ทักทาย วันจันทร์ มันส์เดย์ – Xiaomi ชนะการแบนแล้วนะ ใช้งานได้สบายใจ

หลังจากที่มีข่าวคราวมาหลายเดือน ตั้งแต่ทรัมป์ทิ้งบอมป์เอาไว้ ก่อนลงจากตำแหน่ง Xiaomi ก็คือหนึ่งในนั้นที่โดนขึ้นบัญชีดำ ซึ่งก็เป็นข่าวกันไปและมีดราม่าต่างๆ ตามมาเป็นประเด็กสักเล็กน้อย ซึ่งช่วงนั้นก็คงกังวลล่ะครับว่าจะไปยังไง ถ้าไปแนวทางเดียวกับ Huawei เชื่อว่าคนใช้งานทั่วไปก็คงไม่ไหวเหมือนกันแต่ก็มีช่วงนึงที่อาจจะเจอข่าวแล้วตื่นตูม ขายเครื่องทิ้งโดยที่อาจจะไม่เข้าใจรายละเอียด ก็มี แต่ตอนนี้สบายใจได้ เพราะการใช้งานทุกอย่างยังคงเดิมแน่นอน ไม่ได้โดน blacklist ก็ทำให้โอกาสที่บรรดาพาร์ทเนอร์ชิปเซ็ตต่างๆ อาทิ Qualcomm ที่เปิด Snapdragon 888 กับ Xiaomi ก่อนเลย ก็หายไป เพราะถ้าจำไม่ผิด Qualcomm ก็มีการลงทุนในหุ้น Xiaomi อยู่เหมือนกัน จริงๆ ก็มีอีกเยอะนะ แต่ที่เราคุ้นก็ Qualcomm นี่ล่ะ ที่มันเกี่ยวกับตรงๆ ซึ่งครั้งนี้ก็พรู๊ฟได้แล้วล่ะครับ ที่สำคัญคือ Google Mobile Service ก็จบไปอีกประเด็น เครื่องรุ่นใหม่ที่จะมาในปีนี้ก็จัดเต็มกันไป ต่างกับ Huawei ที่ยังโดนปิดตายเหมือนเดิม

ดูๆ ไปแล้ว ก็จะมีแค่ประเด็น Xiaomi ที่มียอดขายพุ่งขึ้นมาไม่น้อยในส่วนแบ่งตลาดโลกในปีที่ผ่านมา จาก Samsung, Apple, Huawei ก็มาที่ Xiaomi นี่ล่ะ ไม่ใช่เพียงแค่นั้น จุดเด่นก็ยังมีอุปกรณ์ AIoT ทั้งหลายที่นำโด่งค่ายอื่นมาก่อน และยังมีอีกเพียบที่เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่คุ้มราคาทั้งของตัวเองและค่ายที่เป็นในเครือหรือที่มีการพรู๊ฟและวางขายบน Youpin ซึ่งเป็นลูกหม้อของ Xiaomi นั่นล่ะครับ แต่เบื้องหลังทั้งผู้บริหารเอง ก็ไม่ได้มีความสัมพันธ์หรือเกี่ยวข้องด้านการทหารซึ่งต่างจากอีกค่ายที่ชัดเจน ดังนั้นประเด็นเรื่องความมั่นคง ความปลอดภัยก็รอดไปได้ และอีกอย่างคือไม่มีอุปกรณ์โครงข่ายโทรคมนาคมที่เป็นตัวกลางการสื่อสารหลัก ซึ่งอันนี้คือมันสามารถที่จะแทรคข้อมูลได้ แค่เรื่องการค้าที่ Xiaomi ยังคงพุ่งไม่หยุด ผมเชื่อว่าจะมีส่วนแบ่งตลาดโลกเป็นอันดับ 3 ในไม่นานนี้ เพราะอินเดียก็กินรวบ ส่วนจีนก็เช่นกัน บ้านเราเองก็ขยับขึ้นไม่น้อย ถ้าลงทุนแบบจัดเต็มก็น่าจะได้ส่วนแบ่งบ้านเราได้ไม่ยาก แต่ตอนนี้นะ หาเคสไปถามตู้ตามต่างจังหวัดนี่ ยี่ห้อไรเนี่ยไม่เคยได้ยิน ฮ่ะๆ ตอนนี้เน้นออนไลน์เท่านั้น ซึ่งแฟน Xiaomi น่าจะรู้ดีกันอยู่แล้ว

สุดท้ายมีข่าวนึงที่เริ่มถอด Google Mobile Service หรือ Google Play ในจีนที่ทยอยเริ่มทีละรุ่น อันนี้ก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะปกติพวก GMS อะไรแบบนี้คงมีค่าใช้จ่ายอาจจะเรื่องลดค่าใช้จ่าย และคนใช้งานในจีนไม่ได้สนใจเรื่องนี้มากนัก หรืออาจจะมีแต่ก็คงใช้งานได้ไม่มีปัญหา ก็จะมีปัญหากับคนไทยที่ชอบเครื่องหิ้ว เพราะจะมีรุ่นใหม่ออกมาตลอดแต่อยากได้เล่นก่อน ก็ต้องหิ้วมา ซึ่งจะไปลงเพิ่มก็จะไม่ได้เลย อาจจะต้องอาศัยเทคนิคเพิ่มเติม ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจล่ะนะว่าเทคนิคเดิมๆ จะได้หรือไม่ เห็นได้ข่าวว่าถอดพวกรายละเอียดทั้งหมดออกไปเลย ไม่ใช่แค่ไม่ได้ลง google play หรือบางบริการมาให้ ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อผู้ใช้งานประเทศอื่นๆ นะ อย่างที่บอก สบายใจได้เลยจ้า



ถูกใจบทความนี้  0