คงไม่ทุกรุ่น คงเป็นรุ่นที่เน้นๆ หน่อย แต่ค่ายอื่นก็ปรับมาในแนวนี้หลายค่ายเหมือนกัน รอดูกันไปครับ เพราะอย่างไรซะ เราก็ได้ประโยชน์นะ



ถูกใจบทความนี้  1