ทักทาย วันศุกร์ วันสุข – Xiaomi บทเรียนของเงื่อนไขที่ชัดเจน จะทำให้ขึ้นอันดับ 1?

วันนี้เรามาคุยกันเรื่องเงื่อนไขที่ระบุให้ชัดเจนกันดีกว่า เนื่องจากมีเคสของการเคลมสินค้าค่าย Xiaomi ที่ช่วงหลังได้จัดโปรโมชั่นเอาไว้แรงจริงๆ ทุกรุ่นที่ออกมาในช่วงหลังเลยก็ว่าได้ ซึ่งมูลค่าโปรโมชั่นของแถมนี่เย้ายวนใจเสียเหลือเกิน  ล่าสุดก็ Xiaomi Mi 11 Ultra รุ่นที่น่าสนใจมากที่สุด ณ ปัจจุบัน งานนี้มีของแถมมูลค่าเป็นหมื่น และที่สำคัญ มีจำนวนจำกัดเสียด้วยแค่ 100 เครื่องเท่านั้น ซึ่งเป็นรุ่นที่คนทั่วโลกให้ความสนใจนั่นเอง จึงมีเข้าไทยน้อย เหตุก็เกิดขึ้นโดยมีผู้ใช้งาน เกิดปัญหาซึ่งจริงๆ เครื่องเสียก็เข้าศูนย์หรือทำตามเงื่อนไขปกติในการเปลี่ยนเครื่องใหม่ หรือเคลมกันไปตามการรับประกันที่ระบุไว้ แต่ทว่า งานนี้เกิดเป็นเคสที่ต้องเรียนรู้และปรับปรุงกันไป เพราะเมื่อเกิดเหตุขึ้นต้องการเคลมสินค้าตามเงื่อนไข แต่ทว่ากลับไม่มีเครื่องเปลี่ยนให้ใหม่ตามเงื่อนไขที่กำหนดนั่นเอง แต่โดยสรุปเคสนี้ก็เคลียร์กันไปได้เรียบร้อย พอใจกันทุกฝ่าย นี่อาจจะเป็นอีกข้อดีในแบบฉบับคนไทยที่เรายังมีน้ำใจให้กัน หรือไม่อีกมุมก็หากไม่ได้ออกมาทาง social หรือ community ให้คนรับรู้กันเยอะๆ ก็อาจจะไม่ได้รับการซัพพอร์ทก็เป็นได้ ซึ่งหากสังเกตุดีๆ ไม่ใช่แค่ xiaomi เท่านั้นนะ เวลามีเคสอะไรทั่วๆ ไป ก็ต้องให้คนสนใจกันมากๆ หากโดยเอาเปรียบหรือทางแบรนด์ไม่อยากเสียลูกค้าหรือมีผลกระทบก็จะมีมาตรการมารองรับเคสพิเศษเหล่านี้

กลับมาที่เงื่อนไขกันครับ การรับประกันต่างๆ ค่อนข้างชัดเจนแล้ว เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่าเงื่อนไข การปรับกระกัน การซื้อสินค้า ในแต่ละที่ แต่ละแห่ง ไม่เหมือนกัน ซึ่งส่วนใหญ่เราจะคุ้นเคยกันว่า ต้องปรับประกันแบบนี้ เป็นแบบนี้สิ และเชื่อว่าเราไม่ได้อ่านรายละเอียดหรือศึกษาให้ครบถ้วนก่อนจะตัดสินใจซื้อจากโปรโมชั่นที่เย้ายวนเหล่านั้น เราก็กดซื้อกันไป โดยที่ไม่ต้องคิดอะไรมาก เพราะไม่งั้นบรรดาของแถมหรือสินค้าที่มีจำนวนจำกัดก็จะหมด อดได้สิทธิ์กันไป ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นสาเหตุของเคสต่างๆ ที่เกิดขึ้นมากมาย ยกตัวอย่างเคสของ Xiaomi Mi 11 Ultra จำนวน 100 เครื่องที่มีของแถมล่าสุดนี้นะครับ จำหน่ายผ่าน JD เป็น exclusive ซึ่งหากไปไล่ดูเรื่องการคืนสินค้าหรือมีปัญหา ตามลิงค์นี้  เค้าระบุชัดเจนเลยครับว่า การจะคืนสินค้าที่มีปัญหาจะต้องคืนโดยที่มีกล่อง มีอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงของแถมกลับมาให้ครบถ้วน ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขของเครือ Central นั่นล่ะครับ ประเด็นนึงที่พูดถึงกันเยอะก็คือเรื่องของแถมจากการจัดโปรโมชั่น หากตามเงื่อนไขนี้มีปัญหา ก็ต้องคืนของแถมกลับมาพร้อมกับตัวเครื่อง ในกรณีที่ไม่สามารถเปลี่ยนสินค้าให้ได้ และเคลมเป็นเงินสดกลับคืน

ลองไปดูที่ต่างประเทศบ้าง อย่าง Telus เองในลิงค์นี้ มีระบุเกี่ยวกับของแถมและโปรโมชั่นที่ไปกับอุปกรณ์ เค้าไม่คิดเป็นส่วนต่างหรือหักเมื่อลูกค้าขอ refund ด้วยนะครับ แต่อีกเคสนึงอย่าง Best Buy ซึ่งเป็นร้านขายออนไลน์อย่าง JD เคสนี้ก็ระบุชัดเจนในลิงค์นี้ว่า หากจะrefund บรรดาของแถมที่รับไปแล้ว จะถูกหักเงินด้วย คือเราจะได้รับเงินคืนไม่เต็มจำนวน ดังนั้นเอาง่ายๆ ในต่างประเทศเองก็แล้วแต่ว่า แต่ละร้านค้า หรือแต่ละที่ ที่เราซื้อสินค้าเค้าจะมีการระบุเรื่องของแถมไว้อย่างไรบ้าง ไม่ได้เป็นมาตรฐานสากลที่ใช้เหมือนกันทุกค่ายทุกที่ทุกร้านค้า อีกนิดนึงคือ ในไทยเราเองถ้าเป็นค่าย Smartphone พูดถึง Apple นี่คงตัดไปได้เรื่องพวกนี้ Apple ไม่ได้ทำ แต่ไปที่ Huawei ตามลิงค์ครับ อันนี้ก็ชัดเจนว่า โดนหักด้วยถ้าไม่คืนหรือคืนไม่ครบ  ส่วน Samsung เท่าที่ส่องดูยังไม่เห็นเงื่อนไขนี้ แต่ค่ายนี้ก็มีเคสอยู่บ่อยๆ จนมีประสบการณ์เยอะและจัดการกันไปได้

เรากลับไปดูที่ Mi.com ประเทศไทย ก็ไม่ได้ระบุเอาไว้เกี่ยวกับเคสโปรโมชั่นของแถมแบบนี้ มีแต่เรื่องการรับประกัน การซ่อมค่าซ่อมอะไรซะมากกว่า เพราะยังไง Xioami ก็ไม่ได้จำหน่ายโดยตรงให้ผู้ใช้งาน เช่นเดียวกับ Samsung ที่ไม่ได้มีระบุเอาไว้เช่นกัน โดยปกติต้องขายผ่านช่องทางต่างๆ อยู่แล้ว ดังนั้นก็จะมีกระบวนการมาตรฐานรองรับลูกค้าอยู่แล้วล่ะ แต่ถามว่าในเคสแบบนี้ ก็เป็นเหตุสุดวิสัยของทาง Xiaomi ที่คงเป็นบทเรียนและประสบการณ์เพื่อที่จะปรับปรุงในครั้งถัดๆ ไป เกี่ยวกับการทำโปรโมชั่นในลักษณะที่มีจำนวนเครื่องจำกัด ก็จำเป็นที่จะต้องซัพพอร์ตมีเครื่องสำรองกรณีลูกค้ามีปัญหาและเข้าเงื่อนไขต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่ใน 7 วัน หรือตามที่ระบุเอาไว้ หรือกรณีที่ซ่อมก็แล้วแต่ ซึ่งหากบริษัทไม่สามารถทำตามเงื่อนไขได้ ก็เจรจากับลูกค้านั่นล่ะครับ เหมือนที่จบไปได้ในเคสนี้นั่นเอง เพราะเราซื้อเครื่องมาก็อยากใช้งานล่ะนะ แถมมีแค่ 100 คนในไทยซะด้วย (เครื่องศูนย์) ถ้าไม่รักกันจริงก็คงทิ้งกันไปแล้วล่ะ แถมความผิดเอาจริงๆ ก็ไม่ใช่ฝั่งคนซื้อซะด้วย ส่วนทาง JD ก็ชัดเจนเค้าก็ทำตามเงื่อนไขที่ระบุเอาไว้ Xiaomi ก็ดูแลลูกค้ากันไป ดังนั้นบริการหลังการขายเป็นเรื่องสำคัญกว่าที่คิด ในอินเดีย Xiaomi เองก็ทำเรื่องบริการหลังการขายได้ดี ขึ้นเป็นอันดับ 1 ในด้านนี้ซะด้วย ผมเชื่อว่าXiaomi หากอยากขึ้นเป็นอันดับ 1 ในไทย ก็ต้องเร่งปรับตรงนี้อย่างด่วนเลย อย่างน้อยในเว็บต้นของตัวเองก็ควรระบุเอาไว้ให้ชัดเจน ส่วนเราๆ ท่านๆ ก็จงอ่านเงื่อนไขแต่ละร้านค้าให้ดีก่อนว่า เมื่อเกิดปัญหาขึ้นแล้ว ของแถมในแต่ละที่ ที่เราซื้อมามีเงื่อนไขอย่างไร? ไม่งั้นก็จะดราม่ากันยาวๆ



ถูกใจบทความนี้  0